Nga tung vũ khí đỉnh cao nghênh chiến với Mỹ

07:51, 08/10/2016
|

(VnMedia) - Theo Bộ Ngoại giao Nga, quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa thiện chiến và tối tân S-300 đến Syria được Moscow đưa ra ngay sau khi có tin rò rỉ cho thấy Mỹ có ý định đánh bom vào các căn cứ không quân của Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“S-300 đã có mặt ở đó (Syria) sau khi các chuyên gia thân cận với giới chức Mỹ bắt đầu để lộ ra những thông tin.... về việc Mỹ có thể tấn công các căn cứ không quân của Syria bằng tên lửa hành trình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Dozhd TV của Nga.

Trước đó, hồi đầu tuần, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin một khẩu đội tên lửa phòng không S-300 đã được đưa đến Syria để bảo vệ căn cứ hải quân của nước này ở Tartus cũng như các tàu chiến của Nga đang được triển khai ngoài khơi bờ biển Syria.

Nga cảnh báo việc Mỹ tấn công vào các cứ điểm của quân đội Syria có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của lực lượng Nga đang đóng tại chiến trường này. Vì thế, Moscow cho rằng Washington nên thận trọng, nghĩ kỹ đến hậu quả khi thực hiện những cuộc tấn công như vậy.

Kèm với lời cảnh báo là hoạt động triển khai một trong những vũ khí được xem là báu vật trong kho vũ khí của Nga. Diễn biến này cho thấy, Moscow đã sẵn sàng nghênh chiến với Mỹ nếu cần.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 ban đầu được thiết kế nhằm mục đích giúp Nga đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù. Khi lần đầu tiên được Liên Xô triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa được rất nhiều nước thèm muốn bởi nó là thứ vũ khí hiệu quả hàng đầu trong việc bảo vệ các vùng trời.

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 được trang bị nhiều loại ra-đa tối tân, bao gồm đài ra-đa trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, ra-đa trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, ra-đa điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với ra-đa dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc