Tổng thống Ukraine muốn Nga tiếp tục bị trừng phạt

14:57, 22/04/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (21/4) tuyên bố, không nên nói đến chuyện tháo bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga cho đến khi Moscow rút hoàn toàn sự hiện diện quân sự ra khỏi Ukraine.

Tổng thống Petro Poroshenko
Tổng thống Petro Poroshenko

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Rumani Klaus Iohannis ở thủ đô Bucharest ngày hôm qua, ông Poroshenko cho rằng, bất kỳ hành động nào nhằm giảm bớt gánh nặng trừng phạt cho Nga để đổi lấy việc nước này thực thi một phần các điều kiện trong thoả thuận hoà bình Minsk “đều sẽ là mối đe doạ trực tiếp đối với tiến trình giải quyết tình hình ở vùng Donbass" - khu vực miền đông Ukraine đang diễn ra cuộc chiến giữa quân chính phủ Kiev với lực lượng ly khai thân Nga.

Kiev khăng khăng cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí hạng nặng vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Nga thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, ông tin rằng việc dỡ bỏ sớm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga “có thể dẫn đến việc Nga sẽ tiếp tục có những hành động gây hấn… Các thoả thuận Minsk phải được phía họ thực hiện một cách đầy đủ”.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Gần đây, nhiều nước Châu Âu có dấu hiệu muốn từ bỏ chính sách trừng phạt Nga. Điều này khiến giới lãnh đạo ở Kiev lo ngại. Chính quyền Tổng thống Poroshenko lâu nay vẫn liên tục kêu gọi các đồng minh phương Tây gia tăng sức ép với nước láng giềng Nga của họ bằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc