"Kêu gào" về IS, Trung Quốc vẫn án binh bất động

13:37, 25/12/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù Trung Quốc đang lên tiếng “kêu gào” ác liệt về mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố nói chung và từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nói riêng, nhưng nước này vẫn án binh bất động bất chấp việc các nước lớn hầu hết đều đã “xung trận” đi đánh IS ở Iraq và Syria. Việc Trung Quốc “ngồi im” đã khiến đồng minh của nước này sốt ruột lên tiếng thúc giục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin Fars của Iran đưa tin, ngày hôm qua (24/12), một nhân vật cấp cao trong cơ quan cố vấn của Lãnh đạo Tối cao Iran đã lên tiếng nói rằng, Bắc Kinh nên đóng một vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống IS.

Trung Quốc dựa vào Trung Đông về nguồn cung cấp dầu mỏ nhưng lại có xu hướng để các nước thành viên thường trực khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp và Nga giải quyết những cuộc khủng hoảng ở khu vực.

"Trung Quốc có thể giúp đỡ đáng kể cho tiến trình tìm kiếm hòa bình và sự ổn định ở Trung Đông bằng cách tham gia tích cực hơn vào cuộc chiến chống IS”, ông Mohsen Rezaei đã nói như vậy sau cuộc gặp với một phái đoàn Trung Quốc ở thủ đô Tehran.

Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi sự phối hợp lớn hơn giữa các nước sau khi xảy ra loạt trận tấn công khủng bố kinh hoàng ở Mali và Paris cũng như sau vụ máy bay của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, nhưng nước này cũng luôn miệng khẳng định rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Báo chí Trung Quốc thường xuyên chỉ trích cả Nga và phương Tây về chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên, trong tháng nay, nhóm IS đã tung ra một bài hát tuyên truyền bằng tiếng Trung Quốc. Điều này đã khiến giới chức Trung Quốc thực sự lo ngại và nhận thấy sự cần thiết phải tăng cường hợp tác toàn cầu để chống IS. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, Bắc Kinh chưa có bất kỳ hành động cụ thể nào để tham gia vào cuộc chiến chống IS của các liên minh quốc tế.


Ý kiến bạn đọc