Chiến trường Syria: Nga sẵn sàng chĩa tên lửa vào Mỹ?

12:02, 08/10/2016
|

(VnMedia) - Nga cảnh báo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Syria nhằm chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đồng thời đe dọa có thể bắn rơi bất kỳ máy bay nào thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria. Đây có lẽ là lời cảnh báo thẳng thừng và sắc lạnh nhất mà Nga tung ra với Mỹ kể từ khi Moscow đưa lực lượng quân sự vào tham chiến ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố với những lời lẽ cứng rắn, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, Moscow và chính phủ Syria đã triển khai đủ lực lượng phòng không để có thể chặn đứng bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào có thể xảy ra.

Trước đó, giới chức Nga cũng từng cảnh báo Mỹ hãy cẩn trọng, suy nghĩ thật kỹ đến hậu quả có thể xảy ra nếu định tấn công vào quân đội Syria. Moscow cho rằng, những cuộc tấn công vào khu vực nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Tổng thống Assad có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng Nga đang đóng tại đó.

Những lời cảnh báo liên tiếp được Nga tung ra sau khi rộ lên tin cho rằng Nhà Trắng có thể đang cân nhắc khả năng phát động những cuộc tấn công có giới hạn nhằm vào các mục tiêu của chính quyền Syria như là một lựa chọn thay thế sau khi những nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria của Nga và Mỹ một lần nữa thất bại.

Tờ Washington Post hồi đầu tuần đưa tin, Lầu Năm Góc đang trình lên chính quyền Tổng thống Obama lựa chọn tấn công vào quân đội Syria. Theo CIA và Bộ Tổng Tham mưu liên quân Mỹ, lựa chọn được nhiều người ủng hộ hiện tại là thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ không quân của chính quyền Tổng thống Assad.

Giới phân tích bên ngoài cũng như các cựu quan chức ngoại giao Mỹ tin rằng, mặc dù lựa chọn tấn công đã được đưa trở lại bàn thảo luận nhưng Tổng thống Obama gần như không thể thông qua kế hoạch đó.

Moscow cũng nhanh chóng lên tiếng để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp quân sự nào thêm nữa của Mỹ vào chiến trường Syria. Thiếu tướng Igor Konashenkov - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, đã trực tiếp đề cập đến thông tin của tờ Washington Post hôm 6/10 vừa rồi. Ông này cảnh báo, Nga có thể bắn hạ bất kỳ chiếc máy bay nào tấn công vào quân chính phủ Syria. Mặc dù ông Konashenkov không trực tiếp nói rằng Nga sẽ bắn hạ máy bay của Mỹ nhưng sự ám chỉ của ông này là rất rõ ràng.“Tôi muốn khuyến cáo các đồng nghiệp ở Washington rằng họ nên thận trọng, suy xét cẩn thận về hậu quả có thể xảy ra nếu thực hiện những kế hoạch như vậy”, ông Konashenkov cho biết đồng thời nhắc Mỹ nhớ đến việc Nga đã triển khai những hệ thống tên lửa phòng không tinh vi, tối tân S-300 và S-400 ở Syria. Ông Konashenkov tuyên bố, những hệ thống tên lửa đó sẽ được sử dụng nếu quân của Nga hoặc quân của ông Assad bị tấn công.

Giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở Syria

Song song với việc Mỹ và Nga đối đầu quyết liệt ở Syria, chiến trường quốc gia Trung Đông cũng đang nóng lên từng ngày sau khi lệnh ngừng bắn mới nhất đổ vỡ.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh hôm qua (7/10) tiếp tục có những cuộc đụng độ ác liệt với phe nổi dậy ở phía nam thành phố Aleppo. Đợt giao tranh lần này tập trung ở Sheikh Saeed - một quận nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria ở thành phố Aleppo, nằm gần với Ramousah. Hiện vẫn đang có thông tin trái chiều nhau về kết quả của cuộc giao tranh mới nhất giữa hai lực lượng quân đội và phe đối lập.

Mặc dù giao tranh căng thẳng hơn nhưng những cuộc không kích của quân đội Syria và Không quân Nga nhằm vào khu vực phía đông Aleppo đã giảm đi. "Hôm nay, tính đến thời điểm này, không có đợt oanh tạc nhằm vào khu vực phái đông của thành phố. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong một giờ tới”, ông Ammar al-Selmo - người đứng đầu tổ chức cứu trợ quốc phòng dân sự ở Aleppo, cho biết.

Aleppo là thành phố lớn nhất Syria và từng là khu trung tâm công nghiệp sầm uất của nước này. Tuy nhiên, giờ đây Aleppo đang trở thành chiến trường ác liệt hàng đầu của quốc gia Trung Đông. Aleppo bị chia cắt giữa một bên nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Syria và bên kia thuộc quyền quản lý của phe đối lập. Phe nổi dậy Syria đang chiếm khu vực phía đông Aleppo và nơi đây đang là khu vực bị oanh kích mạnh mẽ nhất.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc