Putin: Nga có thể đưa thêm vũ khí tới Syria bất cứ lúc nào

16:16, 20/12/2015
|

(VnMedia) - Trong một bài phát biểu tại một sự kiện tôn vinh ngành an ninh của Nga vào hôm 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, nước này vẫn chưa sử dụng hết khả năng của mình ở Syria và sẽ cân nhắc thêm nhiều biện pháp để chiến thắng khủng bố nếu cần thiết.

Tổng thống Nga Vladimir  Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông tuyên bố:“Các chỉ huy quân sự cấp cao sẵn sàng cùng phi công máy bay ném bom và quân nhân Nga yểm trợ quân bộ binh Syria. Chúng ta đã chứng kiến phi công ta và các quan chức tình báo ở Syria làm việc hiệu quả, điều phối tốt công tác của họ. Bộ binh, hải quân và không quân đều sử dụng các vũ khí hiện đại”.

Ông nói thêm: “Tôi lưu ý rằng hiện đấy chưa phải là toàn bộ khả năng của chúng ta. Cho đến nay, chúng ta không sử dụng tất cả những gì chúng ta đã có. Chúng ta còn có những khả năng khác, nếu cần thiết thì chúng ta cũng sẽ sử dụng đến".

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua một kế hoạch hoà bình cho cuộc nội chiến tại Syria, vốn đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Nghị quyết này của Liên Hợp Quốc đã lên kế hoạch cho một cuộc đội thoại giữa chính phủ Syria và phe đối lập vào đầu tháng 1-2016.  Nó cũng đề ra một khung thời gian tổ chức bầu cử tổng thống mới ở Syria và nhấn mạnh, người dân nước này chính là người quyết định số phận quốc gia.

Nghị quyết cũng kêu gọi ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe đối lập, tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất đồng trong việc phân biệt đầu các nhóm đối lập yêu nước thực sự và quân khủng bố.

Các chiến dịch của Nga và Mỹ chống nhiều nhóm khủng bố rõ ràng như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hay al-Nursa Front sẽ không bị ảnh hưởng bởi nghị quyết trên. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên không kích nên tránh tấn công nhầm vào thường dân.


Ý kiến bạn đọc