Off-road cùng Toyota Hilux 2016

20:17, 28/11/2016
|

(VnMedia)- Toyota Hilux 2016 vừa trải qua những bài off-road thú vị như xuống/lùi dốc 36 độ, chạy nghiêng 36 độ, chạy đường gồ ghề, gặp hố lớn…

Có thể nói, sự chuyên nghiệp, độc đáo trong thiết kế những bài thử riêng biệt của nhóm chuyên gia Thái Lan và diễn dàn otofun.net, cùng sự vượt trội của nhân vật chính Hilux 2016 đã giúp đa số những người tham gia sự kiện cuối tuần qua tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) có được cảm giác thú vị, phấn khích.

Ở phần off-road, người tham gia sẽ trải qua 6 bài thử, gồm xuống/lùi dốc 36 độ; chạy nghiêng 36 độ, chạy đường gồ ghề; vượt qua hố lớn; chạy đường gồ ghề liên tục; khởi hành ngang dốc. Với cá nhân tôi, ấn tượng nhất là 2 bài thử đầu tiên, với một lần ngồi cạnh để chuyên gia Thái Lan lái và một lần trực tiếp điều khiển xe.
 

Hilux12.jpg
Xuống đáy dốc và lùi lại lên đỉnh dốc 36 độ

Nếu chỉ nhìn, có lẽ sẽ khó có được cảm giác thử thách của người ngồi trên Hilux 2016 ở đỉnh dốc 36 độ, chiều dài của dốc hơn 10 mét. Tuy nhiên, nhờ Hilux 2016 có khả năng bám đường tốt, chế độ cầu chậm và lái S1 nên người người lái sự tự tin xuống dốc, từ thử thách sang phấn khích khi lái xe với cảm giác mặt đất song song với mặt lái xe. Hơi tiếc là do yếu tố an toàn, chúng tôi không được tự chạy lùi ở bài này như thiết kế ban đầu và chỉ làm khách để chuyên gia Thái Lan điều khiển.

Tương tự ở bài thứ hai, nhóm chuyên gia đã kỳ công tạo ra một hình nón quanh một gốc cây để thử nghiệm khả năng chạy nghiêng của Hilux 2016. Dốc nghiêng 36 độ đủ để người ngồi làm khách lần đầu đôi chút e ngại và thích thú khi cầm lái bởi chiếc xe bán tải Toyota dường như vượt qua khá nhanh chóng.

Trong 3 bài kế tiếp, có 2 bài chạy đường gồ ghề ngắn và dài. Ở cả 2 bài, Hilux 2016 thể hiện sự ổn định khi hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) giúp xe kiểm soát lực kéo ở tất cả các bánh xe, đồng thời khung xe khá cứng chắc dù vị vặn lắc liên tục.

Nếu ngồi trên xe, dễ dàng nhận thấy chiếc bán tải 2 cầu động cơ 2.8L hoàn toàn mới có khả năng vượt những "sống trâu" một cách mượt mà thì đứng ngoài quan sát lại có thể dễ dàng thấy sự uyển chuyển của 4 bánh với những tư thế tiếp đất lạ, có cảm giác 2-3 bám chặt lấy mặt đường khi những bánh còn lại không tiếp đất.

Hilux7.jpg
Vượt qua đường gồ ghề liên tục

Nhờ động cơ mạnh mẽ và mô men xoắn lớn hơn đi cùng hệ thống kiểm soát lực kéo, Hilux 2016 cũng không khó khi vượt qua một số lớn trong bài thứ 4. Riêng ở bài thứ 6, chế độ khởi hành ngang dốc được kiểm chứng như một tính năng hữu dụng cho chiếc xe bán tải Nhật khi phải lưu thông trên đường đèo dốc…

Dù ban đầu sinh ra không để đi phố nhưng với xu hướng đa dụng của xe bán tải ngày nay, Hilux 2017 cũng cho thấy khá nhiều ưu điểm trong bài thử on-road. Đặc biệt ở bài thử này, chúng tôi có cơ hội lái thử cả hai phiên bản mới và cũ để nhận thấy có sự khác biệt rất lớn ở khả năng vận hành.

Trên cùng một hành trình, Hilux 2016 vượt trội so với phiên bản cũ cả ở quãng thời gian tăng tốc lên 100 km/h, sự ổn định khi phanh gấp ở tốc độ này. Đặc biệt ở các địa hình chạy zíc- zắc, ôm cua 40-50 km/h, hệ thống ổn định thân xe VSC phát huy tác dụng tốt hơn, giúp xe không bị văng khi đánh lái bởi lực quán tính.

Các tình huống chạy off-road dành cho Hilux mới được thiết kế khá hợp lý, giúp xe mới với động cơ, hộp số mới thể hiện được sức mạnh và ưu thế vượt trội của mình. Mô men xoắn cao ở vòng tua thấp giúp xe đi tiến/lùi dốc cao dễ dàng. Góc tới, góc thoát tốt đi cùng vi sai cầu sau lại giúp xe vượt qua hố bập bênh nhẹ nhàng”- ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn otofun.net, chia sẻ - “Trên bài thử on-road, sự khác biệt của xe phiên bản cũ và phiên bản mới được thể hiện rất rõ. Xe mới tăng tốc nhanh, mượt; ổn định khi phanh ở tốc độ 100 km/h. Đặc biệt các tình huống zíc-zắc, cua gấp xe vẫn ổn định đáng nể, không bị chao…"

Xem thêm một số hình ảnh off-road của Hilux 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

Phượng Nguyễn


Ý kiến bạn đọc