Bất ngờ trước cáo buộc của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ

10:34, 01/12/2015
|

(VnMedia) - Trong cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị về biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (30/11) đã bất ngờ tuyên bố, Moscow có bằng chứng chứng minh Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi để bảo vệ nguồn cung dầu mỏ từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và rằng nguồn cung dầu mỏ này đang được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp độ công nghiệp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

 

"Chúng tôi có đầy đủ các lý do để tin rằng quyết định bắn hạ máy bay của chúng tôi được đưa ra là vì họ muốn bảo đảm an toàn cho các tuyến đường cung cấp dầu mỏ đến Thổ Nhĩ Kỳ, đến các cảng mà ở đó dầu mỏ được đưa lên những chiếc xe bồn”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo lời ông Putin, hầu hết các đồng nghiệp của ông có mặt tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris đều đồng ý rằng, không cần thiết phải tấn công máy bay ném bom Su-24 của Nga bởi chiếc máy bay đó chẳng đe doạ gì đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có trực tiếp ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom của Nga hay không thì đó cũng là một “sai lầm to lớn”.

"Chúng tôi đã nghe tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng quyết định đó không phải do Tổng thống trực tiếp chỉ đạo mà do những người khác. Đối với chúng tôi, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là hai trong số các binh sĩ của chúng tôi đã thiệt mạng vì hành động tội ác của họ”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho hay, "chúng tôi đã nhận được thêm những thông tin xác nhận dầu mỏ của IS... đi vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Phản ứng trước lời cáo buộc trên, Tổng thống Erdogan bác bỏ việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu mỏ từ IS (còn được gọi là Daesh), miêu tả những phát biểu của người đồng cấp Putin là “vu khống”.

"Chúng tôi mua dầu mỏ từ Nga, Iran, Azerbaijan, Qatar và Nigeria. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những lời vu khống như vậy”, ông Erdogan gay gắt cho biết.

Thậm chí, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn mạnh miệng tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu cáo buộc của Nga được chứng minh là chính xác.

"Lời cáo buộc cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu mỏ từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là không thể chấp nhận được và có thể nói là trái luân lý. Bạn không thể chỉ đưa ra những phát biểu, bạn cần phải đưa ra bằng chứng. Nếu có bằng chứng chứng minh, hãy cho chúng tôi xem. Nếu thực tế đúng như vậy, tôi sẽ không có lại vị trí của mình”, ông Erdogan tuyên bố.

Mỹ nên điều tra mối quan hệ giữa con trai ông Erdogan với IS

Trong một diễn biến khác có liên quan, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuần trước đã có phát biểu gợi ý Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nên kiểm tra thông tin về việc có sự liên quan giữa con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan với tổ chức IS trong các cuộc giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp.

"Tôi muốn đề cập đến các tin đồn về việc con trai của ông Erdogan có thể có dính líu đến những hoạt động giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp với IS, mặc dù chưa có bằng chứng.  Nếu tôi ở vị trí của ông Kerry, tôi sẽ nỗ lực làm rõ những thông tin như vậy”, Ngoại trưởng Syria Muallem cho biết khi bình luận về những phát biểu cho rằng Damascua đang mua dầu mỏ từ lực lượng khủng bố.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đề cập đến chủ đề nói trên. Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Mỹ không thể không biết về quy mô của ngành công nghiệp dầu mỏ bất hợp pháp của IS nhưng Washington muốn bỏ qua việc đó.

Cuộc xung đột ở Syria là một trong những chủ đề chính trong các cuộc gặp song phương giữa Nga với các nước bên lề hội nghị biến đổi khí hậu ở Paris.

Tổng thống Putin cho biết, bất chấp việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 vừa rồi, Moscow sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để thiết lập một liên minh quốc tế lớn hơn nhằm chống lại nhóm khủng bố IS. Ông Putin cho biết, ông lấy làm tiếc về việc mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày một xấu đi.


Ý kiến bạn đọc