Những điều cần biết về xăng 'bẩn'

10:52, 22/07/2016
|

Xăng bẩn không chỉ tác hại trực tiếp tới động cơ mà còn là một trong những nguyên nhân gây cháy cho phương tiện của bạn.

Dùng xăng "bẩn", xăng không đúng chủng loại động cơ có hiện tượng gì?

Biểu hiện của việc sử dụng xăng kém chất lượng là động cơ nổ mà tiếng máy không đều; khi tăng ga thì xe không tăng tốc ổn định mà giật cục, thậm chí không đi được nhanh. Khi dừng xe lại, nổ máy ở chế độ không tải, bạn sẽ thấy động cơ lúc mau lúc chậm, kim đồng hồ chỉ vòng tốc độ động cơ trong xe lên xuống không ổn định, thậm chí làm chết máy.

Xăng bẩn có gây cháy xe?

Cũng như những loại nhiên liệu hóa thạch khác, xăng kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây cháy nếu như được tiếp cận với các nguồn cháy như tia lửa điện, nhiệt độ lớn... Do đó việc cẩn trọng về hỏa hoạn cũng tương tự như các loại nhiên liệu khác.

Cách khắc phục: Mua xăng đúng chỗ - Lấy hóa đơn đầy đủ

Hãy cố gắng mua ở những cây xăng là đại lí uy tín và nơi mà bạn đã có trải nghiệm về chất lượng nhiên liệu tại đó. Điều này sẽ giúp bạn giữ được - một cách tương đối - sự đồng đều về chất lượng nhiên liệu

Hãy tập hình thành thói quen lấy hóa đơn mua xăng: Đa số người tiêu dùng khi mua xăng dầu đều không lấy hóa đơn, trừ những trường hợp có công ty riêng, hoặc cần thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên, đây là thói quen cần thay đổi, bởi nếu xảy ra vấn đề gì liên quan đến chất lượng nhiên liệu, hóa đơn đó chính là bằng chứng quan trọng chứng minh cho việc bạn đã mua nhiên liệu ở trạm cung cấp đó.

xang ban.jpg
Kiểm tra cây xăng gian lận

Nếu mua phải xăng bẩn - Xử lí thế nào cho đúng?

Nếu dính xăng bẩn mà không được xử lí ngay, xe ô tô cần được rút xăng bẩn khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun nhiên liệu, xúc rửa bơm nhiên liệu. Các công việc này thường là không mất nhiều chi phí với bất kể hãng xe và dòng xe nào.

Còn nếu bạn cố “quá”, cho chạy xe bằng nhiên liệu bẩn, thì các trường hợp xấu nhất đối với chiếc xe của bạn sẽ là: hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun, và số tiền sẽ phải bỏ ra sẽ là rất lớn. Ví dụ như chiếc bơm xăng trên chiếc Mercedes-Benz C200 phiên bản 2012 cũng có giá xấp xỉ 20 triệu đồng (hàng chính hãng). Trong khi đó, những tác hại về lâu dài như tuổi thọ động cơ, các loại đường ống dẫn (bị tạp chất ăn mòn)… sẽ là những chi phí không thể đo đếm được

Xăng kém chất lượng có thể làm hỏng động cơ?

Câu trả lời là có, nhưng cũng đừng lo lắng khi việc này cực kỳ hãn hữu. Điều này xảy ra khi thời xăng cũng tạp chất làm sai thời điểm đánh lửa, nhiên liệu bị dồn nét quá mức và khi bugi đánh lửa, lực giãn nở đột ngột không theo quy cách đã phá đỉnh piston để thoát ra ngoài. Ngay cả trên thế giới, việc xăng bẩn khiến piston bị đục thủng cũng là trường hợp rất hãn hữu.

theo dantri


Ý kiến bạn đọc