Nga, Mỹ "song kiếm hợp bích", kẻ thù kinh hãi

07:10, 07/07/2016
|

(VnMedia) - Điện Kremlin hôm qua (6/7) cho biết, cả Nga và Mỹ đều đã sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn trong nỗ lực nhằm diệt trừ lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria. Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Tin về sự phối hợp tác chiến của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới trên chiến trường Syria chắc chắn sẽ khiến lực lượng khủng bố lo sợ.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ
Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ

"Cả hai nhà lãnh đạo đều xác nhận sẵn sàng tăng cường sự hợp tác quân sự giữa Nga và Mỹ ở Syria”, một tuyên bố từ điện Kremlin được phát đi tối ngày hôm qua cho biết. Tuyên bố còn có đoạn: “Việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria cũng rất là quan trọng”.

Trước đó, hồi tuần trước, báo chí Mỹ đã đưa ra một thông tin nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, theo đó Mỹ được cho là đã đề xuất tăng cường hợp tác quân sự với Nga ở chiến trường Syria. Theo tờ Washington Post, Washington đã đề xuất hợp tác với Moscow theo hướng chia sẻ về mục tiêu và tọa độ trong chiến dịch đánh bom mở rộng nhằm vào nhóm chiến binh khủng bố có tên Mặt trận Al-Nusra. Đề xuất này được sự ủng hộ của cả Tổng thống Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc.

Thông tin về đề xuất của Mỹ gây bất ngờ bởi lâu nay nước này phớt lờ mọi đề nghị hợp tác thiết tha từ Nga. Moscow liên tục kêu gọi Washington hợp tác trên chiến trường Syria kể từ khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây hồi tháng 9 năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân kêu gọi thành lập một liên minh chống khủng bố rộng lớn cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập những cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa Bộ Quốc phòng hai nước Nga và Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ kiên quyết làm ngơ.

Sự thay đổi lập trường của Mỹ chắc chắn sẽ khiến cuộc chiến chống khủng bố ở Syria trở nên hiệu quả hơn.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc