Đầu năm, Nga reo rắc ác mộng cho phương Tây

08:18, 02/01/2016
|

(VnMedia) - Một quan chức cấp cao hàng đầu trong ngành vũ khí của Nga vừa tiết lộ, nước này đã chính thức khởi động quá trình bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tinh vi và thiện chiến S-300 cho Iran. Như vậy, viễn cảnh đáng sợ mà phương Tây lo lắng bao lâu nay đã thành sự thật.

Tên lửa S-300
Tên lửa S-300

Nga đã bàn giao các tên lửa S-300 cho Iran sau khi Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng Tư đã ra quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với Tehran.

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, cũng là người phụ trách ngành công nghiệp vũ khí của Nga tiết lộ, nước này đã bắt đầu khởi động tiến trình bàn giao S-300 cho Tehran.

Diễn biến trên rõ ràng là tin vui đối với Tehran ngay dịp đầu năm mới nhưng sẽ là tin cực xấu đối với phương Tây và các đồng minh Trung Đông của họ. Lâu nay, việc Iran sở hữu tên lửa hàng đầu như S-300 của Nga luôn được coi là ác mộng đối với phương Tây và những nước Trung Đông đang đối đầu với Tehran.

S-300 được xem là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới hiện nay. Nó đã chứng minh được năng lực của mình không chỉ về mặt quân sự mà cả về mặt chính trị.

Ví dụ như S-300 từng trở thành vũ khí răn đe đáng sợ ở Syria năm 2012, báo chí đưa tin. Cách đây 3 năm, Washington đã quyết định không tấn công lực lượng của Damascus bởi vì quân đội Syria có trong tay một số khẩu đội tên lửa phòng không S-300. Theo Zvezda, người Mỹ không muốn thấy S-300 xung trận.

Giới chuyên gia Mỹ tin rằng, các hệ thống S-300 được dàn ra trên lãnh thổ Iran chắc chắn sẽ tạo ra một khu vực cấm bay đối với những chiếc chiến đấu cơ F-16 và F/A-18 trên bầu trời lãnh thổ nước này. Trong khi đó, những chiếc B-2 và F-22 thiện chiến hơn cũng chỉ có thể hoạt động một cách hạn chế trong một thời gian nhất định ở những khu vực được bảo vệ bởi S-300 bởi hệ thống tên lửa phòng không này có thể thay đổi vị trí lắp đặt của nó trong vòng vài giờ.

Phương Tây hiểu rất rõ rằng, sự hiện diện của S-300 trên lãnh thổ Iran sẽ khiến họ khó xoay sở và mất đi khả năng gây áp lực đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran quan tâm đặc biệt đến các tổ hợp tên lửa S-300 của Nga. Năm 2007, Nga đã ký một hợp đồng bán cho Iran các hệ thống S-300 với trị giá hợp đồng lên tới 800 triệu USD. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đóng băng năm 2010 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết trừng phạt Tehran. Nghị quyết trên quy định việc hạn chế cung cấp các loại vũ khí thông thường, bao gồm tên lửa và hệ thống tên lửa tấn công, xe tăng, máy bay trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu, tàu chiến cho Iran. Ngày 22/9/2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã bất ngờ ký sắc lệnh hủy bỏ hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran. Lý do được ông Medvedev đưa ra là việc Nga cung cấp những tên lửa tinh vi S-300 cho Iran sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tức giận trước quyết định bất ngờ của Moscow, Tehran tuyên bố kiện Nga ra tòa án quốc tế ở Geneva. Iran đã đệ đơn kiện đòi bồi thường số tiền 4 tỷ USD tại Tòa án trọng tài Geneva và vụ án đang được xem xét. Một số chuyên gia quân sự cũng cho rằng, về hình thức, hợp đồng S-300 không hề vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Vì chuyện này, quan hệ vốn từng thân thiết giữa Moscow và Tehran đã xấu đi rất nhiều.

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên. Với lý do các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc có nhiều tiến triển, Nga tuyên bố ý định bán cho Iran những tên lửa S-300 mà chính quyền Tehran luôn khao khát. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tin rằng, việc Moscow nhăm nhe ý định cung cấp S-300 cho Iran thực ra là đòn trả đũa của Nga trước việc phương Tây gần đây liên tục o ép Nga vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.

S-300, còn được gọi là SA-20, được xem là một trong những hệ thống tên lửa đối không hiệu quả nhất thế giới. Nó có thể bắn hạ các máy bay chiến đấu và các loại tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp. S-300 với tầm bắn hơn 200km có khả năng theo dõi đồng thời hơn 100 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

S-300 ban đầu được thiết kế nhằm mục đích giúp Nga đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù. Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 được trang bị nhiều loại ra-đa tối tân, bao gồm đài ra-đa trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, ra-đa trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, ra-đa điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với ra-đa dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.


Ý kiến bạn đọc