Mỹ "tím mặt" vì càng lùi càng bị Iran thách thức

10:57, 02/01/2016
|

(VnMedia) - Dù đã nhượng bộ không tung ra các đòn trừng phạt mới nhằm vào Iran, Mỹ vẫn bị nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục thách thức bằng tuyên bố sẽ phát triển loại tên lửa có tầm bắn lên đến 5.000km.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau sự trì hoãn vào phút cuối cùng của Nhà Trắng trong việc tung ra các đòn trừng phạt mới nhằm vào Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, một quan chức hàng đầu của Iran hôm qua (1/1) vẫn tuyên bố rằng Tehran sẽ phát triển các tên lửa có tầm bắn lên tới 5.000km.

“Iran đã tháo bỏ hàng ngàn máy ly tâm để chứng minh quyền của mình trong việc làm giàu uranium. Các biện pháp trừng phạt mới đến như một cái tát vào đất nước chúng tôi. Mỹ sẽ phải hối tiếc về hành vi của mình và sẽ sớm nhận ra rằng những hành động như vậy của họ sẽ chẳng đem lại lợi ích gì”, ông Mohsen Rezaei – một quan chức cấp cao của Iran, đã viết như vậy trong một bức thư công khai gửi đến Tổng thống Hassan Rouhani.

Ông Rezaei cũng không quên cảm ơn Tổng thống Rouhani vì đã có phản ứng nhanh trước các lời đe dọa từ Mỹ.

Trước đó, hôm 30/12, giới chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, Bộ Tài chính Mỹ đang chuẩn bị tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty và cá nhân của Iran. Các biện pháp trừng phạt được cho là có liên quan đến vụ Tehran phóng thử 2 tên lửa đạn đạo, một vào tháng 10 và một vào tháng 11. Washington xem các vụ phóng tên lửa nói trên là hành động vi phạm quốc tế mặc dù Tehran khăng khăng cho rằng đó là các vụ thử được tiến hành theo đúng các quy định của Liên Hợp Quốc và rằng những tên lửa của họ chỉ mang tính phòng vệ.

Phản ứng trước thông tin trên, Iran ngay lập tức có câu trả lời đầy thách thức. Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 31/12 đã ra lệnh đẩy mạnh hoạt động chế tạo và sản xuất tên lửa để đáp trả những đòn trừng phạt mới sắp tới của Mỹ. Trong một bức thư được gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Iran và được đăng tải trên website của Tổng thống, ông Rouhani đã tuyên bố rằng, Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào trong chương trình phát triển tên lửa của họ. Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh, nước ông có quyền tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển tên lửa bởi đó là những tên lửa không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Những tên lửa tối tân của Iran có thể gây ra mối đe dọa cho Camp Thunder Cove – một căn cứ không quân nhỏ của Mỹ ở biển Ấn Độ Dương.

Iran có nhiều tên lửa đến mức không thể giấu hết

Trong một động thái thách thức khác nhằm vào Mỹ, một vị tướng của Iran hôm qua tuyên bố, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang sở hữu quá nhiều tên lửa đến mức họ không biết cất giấu chúng vào đâu.

"Chúng tôi không có đủ chỗ để cất giấu các tên lửa của mình”, Tướng Hossein Salami – Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cho biết.

"Hàng trăm những đường hầm dài đang chứa đầy tên lửa và chúng sẵn sàng được phóng đi để bảo vệ sự toàn vẹn, độc lập và tự do của Iran”, ông Salami cho biết tại thủ đô Tehran đồng thời cam kết sẽ không bao giờ “ngừng phát triển khả năng răn đe” của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Những phát biểu trên cho thấy rõ một điều, giới chức ở Tehran thực sự đang rất tức giận trước việc Washington lại nhăm nhe trừng phạt họ. Sự giận dữ của Iran là điều dễ hiểu trong bối cảnh nước này vừa ký được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm cường quốc P5+1 hồi tháng Bảy. Theo đó, sau khi bảo đảm không làm giàu uranium để theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, Iran sẽ được các cường quốc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt quốc tế. Việc Mỹ định tung đòn trừng phạt Iran chẳng khác nào gáo nước lạnh dội vào Iran.

Có vẻ như Washington cũng hiểu rằng việc làm Iran tức giận vào thời điểm này sẽ khiến thỏa thuận hạt nhân đột phá của họ có nguy cơ chết yểu nên Mỹ đã phải quyết định hoãn tung đòn trừng phạt Iran.


Ý kiến bạn đọc