Nga triển khai vũ khí mới cho tiêm kích xung kích ở Syria

19:17, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Không quân Nga sẽ thử nghiệm nhiều loại vũ khí mới trên dòng tiêm kích MiG-29 đang được triển khai tại Syria.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Chế tạo Máy bay MiG (RSK MiG) Sergei Korotkov tuyên bố, dòng tiêm kích MiG-29SMT sẽ tiếp tục được thử nghiệm các loại vũ khí mới đầy tiềm năng trong chiến dịch không kích nhằm vào Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS)  tại Syria.

Ông Korotkov nhấn mạnh: "Chương trình phát triển tiêm kích MiG-29SMT sẽ được tiếp tục nhằm kiểm tra tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí mới và tạo nền tảng cho các loại tiêm kích dòng MiG mới bao gồm cả MiG-35".

Trước đó, hồi giữa tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga đã điều một số tiêm kích đa năng MiG-29SMT đến căn cứ Hmeymim ở phía tây Syria để phục vụ chiến dịch chống IS.

MiG-29SMT là phiên bản nâng cấp của dòng tiêm kích MiG-29 nổi tiếng của Nga. Khác biệt của MiG-29SMT so với phiên bản cũ là được trang bị thêm một thùng dầu và một cần tiếp nhiên liệu ở phía trái buồng lái giúp máy bay cải thiện đáng kể phạm vi tác chiến trên không.

MiG-29SMT, được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2004, được sản xuất bởi Russian Aircraft Corporation MiG có trụ sở tại Moscow.

Đây là một phiên bản nâng cấp của những chiếc MiG-29 thế hệ đầu với nhiều điểm cải tiến, bao gồm thùng nhiên liệu bổ sung trên lưng mở rộng hơn, giúp máy bay đạt tầm bay tối đa lên đến 2.100km (với nhiên liệu bên trong).

Buồng lái nâng cao thiết kế HOTAS, 2 màn hình màu LCD đa năng (6 và 8 inch) và 2 màn hình LCD đơn sắc khác nhỏ hơn, thay vì hàng chục đồng hồ cơ khí như trước đây, giúp phi công thao tác dễ hơn trong quá trình bay.

Radar Zhuk-ME được nâng cấp có đặc tính tương tự như trên MiG-29M,

Động cơ RD-33 nâng cấp, có lực đẩy khi đốt nhiên liệu phụ trội đạt 8.300kgf (81,4kN) mỗi chiếc. Hệ thống radar này cho phép nó có thể theo dõi lên đến 10 mục tiêu trên không và hệ thống tên lửa có thể tiêu diệt 4 mục tiêu cùng một lúc.

Trọng tải vũ khí tăng lên 4.500kg trên 6 giá treo dưới cánh và 1 giá treo ở bụng. Đặc biệt, ngoài các hệ thống vũ khí do Nga sản xuất, MiG-29SMT còn có thể sử dụng hệ thống điện tử hàng không và vũ khí của các nước khác.

MiG-29 SMT có trọng tải tối đa 21 tấn, tốc độ hoạt động tối đa 2.450 km/h, tầm bay xa thực tế ở tầm thấp 990 km, trần bay cao thực tế 18.000 m.

Loại máy bay này được trang bị pháo 30 mm GSH-301 với cơ số đạn 150 viên, tải trọng tác chiến 4.000 kg, giá treo ngoài tên lửa có điều khiển và không điều khiển lớp không đối không và không đối đất.

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong hôm qua, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này dự kiến ký kết một hợp đồng bàn giao các chiến đấu cơ MiG-35S thế hệ 4++ sau năm 2016, với khoảng 100 chiếc sẽ được chế tạo trong tương lai gần.

Động thái này sẽ giúp tối ưu hóa lực lượng chiến đấu cơ hạng nặng và hạng nhẹ trong Không lực Nga, Bộ Quốc phòng cho hay.

Bên cạnh đó, buồng lái của MiG-29SMT được tích hợp hai màn hình hiển thị LCD đa chức năng, MiG-29SMT có thể mang theo tối đa 4,5 tấn vũ khí với 6 giá treo, cho phép mang các loại tên lửa, bom dẫn đường thông minh.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc