Lầu Năm Góc đang "chơi xấu" Nga?

13:31, 26/12/2015
|

(VnMedia) - Trong khi Nga tỏ ra rất mong muốn được chia sẻ thông tin tình báo về tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì Mỹ lại kiên quyết từ chối điều này. Vì sao Mỹ lại không chịu hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống lại một mối đe dọa mà cả thế giới đều đang lo sợ và muốn diệt trừ nhanh chóng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, Washington sẽ không chia sẻ thông tin tình báo về các căn cứ của IS với Nga cũng như sẽ không chấp nhận lời đề nghị của Nga về việc hợp tác để diệt trừ chủ nghĩa khủng bố cho đến khi Moscow thay đổi lập trường về tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad.

Kể từ khi Nga bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9, Moscow đã liên tục đề nghị chia sẻ thông tin tình báo về IS với liên quân do Mỹ dẫn đầu. Sau nhiều tháng với những nỗ lực ngoại giao hết sức của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga và điện Kremlin, Lầu Năm Góc vẫn từ chối đề nghị hợp tác của phía Moscow.

“Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga trong vấn đề Syria cho đến khi họ thay đổi chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó tập trung vào IS”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Đại tá Michelle Baldanza hôm qua (25/12) đã không ngần ngại cho biết như vậy.

Về phần mình, Moscow luôn nhấn mạnh trong suốt thời gian xảy ra cuộc xung đột ở Syria rằng, chỉ người dân Syria mới có quyền quyết định ai sẽ là người lãnh đạo họ. Nga liên tục phản đối việc các nước bên ngoài can thiệp vào nội bộ của bất kỳ nước nào, trong đó có Syria.

Điện Kremlin cũng tuyên bố rõ ràng rằng, quân chính phủ Syria là lực lượng chính chống IS trên mặt đất. Trong vài tháng qua, lực lượng Nga đã giúp quân đội Syria giành được rất nhiều khu vực lãnh thổ từng rơi vào tay IS và các nhóm khủng bố khác.

Tình trạng các nước phương Tây không chịu hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS khiến cho cuộc chiến này trở nên khó thành công hơn. Trước đó, Moscow từng than phiền về việc Anh và Mỹ không chịu cung cấp thông tin tình báo về tọa độ của các mục tiêu IS cho Nga dù Moscow rất muốn có được điều này để chiến dịch của họ trở nên hiệu quả hơn.


Ý kiến bạn đọc