Chiêu độc của Putin sau khi "tặng" S-400 cho Trung Quốc?

07:09, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Moscow gây lo ngại cho nhiều nước và cả chính bản thân Nga khi quyết định bán những hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất S-400 cho Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang có một bước đi khiến Bắc Kinh không khỏi ngỡ ngàng.

Cụ thể, Ấn Độ - nước láng giềng và cũng là kỳ phùng địch thủ của Trung Quốc – đã được bật đèn xanh để mua một loạt hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400, báo chí địa phương tiết lộ. Vì thế, quân đội Ấn Độ có thể trở thành nước thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc sở hữu trong tay thứ vũ khí bảo bối của Nga.

Hồi cuối tuần vừa rồi, Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar đã thông qua kế hoạch mua 5 đơn vị trung đoàn tên lửa S-400 từ Nga, tờ Thời báo Kinh tế cho biết. Thỏa thuận này được mong đợi sẽ được ký kết trong vài ngày sắp tới khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến thăm đến Moscow vào tuần này.

Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, quyết định nhanh chóng của họ được đưa ra là nhằm để củng cố sức mạnh và năng lực phòng không cho đất nước. Tổng chi phí của hợp đồng chưa được tiết lộ mặc dù nguồn tin cho biết thông báo về giá trị hợp đồng sẽ “được đưa ra ngay sau đó”.

Cho đến gần đây, Nga vẫn theo đuổi chính sách không bán và chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất S-400 ra nước ngoài trước khi hoàn tất việc tái trang bị và hiện đại hóa cho lực lượng phòng không của riêng Nga. Tuy nhiên, mọi việc thay đổi khi cách đây mấy tháng, Nga thông báo quyết định chính thức bán S-400 cho Trung Quốc. Điều này khiến nhiều ngước không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên, có lẽ Bắc Kinh chưa kịp vui thì họ đã phải nhận một tin gây sốc. Đó là không chỉ Trung Quốc mà Ấn Độ - nước láng giềng chung biên giới và là kỳ phùng địch thủ với họ trên nhiều mặt trận, cũng sắp có trong tay một loạt hệ thống S-400.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.


Ý kiến bạn đọc