(VnMedia)- Toyota Yaris đang bị lu mờ trước sự bùng nổ của các đối thủ Ford Fiesta, Honda City hay Mazda2 và Toyota Yaris 2016 gánh trên vai trọng trách tìm lại ánh hào quang.
Toyota đang cố làm tất cả để đưa chiếc xe “nhỏ nhắn dễ thương” của mình tái chiếm lại thị trường từ các đối thủ và đặc biệt là lấy lại tình cảm từ giới trẻ khi mà từ lâu họ đã quay sang “mến” những Ford Fiesta, Mazda2. Vậy chiếc Yaris 2016 có gì mới?
Thiết kế và phong cách
Toyota Yaris 2016 mang trên mình trọng trách nặng nề |
Về ngoại thất, Yaris vẫn là điển hình về cách thiết kế nhỏ nhắn gọn gàng. Nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến sự thoải mái bên trong vì các kỹ sư Toyota đã tăng khoảng rộng chỗ để chân lên đến 100mm
Tuy nhiên sự thay đổi dễ nhận thấy nhất có lẽ là sự phối trộn thêm phong cách của chiếc Toyota Aygo vào thân xe, đây là một động thái hiệu quả đem lại cho Yaris một ngoại hình trẻ trung, bắt mắt.
Nội thất
Nếu sự rộng rãi là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn dòng xe hatchback, chiếc Yaris sẽ là đối thủ nặng ký cho vị trí dẫn đầu.
Sự thay đổi không thể tranh cãi đi kèm với xe Yaris là nội thất bên trong vượt xa cải tiến thông thường: mới mẻ, sạch sẽ hơn, với phần lớn bảng điều khiển dành cho hệ thống giải trí của Toyota Touch 2.
Bản đồ hiển thị rõ ràng (mặc dù trang bị hệ thống định vị sẽ mất thêm 650 bảng Anh, tương đương hơn 20 triệu đồng) và các chức năng khác bao gồm đa phương tiện đều rất dễ điều khiển. Khoang để chân rộng rãi, dù vậy những hành khách có chiều cao đáng kể vẫn nên ngồi ghế phụ, các ghế của xe Yaris đều thoải mái và dễ chịu.
Toyota nhấn mạnh rằng họ đã nâng cao chất lượng vật liệu sử dụng để bọc khung mới, nhưng trông vẫn có vẻ tiết kiệm hơn so với phiên bản châu Âu hay ngay cả phiên bản Hàn Quốc.
Nội thất Toyota Yaris 2016 |
Hiệu suất
Toyata Yaris có các lựa chọn động cơ giống như đời cũ, do vậy người mua có thê lựa chọn giữa 2 động cơ xăng, một diesel và một hybrid. Động cơ xăng 1.0 VVTi có công suất thấp nhất - 68 mã lực, nhưng rất êm ái. Tuy nhiên, mẫu động cơ 1.33 VVTi, 98 mã lực trên chiếc xe chúng tôi thử nghiệm chắc chắn sẽ chiếm phân nửa doanh số của Yaris. Mặc dù phiên bản hybrid với công suất 73 mã lực và mô men xoắn 111 Nm nghe có vẻ tiết kiệm; nhưng thực tế, mẫu động cơ diesel 1.4 D4-D mới là lựa chọn kinh tế nhất.
Lựa chọn động cơ đầu tiên là mẫu dung tích 1.0, 3 xy-lanh. Mặc dù động cơ rất êm ái và có công suất 68 mã lực – không tồi với một mẫu xe hạng nhỏ, nhưng việc tăng tốc một cách quá từ tốn, mất 15,3 giây để lên 97km/h có nghĩa xe sẽ “hụt hơi” nếu phải đi trên cao tốc.
Động cơ dung tích nhỏ là lựa chọn không cần bàn cãi cho dòng xe nhỏ và động cơ dung tích 1.33L phù hợp về mọi lẽ trên Yaris mới. Động cơ 4 xy-lanh của Yaris cũng không theo trào lưu dùng turbo, chỉ duy trì hệ thống van nạp khí biến thiên kép Dual VVTi với một số thay đổi nhỏ trong các chi tiết máy để cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Động cơ 1.33L đôi khi như bị nghẹt ở vòng tua thấp – một chỉ dấu cho thấy Toyota muốn Yaris tiệu thụ nhiên liệu “tằn tiện” hết mức có thể - nhưng với lực kéo 92lb/ft ở vòng tua 4000 vòng/phút và công suất cực đại 98 mã lực ở 6000 vòng/phút, dù sao Yaris vẫn có thể tăng tốc và thỉnh thoảng vượt được xe khác .
