Kiev bất ngờ rầm rộ điều động vũ khí hạng nặng

07:10, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Ukraine đã điều động một loạt khẩu pháo, vũ khí hạng nặng, đạn dược và các tiểu đoàn tình nguyện đến khu vực đường giới tuyến ở hướng Gorlovka và Mariupol, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) - ông Eduard Basurin hôm qua (30/3) đã cáo buộc như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Tình báo nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tiếp tục ghi nhận các hoạt động điều động, tăng cường vũ khí quân sự ở dọc khu vực giới tuyến”, hãng tin Donetsk dẫn lời ông Basurin cho biết.

Ông Basurin còn nhấn mạnh, các lực lượng Ukraine đã di chuyển 5 khẩu pháo tự hành, 3 hệ thống tên lửa Grad, 6 xe bộ binh chiến đấu, đạn dược và 5 xe tải Kamaz đến những khu vực gồm Zaytsevo, Novogorodskoye, Mayorsk và Mirnoye ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, tình hình ở gần Yasinovataya, phía bắc Donetsk gần đây đang xấu đi đáng kể. "Ukraine bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng trên lãnh thổ của Donetsk thường xuyên hơn, trong đó có những loại khẩu pháo cỡ nòng 152mm, và tình hình khu vực đang có chiều hướng xấu đi”, ông Basurin kết luận.

Nhóm Tiếp xúc hôm 12/2 vừa rồi đã nhất trí về một gói biện pháp nhằm giải quyết hòa bình tình hình ở Donbass (miền đông Ukraine) còn được gọi là thỏa thuận Minsk-2. Theo thỏa thuận này, các bên đối địch nhau phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giới tuyến.

Cụ thể, những khẩu pháo có cỡ nòng từ 100mm trở lên sẽ phải được rút ra khu vực cách đường giới tuyến ít nhất 50km, các hệ thống tên lửa phải được rút ra khỏi khu vực cách đường giới tuyến 70km. Trong khi đó, những vũ khí mạnh nhất như tên lửa Tornado-S, Uragan và Smerch MLRS cũng như các hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka/Tochka U phải ở cách xa đường giới tuyến 140km.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc