Nữ hoàng Cách mạng Cam phá nát hy vọng của Ukraine?

16:37, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Viễn cảnh thành lập một liên minh cầm quyền mới ở Ukraine – yếu tố sống còn để nối lại đàm phán về khoản cứu trợ tài chính của IMF, đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đưa ra một loạt điều kiện để Đảng Tổ quốc của bà tham gia vào liên minh.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko

Bà Tymonshenko - người còn được mệnh danh là Nữ hoàng Cách mạng Cam hôm qua (29/3) tuyên bố, đảng của bà chỉ tham gia vào liên minh cầm quyền mới khi có 15 điều kiện được đáp ứng. "Nếu chúng ta muốn cứu Quốc hội này… thì chúng ta phải cùng nhau vạch ra 10 đến 15 điều kiện rõ ràng và chúng phải được đáp ứng trước khi bất kỳ liên minh mới nào được thành lập”, cựu Thủ tướng Tymonshenko đã phát biểu như vậy tại Quốc hội.

Trong số những điều kiện mà bà Tymoshenko đưa ra có việc bãi bỏ việc áp đặt thuế đối với những khoản chi trả lương hưu và áp dụng trở lại việc tăng thuế năng lượng. Đảng của Thủ tướng Arseny Yatseniuk sau đó tuyên bố nhất trí thành lập một liên minh mới với Đảng Tổ quốc và đảng lớn nhất của Ukraine thuộc về Tổng thống Petro Poroshenko.

Tuy nhiên, những phát biểu trên của Nhà lãnh đạo Đảng Tổ quốc đã phá vỡ hy vọng về một thoả thuận nhằm chấm dứt cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ chính quyền Kiev - một cuộc đấu đá đang gây cản trở cho những nỗ lực cải cách được phương Tây hậu thuẫn. Tình hình này khiến người dân Ukraine ngày càng thêm thất vọng và chán nản về tốc độ thay đổi mà họ mong muốn sau khi thực hiện cuộc cách mạng Maidan, đưa bộ máy lãnh đạo thân phương Tây lên cầm quyền.

Chính phủ của Thủ tướng Yatseniuk đang mất uy tín trầm trọng và đối mặt với sức ép dồn dập đòi nội các này phải từ chức. Chính vì thế, giới chức Kiev đang nỗ lực tìm cách thành lập liên minh cầm quyền mới. Thất bại trong việc lập liên minh cầm quyền mới sẽ dẫn đến một cuộc bầu cử quốc hội sớm. Những người chỉ trích cho rằng, một cuộc bầu cử sớm sẽ gây cản trở cho quá trình cải cách và làm gia tăng sự ủng hộ cho những đảng dân tuý phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà IMF đòi hỏi.


Ý kiến bạn đọc