Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị đảo chính, Syria ăn mừng

12:55, 16/07/2016
|

(VnMedia) - Những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay (16/7) đã ăn mừng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiếm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan. Trong khi đó, phe nổi dậy Syria cho biết, việc họ mất đi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một đòn giáng mạnh vào cuộc chiến của họ bởi lâu nay chính quyền của ông Erdogan luôn sát cánh bên lực lượng chống lại ông Assad.

Hình ảnh trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
Hình ảnh trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ ở Damascus cáo buộc Tổng thống Erdogan trực tiếp kích động cuộc nổi dậy ở Syria bằng cách ủng hộ cho lực lượng chiến binh Hồi giáo chống lại Damascus và cho phép lực lượng chiến binh nước ngoài xâm nhập vào biên giới Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì thế, việc Syria mừng vui khi chính quyền của ông Erdogan gặp nguy là điều dễ hiểu.

Hàng trăm người dân Syria hò reo đổ ra các đường phố ở thủ đô Damascus vào thời điểm sau nửa đêm ngày hôm qua (15/7) và hàng tràn đạn được bắn lên trời để ăn mừng sau khi có tin về cuộc đảo chính ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân Syria cho hay, hàng đoàn xe đã diễu hành xung quanh khu vực Mazzeh, nhiều người vẫy cờ và hét vang “Thánh Allah, Syria và Bashar!”. Những cuộc ăn mừng tương tự đã diễn ra ở một loạt thành phố khác đang nằm trong tay chính phủ Syria.

Một người dân ở khu vực do chính phủ kiểm soát trong thành phố phía bắc Aleppo cho biết, người dân Syria tin rằng, “sự sụp đổ của Tổng thống Erdogan chính là một thông báo về sự chấm dứt của cuộc khủng hoảng ở Syria bởi ông này là người chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng đó”.

Một người dân Aleppo khác nói, mọi người hò reo ăn mừng vì việc ông Erdogan cuối cùng cũng phải trả giá. Một nhân chứng ở quận Jaramana thuộc thủ đô Damascus cho biết, màn ăn mừng bằng cách bắn hàng tràng đạn lên trời thậm chí còn lớn hơn khi ông Assad tái đắc nhiệm chức tổng thống cách đây 2 năm.

Trong khi đó, ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan tuyên bố, nỗ lực đảo chính sẽ bị đập tan. Thủ tướng và các quan chức chính phủ khác ở Ankara đều khẳng định, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tại vị. Tuy nhiên, tiếng súng vẫn vang lên ở Istanbul và Ankara trong khi đài truyền hình nhà nước phát đi hình ảnh hàng chục người tụ tập ở quảng trường trung tâm để thể hiện sự ủng hộ của họ dành cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc nội chiến ở Syria hiện đang bước sang năm thứ sáu. Cuộc nội chiến đẫm máu này khởi nguồn từ làn sóng biểu tình hòa bình và nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến ác liệt, đẫm máu với số người thiệt mạng lên tới hàng trăm nghìn người. Cuộc chiến ở Syria còn gây ra một cuộc khủng hoảng nhập cư làm rung chuyển Châu Âu. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp nhận khoảng 2,7 triệu người nhập cư.

Đáng chú ý, cuộc chiến ở Syria thu hút sự tham gia của hàng loạt nước lớn trong khu vực Trung Đông và các cường quốc thế giới với sự ủng hộ dành cho các bên đối địch nhau. Đây là điểm mấu chốt khiến tình hình Syria càng thêm phức tạp và khó giải quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây ra sức ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Nga kiên quyết chống lại nỗ lực trên.

Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đang ủng hộ cho các nhóm Hồi giáo ở Syria như Ahrar al-Sham, mặc dù nước này bác bỏ quyết liệt cáo buộc về việc họ ủng hộ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Tất nhiên, những gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hệ lụy lớn đến tình hình ở Syria. Erdogan sẽ ra đi và Assad ở lại”, một quan chức Trung Đông cấp cao có mối quan hệ thân thiết với Damascus đã nói như vậy đồng thời thêm rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi hòa giải trong khu vực.

Cũng theo vị quan chức trên, dù chưa rõ cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có thành công hay không hoặc ai đứng sau đó nhưng “bất kể tình hình diễn ra như thế nào, chính sách của ông Erdogan và cụ thể ở Syria đã dẫn tới thất bại của ông này”.

Trong khi đó, hai quan chức đối lập của Syria bày tỏ lo lắng về cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Nếu cuộc đảo chính thành công, nó sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc cách mạng của chúng tôi. Sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ cho phe nổi dậy là tuyệt vời so với bất kỳ sự ủng hộ nào khác”, một trong hai vị quan chức nói trên cho biết.

Hiện tại, theo những thông tin mới nhất, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại nhưng tiếng súng vẫn nổ ra.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc