Bổ nhiệm Saakashvili là "sự sỉ nhục đối với dân Ukraine"

16:15, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn miêu tả việc chính quyền Kiev bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili vào vị trí thống đốc khu vực Odessa là “một sự sỉ nhục đối với người dân Ukraine”.

Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili
Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili

 

"Bây giờ, việc xuất khẩu các nhân vật chính khách diễn ra phổ biến – họ đang hoạt động tích cực ở một quốc gia cựu Xô-viết khác – đó là đất nước Ukraine độc lập. Như chúng ta có thể thấy, những chính khách đó chẳng thay đổi phong cách gì cả. Theo ý kiến của tôi, đó thực sự là một sự sỉ nhục đối với người dân Ukraine”, ông Putin đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo hàng năm diễn ra ngày hôm qua (17/12) với sự tham gia của gần 1.400 nhà báo.

"Đưa Ukraine nằm dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt của bên ngoài dường như chưa đủ đối với họ. Họ còn lựa chọn các chính khách từ bên ngoài đến chỉ đao Ukraine. Tôi tin rằng, ông Saakashvili bị từ chối visa làm việc tại Mỹ và họ đã chọn cách đưa ông ta đến Ukraine – để quản lý ở đó. Và vì vậy, ông ta đang hoạt động tích cực ở Ukraine”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, "Ukraine đã được bảo rằng: chúng tôi sẽ không chỉ quản lý các bạn mà còn đưa người từ các nước văn minh hơn, các nước láng giềng hoặc bên kia đại dương, đến để điều hành các bạn. Chúng tôi sẽ trao những vị trí then chốt cho họ - như tài chính, kinh tế và vv.... Điểm mấu chốt là – các bạn (người dân Ukraine) không có khả năng làm điều đó. Hãy nhìn xem, người khác có thể làm nhưng các bạn thì không thể. Trong số 45 triệu người dân Ukraine, họ không thể tìm ra được 5 đến 10 nhà quản lý hiệu quả và trung thực. Đó đơn giản là một sự sỉ nhục đối với nhân dân Ukraine”.

Với tư cách là Tổng thống Gruzia từ tháng 1 năm 2004 đến tháng 11 năm 2013, ông Saakashvili từng dẫn dắt đất nước Gruzia vào một cuộc đối đầu không cân sức với Nga. Ông này chống đối Tổng thống Putin một cách quyết liệt. Khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine bùng lên, cựu Tổng thống Gruzia tích cực ủng hộ cho chính quyền Kiev thân phương Tây và đối đầu Nga. Ông này được trọng dụng ở các vị trí như cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và giờ là thống đốc khu vực Odessa.

Tuy nhiên, ông Saakashvili không được lòng phe của Thủ tướng Ukraine. Mới đây, ông này còn bị Bộ trưởng Nội vụ Ukraine hắt nước vào mặt và đuổi ra khỏi đất nước Ukraine.

Trong khi ở đất nước Gruzia, cựu Tổng thống Saakashvili đang phải chạy trốn vì bị cáo buộc lạm dụng quyền lực. Mới đây, ông này còn bị tước quyền công dân Gruzia.


Ý kiến bạn đọc