Toyota công bố thông số tăng tốc từ 0 lên 97km/h của Yaris bản động cơ 1.33L là 11,7 giây. Chúng tôi đã thử nghiệm chạy hai chiều đều đạt trung bình 11,5 giây tăng tốc đến 94km/h. Thông số này có thể có tính cạnh tranh với các mẫu cùng phân hạng như Ford Fiesta hay VW Polo.
Yaris có vẻ chạy ổn hơn nếu liên tục xiết ga lên số thay vì chạy từ tốn; nếu không chuyển số đúng vòng tua có lực kéo mạnh nhất, xe thường mất đà và cách chữa duy nhất là đảo về số thấp – cảm giác hộp số sàn 6 tốc độ của Yaris rất mỏng manh.
Toyota Yaris 2016 có khả năng vận hành khá ấn tượng |
Trải nghiệm sau tay lái
Cùng với nội thất mới, điểm thay đổi lớn nhất là hệ thống treo. Yaris mới vận hành cải thiện hơn nhiều nhờ hệ khung gầm vững chắc, thanh xoắn cứng hơn ở giảm xóc sau và mềm hơn ở giảm xóc trước.
Đây có thể xem là một thành công vì Yaris đời trước có hệ thống treo quá mềm và không ổn định ở tốc độ cao.
Đây là một thành công đáng kể bởi chiếc xe gần đây nhất vẫn có hiện tượng tốc độ không ổn định khi đi trên đường. Ngoài ra còn vấn đề muốn thuở là tiếng ồn ngoại cảnh khi lái xe vẫn chưa mấy cải thiện.
Cùng với hệ thống đèn, bảng điều khiển thân thiện và khả năng đánh lái dễ dàng, khách hàng có thể ... quên mất họ đang lái xe vì quá thoải mái.
Tuy nhiên, vấn đề sẽ bộc lộ rõ hơn với những tay lái mê xe – như fan của Ford Fiesta chẳng hạn. Tay lái quá nhẹ của Yaris khiến việc đỗ xe dễ bao nhiêu thì lại càng không “thật tay” bấy nhiêu khi xe vận hành ở tốc độ cao. Bất chất việc chiều rộng cơ sở xe phía trước đã tăng thêm 15mm, cảm giác vệt lốp của Yaris lại như hẹp hơn và khó kiểm soát tay lái trên đường xấu.
Một số người có thể cho rằng đánh giá như vậy là hơi hà khắc với một chiếc xe chạy trong đô thị nhiều hơn là chạy đường trường; tuy nhiên các nhà sản xuất khác như Kia với dòng Rio đã chứng minh rằng họ có thể làm tốt hơn những gì Toyota đã và đang làm.
Tuy nhiên xe vẫn bị chê khi vận hành tốc độ cao |
Đánh giá chung
Yaris 2016 gây thất vọng đôi chút không phải vì nó không đủ tốt, mà là Toyota đã để bản thân bị lung lay khỏi mục tiêu ban đầu, thứ đã gây tiếng vang với đối tượng khách hàng trẻ tuổi -những khách hàng mục tiêu của họ.
Nếu Toyota có lòng tin về quyết định ban đầu của mình hơn một chút để tạo ra một dòng supermini với tinh thần vô tư và những thiết kế bay bổng thì có lẽ chiếc xe sẽ xứng đáng được khen ngợi nhiều hơn.
Liệu khách hàng có lựa chọn Fiesta, Polo, Honda Jazz hay Kia Rio thay cho Yaris? Có thể. Thêm nữa, một phiên bản nhỏ hơn của Yaris đã khiến chiếc xe có triển vọng được đầu tư dài hạn nhưng sẽ khó trở thành ứng viên đứng trong top doanh số.
Ở cải tiến mới, Toyota đã bổ sung thêm một số phong cách phối trộn, nâng cấp nội thất để tạo cho xe một ấn tượng cao cấp. Lâu mất giá, cải tiến rộng rãi, nâng cấp chất lượng - Yaris sẽ lại thu hút một lượng khách hàng tương tự như các phiên bản trước, nhưng với danh tiếng của mình, đáng lẽ Toyota đã có thể đáp ứng được nhiều kỳ vọng hơn thế.
Các đối thủ trực tiếp như Mazda2 và best seller Ford Fiesta vẫn đang thắng thế nhờ cung cấp một gói tổng thể được số đông yêu thích hơn. Còn với những khách hàng thích một thứ gì đó không quá rắc rối và đáng tin cậy, họ có thể sẽ chọn Toyota Yaris.
Ý kiến bạn đọc