Thổ Nhĩ Kỳ: Dinh Tổng thống bị tấn công, Quốc hội bị không kích

08:38, 16/07/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sáng nay (16/7), chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã đẩy lùi được cuộc đảo chính quân sự sau một đêm của những vụ nổ kinh hoàng, của những cuộc không kích và đọ súng khắp thủ đô, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Hình ảnh ghi lại trong cuộc đảo chính
Hình ảnh ghi lại trong cuộc đảo chính

Người đứng đầu khu vực Istanbul cho biết, cuộc đảo chính quân sự đã bị đập tan. Chỉ huy Lữ đoàn Số 1 của Istanbul được cho là đã phát lệnh trên truyền hình yêu cầu tất cả binh lính quay trở về doanh trại.

Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho hay, nỗ lực đảo chính bất thành. Một cố vấn của tổ chức này – ông Nuh Yilmaz thông báo, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar bị quân đội bắt giữ đã được thả.

Kênh truyền hình quốc gia TRT đưa tin, 4 binh lính bị bắt giữ vì nỗ lực đảo chính, trong đó có một quan chức quân sự cấp cao. Ít nhất 13 người cũng đã bị giam giữ trong khi đang tìm cách chiếm dinh thự của Tổng thống ở Ankara, trong đó có nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội.

Khoảng 30 binh lính tham gia vào cuộc đảo chính đã đầu hàng, nộp vũ khí ở Quảng trường Taksim của thủ đô Istanbul, các nhân chứng cho hay. Họ được đưa đi trên những chiếc xe cảnh sát trong khi một chiếc chiến đấu cơ bay vè vè áp tải trên đầu, gây ra những cơn rung chấn ở các tòa nhà và làm vỡ nhiều cửa sổ.

Nhiều binh sĩ bị thương và bị giết hại, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ - ông Zekai Aksakalli cho biết.

Hãng tin Anadolu trước đó đưa tin, 17 sĩ quan cảnh sát đã bị giết hại trong các cuộc đụng độ.

Cuộc đảo chính diễn ra hỗn loạn và đẫm máu. Các nguồn tin cho biết, quân đội đã nổ súng vào đám đông và trực thăng tấn công từ trên không.

Lực lượng đảo chính đã sử dụng trực thăng để tấn công vào các tòa nhà chính phủ và những người biểu tình ở Istanbul, Ankara.

Không rõ vũ khí gì đã được dùng đến trong các cuộc tấn công nhưng một đoạn clip cho thấy vụ nổ làm rung chuyển Tòa nhà Quốc hội.

"Một số lượng nhỏ binh sĩ ủng hộ cho cuộc đảo chính. Chúng tôi đã kiểm soát được tình hình một cách nhanh chóng. Có một số người thiệt mạng và bị thương”, ông Aksakalli cho đài truyền hình NTV biết.

Thủ tướng Thổ  Nhĩ Kỳ miêu tả nỗ lực đảo chính là một hành động nổi loạn của những binh sĩ ủng hộ giáo sĩ nguwofi Hồi giáo được Mỹ hậu thuẫn - ông Fethullah Gullen.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc