(VnMedia)- Việc Nouvo 2015 giảm giá từ 0,8 – 2 triệu đồng so với phiên bản cũ được lý giải là do chi phí đầu vào giảm khi dây chuyền sản xuất đã khấu hao, tỷ lệ nội địa hóa tăng…
* Nouvo 2015 giá từ 34 triệu tại Việt Nam
Đại diện nhà sản xuất: Giá giảm do khấu hao dây chuyền, nội địa hóa
Như VnMedia đã đưa tin, sáng 27/10, Yamaha Việt Nam đã ra mắt Nouvo 2015 với một số thay đổi về thiết kế, tiện ích và tính năng. Những điểm nhấn đáng chú ý là xe thiết kế mới, cụm đèn pha Projector, đèn hậu LED, gạt chân chống phụ ngắt động cơ, tính năng tìm xe với nhiều công dụng ưu việt…
Giá bán giảm từ 0,8 - 2 triệu đồng tùy phiên bản |
Nouvo 2015 có 3 phiên bản là SX, RC và GP với giá bán lẻ sau thuế lần lượt là 33,9 triệu đồng, 35,9 triệu đồng và 36,4 triệu đồng. Các mức giá này giảm lần lượt 2 triệu đồng, 1 triệu đồng và 800 nghìn đồng so với Nouvo 2014.
Lý giải mức giá giảm trong khi xe có thiết kế và một số tính năng mới, ông Hoàng Hà, Giám đốc marketing Yamaha Việt Nam cho biết, Nouvo 2015 có mức giá cạnh tranh nhờ dây chuyền sản xuất lắp ráp xe Nouvo đã được khấu hao nhiều (xe Nouvo được sản xuất tại Việt Nam từ năm 2002 - PV). Bên cạnh đó, nếu như trước kia động cơ của xe được nhập khẩu từ Indonesia thì nay đã được sản xuất tại nhà máy của Yamaha, nhờ đó chi phí sản xuất cũng giảm, dẫn tới giá bán sản phẩm giảm.
Thực tế: Không giảm không có cơ hội cạnh tranh với Air Blade
Trên thực tế, để cạnh tranh với đối thủ trực tiếp nặng ký nhất là Honda Air Blade trong khi xe không có nhiều công nghệ ấn tượng như đối thủ thì việc hạ mình xuống một chút thông qua việc định giá thấp hơn từ 4-5 triệu đồng là một quyết định hợp lý, cho dù ông Hoàng Hà cho rằng Yamaha không có ý định cạnh tranh về giá và đây là phương pháp cạnh tranh không có lối thoát.
Sự hợp lý còn ở chỗ, về tổng thể, ngoại trừ thiết kế thể thao ấn tượng mà đại diện Yamaha nhấn mạnh đã “ngấm vào máu” trên mỗi chiếc xe Yamaha, xe Nouvo vẫn thua kém Air Blade về công nghệ, tính năng. Mỗi bên (Yamaha - Honda) đều nhấn mạnh ưu việt động cơ mới của mình nhưng với người sử dụng, các tính năng khởi động điện kết hợp bộ đề và dừng cầm chừng của Air Blade nói riêng và toàn bộ xe ga Honda nói chung hiện nay là những tính năng rất thiệt thực, tiện ích (Hiện trên thị trường cũng chỉ có nhà sản xuất SYM có 1 sản phẩm có tính năng dừng cầm chừng - PV).
Nouvo có thế mạnh về thiết kế, còn Air Blade mạnh về tiện ích, công nghệ |
Vì thế, việc bổ sung thêm tính năng tìm xe (dù được đánh giá tiện nghi và thông minh hơn so với xe Honda) hay gạt chân chống phụ ngắt động cơ trên Nouvo 2015 cũng chỉ mới phổ cập được 2 tiện ích mà đối thủ đã có từ lâu.
Có thể nói, sự xuất hiện của Air Blade khiến Yamaha đau đầu nhất và chính đại diện Yamaha cũng thừa nhận tại cuộc họp báo ra mắt Nouvo 2015 mới đây. Mới chỉ xuất hiện vào năm 2008 nhưng Air Blade nhanh chóng trở thành xe ga bán chạy nhất trên thị trường với doanh số cộng dồn tới nay đạt hơn 2 triệu chiếc. Trong khi đó, từ mức thị phần tới 80-90% của những năm 2008 trở về trước, Nouvo đã liên tục bị giảm thị phần do sự áp đảo của Air Blade và Yamaha dự tính con số này trong năm 2014 chỉ còn 13%, tiếp tục giảm so với mức 19% của năm 2013.
Đứng trước đà suy giảm tới mức Nouvo có thể bị xóa sổ khỏi thị trường này, Yamaha buộc phải tăng tính cạnh tranh và việc vừa có thiết kế mới, bổ sung một số tính năng công nghệ và đặc biệt giá giảm là những giải pháp tổng thể chính giúp liên doanh xe máy Nhật đặt mục tiêu bán 15.000 chiếc trong hơn 2 tháng cuối năm và tăng doanh số 30% vào năm 2015 sắp tới.
Ý kiến bạn đọc