Đi bao lâu thì nên thay dầu cho xe máy?

10:51, 22/07/2016
|
Dầu nhớt là lớp bảo vệ giúp tăng tuổi thọ động cơ do đó người dùng cần chú ý để đảm bảo được tình trạng hoạt động tối ưu của xe.

Dầu cho xe máy hay còn gọi là dầu nhớt là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe gắn máy. Tuy nhiên, để hiểu rõ về công dụng và tính năng của dầu nhớt thì không phải ai cũng biết.

Hầu hết các hãng chỉ định dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga. Dầu nhớt xe máy khác biệt hoàn toàn so với xe hơi. Thông thường, dầu nhớt cao cấp dùng cho xe hơi không thể dùng cho xe máy và ngược lại. Khác biệt chính nằm trong chế độ vận hành.

Do đó, để phân biệt các loại dầu, nhà sản xuất dựa trên tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers)và chia làm 2 loại là dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Trong đó, dầu đơn cấp chỉ đáp ứng được độ nhớt cần thiết ở nhiệt độ nhất định, còn dầu đa cấp thì có thể linh hoạt độ nhớt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.

Thay dầu cho xe máy
Thay dầu cho xe máy

Hiện nay trên thị trường vẫn thông dụng loại dầu nhớt đa cấp với ký hiệu "W" trên bình dầu. "W" có nghĩa là Weather (thời tiết), nhằm ám chỉ khả năng phù hợp với nhiều loại thời tiết. Các bạn sẽ dễ dàng thấy những ký hiệu như 5W40, 10W60,.... trên các bình dầu đang bán trên thị trường.

Đi bao nhiêu lâu thì thay dầu cho xe máy?

Thời gian định kỳ thay dầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng (nhiều hay ít), tốc độ chạy xe, chở nặng hay không, môi trường sử dụng và chất lượng dầu máy.

Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, mặt đường không tốt, các hãng xe thì khuyến cáo nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần.

Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay. Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rô-đai 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt.

Theo các tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng, xe máy cần thay dầu sau mỗi 1.500 - 2.000 km. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

Trường hợp nếu không chắc về xe của mình, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được giúp đỡ.

theo VNE


Ý kiến bạn đọc