Nga cảnh báo Mỹ chớ "động thủ" với quân đội Syria

11:15, 07/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (6/10) đã lên tiếng cảnh báo, Mỹ nên thận trọng xem xét kỹ hậu quả trước khi có ý định tấn công vào các cứ điểm của quân đội Syria bởi những cuộc tấn công như vậy rõ ràng đe dọa đến sự an toàn của các binh sĩ Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lời cảnh báo trên càng trở nên đáng sợ hơn khi Nga nhắc cho Mỹ và liên quân nhớ rằng họ đang triển khai một loạt hệ thống phòng thủ tên lửa cực thiện chiến là S-300 và S-400 trên chiến trường Syria.

Nga đã đưa những hệ thống tên lửa tinh vi S-400 và S-300 đến căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Khmeimim để bảo vệ các lực lượng của Nga đang đóng tại đây. Phạm vi bao phủ của những vũ khí đó có thể là “điều gây bất ngờ” đối với tất cả những vật thể bay không xác định, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Tướng Igor Konashenkov đã đe dọa như vậy.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bất kỳ cuộc không kích hay tên lửa nào được bắn vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ do quân đội Syria kiểm soát đều có thể gây nguy hiểm cho các binh sĩ Nga.

Vị quan chức quốc phòng Nga cho hay, các thành viên của Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria đang làm việc “trên mặt đất” với nhiệm vụ cung cấp hàng viện trợ và liên lạc với một số lượng lớn các cộng đồng ở Syria.

“Vì thế, bất kỳ tên lửa hay cuộc không kích nào nhằm vào những khu vực lãnh thổ do quân chính phủ Syria kiểm soát đều sẽ gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với các binh sĩ Nga”, ông Konashenko cho hay.

“Các binh sĩ thuộc đơn vị phòng không Nga không thể có thời gian để xác định nhanh chóng đường bay chính xác của tên lửa cũng như đầu đạn đó thuộc về lực lượng nào. Và tất cả sự ảo tưởng của những kẻ không chuyên về cái gọi là sự tồn tại của những chiếc máy bay “vô hình” sẽ khiến họ phải đối mặt với một thực tế đầy thất vọng”, ông Konashenkov cảnh cáo thêm.

Vị quan chức quân sự của Nga còn nhấn mạnh, bản thân quân đội Syria đang có trong tay những hệ thống tên lửa S-200 và BUK cũng như các năng lực kỹ thuật và công nghệ đã được phát triển mạnh trong năm qua.

Tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra nhằm đáp trả cái gọi là “những thông tin rò rỉ” trên truyền thông phương Tây về việc Washington đang cân nhắc khả năng tấn công thẳng vào các mục tiêu của quân chính phủ Syria.

Nga rõ ràng muốn cảnh cáo Mỹ chớ động vào lực lượng đồng minh của họ. Phát ngôn viên Konashenko nhắc nhở Washington hãy “tính toán kỹ càng về những hậu quả có thể xảy ra từ những kế hoạch như vậy”.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã oanh kích các cứ điểm của quân chính phủ Syria hôm 17/9, gây ra cái chết của 83 binh sĩ. Washington cho biết, chiến dịch không kích là một sai lầm nhưng Damascus khẳng định đó là hành động “xâm phạm trắng trợn”.

Mỹ chắc chắn sẽ phải thận trọng trước những lời cảnh báo sắc lạnh trên của Nga bởi Moscow đang dàn một loạt những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ trên chiến trường Syria.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 ban đầu được thiết kế nhằm mục đích giúp Nga đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù. Khi lần đầu tiên được Liên Xô triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa được rất nhiều nước thèm muốn bởi nó là thứ vũ khí hiệu quả hàng đầu trong việc bảo vệ các vùng trời.

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 được trang bị nhiều loại ra-đa tối tân, bao gồm đài ra-đa trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, ra-đa trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, ra-đa điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với ra-đa dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.

Trong khi đó, S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc