Sau Trung Quốc, đến lượt Nga bị 7 cường quốc "xử lý"

15:36, 27/05/2016
|

(VnMedia) - Lãnh đạo của 7 cường quốc mạnh hàng đầu thế giới thuộc nhóm nước G7 hôm nay (27/5) đã nhất trí sẽ tiếp tục gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga trong tháng 6 này. Quyết định được đưa ra trong ngày thứ hai diễn ra hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 ở Ise-Shima, Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản
Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản

Trước khi nói đến Nga, G7 đã lên tiếng thể hiện sự đồng lòng, nhất trí trong lập trường phản đối những hành động của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong thời gian vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Về vấn đề Nga, G7 đã nhất trí về tầm quan trọng sống còn đối với việc kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ukraine là nạn nhân của sự gây hấn do Nga hậu thuẫn. Chúng ta không bao giờ được quên thực tế đó. Và G7 đã khẳng định rõ, những biện pháp trừng phạt hiện nay vẫn cần phải được duy trì cho đến khi thoả thuận Minsk được thực hiện một cách nghiêm túc. Tôi tin rằng, đây là một quyết định quan trọng”.

Trước đó, các nhà lãnh đạo trong nhóm nước G7 cũng đã khẳng định, chính sách trừng phạt Nga cần phải được tiếp tục cho đến khi thoả thuận hoà bình Minsk được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, G7 nhấn mạnh, việc duy trì kênh đối thoại liên tục với Nga là vô cùng cần thiết cho tiến trình tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Chúng tôi đều tin rằng, cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết bằng các biện pháp ngoại giao và thông qua việc tôn trọng luật quốc tế, đặc biệt là nghĩa vụ pháp lý trong vấn đề tôn trọng chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine. Chúng tôi một lần nữa nhắc lại rằng chúng tôi phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea cũng như tái khẳng định chính sách của chúng tôi đối với việc không công nhận và duy trì chính sách trừng phạt đối với những thành phần có liên quan”, các nhà lãnh đạo G7 tuyên bố.

Về phần Nga, Ngoại trưởng nước này – ông Sergei Lavrov trước đó, cho biết, Moscow đã và sẽ không tham gia thảo luận về những điều kiện cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

“Liên minh Châu Âu đã gắn chuyện này với việc Nga thực hiện các thoả thuận Minsk. Điều đó thật vô lý bởi đất nước chúng tôi, như các bạn đã biết rõ, không phải là một bên của cuộc xung đột ở Ukraine. Lập trường của họ chỉ khiến Kiev có thêm động lực để phá hoại các biện pháp được đưa ra trong thoả thuận Minsk mà không phải chịu bất kỳ hậu quả gì”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Mỹ, EU và các đồng minh bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga vào tháng 7 năm 2014, sau khi Moscow tiến hành vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào nước này và trong bối cảnh xung đột ở miền đông Ukraine leo thang.

Bất chấp việc các nước G7 thống nhất gia hạn thời gian áp dụng chính sách trừng phạt Nga, nội bộ Châu Âu lại đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề này. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 26/5 thừa nhận, sự phản đối, bất mãn trong nội bộ EU ngày càng tăng cao trong vấn đề theo đuổi chính sách trừng phạt kinh tế đối với Nga. Đây sẽ là một cản trở đối với tiến trình gia hạn chính sách này khi nó hết thời hạn áp dụng vào ngày 31/7 tới, như vậy.

Trong năm 2015, EU đã hai lần gia hạn thời gian thực hiện chính sách trừng phạt Nga vào năm dù việc này diễn ra không hề dễ dàng.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc