Tàu ngầm tấn công mạnh nhất thế giới phóng tên lửa siêu hủy diệt

10:40, 27/02/2016
|

(VnMedia) - Những chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thuộc Dự án 955 đang trong biên chế của Hạm đội phương Bắc của Nga dự kiến sẽ tiến hành một vụ phóng cùng lúc hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có sức hủy diệt kinh hoàng Bulava trong năm nay. Đây là thông tin vừa được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga tiết lộ ngày hôm qua (26/2).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các tên lửa Bulava sẽ được phóng về phía khu thử Kura ở Kamchatka, vùng Viễn Đông của Nga, nguồn tin trên cho biết.

"Hiện giới chức Nga vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực hiện vụ phóng hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cùng lúc từ tàu ngầm và cũng chưa rõ tàu ngầm lớp Borei nào sẽ được lựa chọn”, nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết thêm.

"Vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm có thể sẽ được tiến hành từ Biển Barents trong nửa đầu năm nay. Tàu ngầm Yuri Dolgoruky hoặc tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ được lựa chọn để thực hiện vụ phóng tên lửa này”, nguồn tin của Nga cho hay.

Cũng theo nguồn tin trên, quyết định lựa chọn tàu ngầm nào sẽ được thực hiện phụ thuộc vào “chương trình huấn luyện chiến đấu của hạm đội và sự sẵn sàng về mặt kỹ thuật của những chiếc tàu ngầm.

Lần gần đây nhất, một vụ phóng hai tên lửa Bulava cùng lúc được thực hiện là vào ngày 14/11/2015 và do tàu ngầm Vladimir Monomakh thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khi đó thông báo, “các tên lửa đã được phóng thành công đến mục tiêu ở khu thử Kura ở Kamchatka."

Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên của Nga - Yury Dolgoruky đã chính thức được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga từ hôm 10/1/2013. Con tàu này được phân vào biên chế của đơn vị số 31 thuộc Hạm đội Phương Bắc.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.

Những nỗ lực phát triển sức mạnh của Hải quân Nga nằm trong chương trình hiện đại hóa quân đội của nước này. Sức mạnh quân sự của Nga đang được tăng cường một cách nhanh chóng, khiến nhiều đối thủ của Nga phải kiêng dè, lo ngại.


Ý kiến bạn đọc