Cựu Thủ tướng Thaksin lại khuấy đảo chính trường Thái?

12:09, 22/04/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm qua (21/4) cáo buộc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đứng đằng sau một loạt những cuộc biểu tình nhỏ chống chính phủ đang dậy lên trong tuần này.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa tỉ phú truyền thông Thaksin với giới Hoàng gia, quân sự và thành phần trung lưu Thái Lan đã trở thành nguyên nhân của tình hình chính trị rối ren kéo dài nhiều năm qua ở đất nước Thái Lan.

Quân đội bắt đầu lên nắm quyền từ hồi tháng Năm năm 2014, sau khi truất quyền của chính phủ do em gái của ông Thaksin – bà Yingluck Shinawatra đứng đầu. Chính quyền quân sự của Thái Lan đã cấm các cuộc biểu tình và vì thế, những hoạt động chống chính phủ trong thời gian gần đây trở nên hiếm hoi.

Tuy nhiên, từ thứ Hai đầu tuần (18/4), các nhà hoạt động đã tụ tập ở nhiều khu vực khác nhau của thủ đô Bangkok để biểu tình phản đối bản hiến pháp do quân đội phác thảo cũng như phản đối việc bắt giữ một cựu Bộ trưởng công khai chống lại bản hiến pháp này.

Khi được phóng viên hỏi, ai đứng đằng sau những cuộc biểu tình nói trên, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã không ngần ngại trả lời: "Đó là những kẻ vận động hành lang sống ở nước ngoài và Thaksin."

Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006. Hiện tại, cựu Thủ tướng Thái Lan đang phải sống lưu vong ở Dubai để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Mặc dù rời xa chính trường đã nhiều năm nhưng ông Thaksin vẫn là nguyên nhân chính gây sóng gió trên chính trường Thái Lan. Phe ủng hộ ông Thaksin và chống ông này luôn đấu đá lẫn nhau để tranh giành quyền lực.

Ông Thaksin chưa bình luận gì về lời cáo buộc mới nhất của Thủ tướng Thái Lan. Tuy nhiên, ông Noppadon Pattama – cựu cố vấn pháp lý của ông Thaksin, đã khẳng định trong một tuyên bố rằng, cựu Thủ tướng Thaksin không hề đứng sau các cuộc biểu tình đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc