MINI Cooper 2014: “Sư tử” không còn bé

07:18, 04/06/2014
|

(VnMedia)- Chiếc xe nào mà trong gara của mọi tay chơi xe đều phải có? Đó chính là MINI Cooper và BMW X5. MINI là vậy, nó luôn là biểu tượng, là sự thèm khát trước khi trở thành phương tiện di chuyển mà ta thấy khắp nơi trên phố, như cái cách mà MINI từng làm ra những chiếc xe cho đám dân chơi thứ thiệt. Và “sư tử bé” MINI Cooper 2014 có gì?

* Xe nhỏ hạng sang về Việt Nam, giá từ 1,38 tỷ

Nó mang thêm chút vị ngọt lạ cho se-ri xe mới nhất của MINI. So với cô nàng hatchback Cooper S nóng bỏng, nó rẻ và thú vị hơn xét trên phương diện sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, mẫu MINI Cooper mới còn được trang bị nhiều tính năng mới tùy chỉnh theo thị hiếu của khách hàng, mang đến cảm giác lái thú vị hơn chiếc Cooper S và đặc biệt vượt trội người anh Cooper già nua của nó.

Điểm nhấn độc đáo nhất của MINI Cooper chính là động cơ turbo 1,5L mới với 3 xi lanh, vốn mới chỉ xuất hiện trên siêu xe trong mơ BMW i8.

Ảnh minh họa

MINI Cooper 2014


Công suất 135 mã lực và mô men xoắn đạt mức 220Nm chẳng phải là điều gì mới mẻ, nhưng với 16 mã lực và 60 Nm thêm vào, hẳn nó sẽ làm phiền lòng các chủ nhân đang ngồi sau vô lăng người anh Cooper 1,6L của nó. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm 10,5mpg (mile per gallon) lên mức công bố 61,4 mpg (chỉ tương đương 3,83 lít/100 km) và lượng khí thải giảm 32g/km (hiện chỉ còn 107g/km) được xem là những con số trong mơ mà nhiều hãng xe khác thèm muốn. Điều đáng nói là dù động cơ của Cooper có nhỏ hơn nhưng sức mạnh lại vượt qua cả trọng lượng của nó.

Mô-men xoắn cực đại đạt mức1.250 vòng/phút  giúp “sư tử nhỏ” tạo nên kỷ lục mới cho xe, nó cán mốc 100km/h (0-62mph) trong 7,9 giây sau khi xuất phát –hơn1,2 giây so với MkII Cooper, một điều kỳ diệu.

Chú sư tử 3 xy lanh chỉ thực sự cất tiếng gầm uy lực khi hoạt động ở công suất tối đa, nhưng anh chàng lại e thẹn “nín thinh” ở chế độ nghỉ hay chạy đều. Rõ ràng Cooper 2014 đầy nam tính khi đặt cạnh cô nàng Cooper S và đây cũng là chủ ý của hãng MINI. Trên thực tế, toàn bộ chi tiết của mẫu xe này đều tinh tế hơn trước, và việc loại bỏ tiếng gầm sư tử ở chế độ nghỉ và chạy đều rõ ràng là điều thiếu sót lớn.

Ảnh minh họa

Xe sử dụng động cơ tăng áp có sức mạnh vượt trội


Hình ảnh trưởng thành hơn của mẫu xe mới này được chủ yếu nhờ vào những thay đổi lớn ở cabin. Sự hoàn hảo được thể hiện ở nút điểu khiển cắt tỉa gọn gàng dùng mở cửa sổ được gắn trên cửa xe và các tổ hợp nút bấm được tích hợp trên vô lăng, thay thế cho các nút bấm bằng khối nhựa trước kia..

Khả năng ôm cua đáng nể của Cooper so với Cooper 4S có được là nhờ vào việc giảm trọng lượng của động cơ phía trước. Hệ thống giải trí khởi động nhanh chóng vượt trội đến kinh ngạc, cho dù trước đó MINI đã để lại dấu ấn rất lớn ở phương diện này.

Giống những chiếc BMW, Cooper vị trí lái được bố trí thấp, tăng khả năng tập trung cho người lái. Nhờ có bề ngang rộng, việc bố trí này trở thành một điểm nhấn có chủ ý chứ không phải là sự thể hiện như một mẫu xe nào đó đang muốn gây sự chú ý. (Thông thường chỉ có những xe sang, có bề ngang rộng mới sử dụng ghế tầm thấp, các xe có chiều ngang hẹp không thể bố trí ghế tầm thấp sẽ mất diện tích khoang Cabin).

Hộp số tay cũng là một điểm chú ý. Cần số mới nhỏ và dễ sử dụng hơn loại cũ, bên cạnh việc sang số nhạy bén tuyệt vời. Việc chuyển đổi chế độ vận hành từ Green - tiết kiệm nhiên liệu hoặc Normal – chế độ bình thường sang chế độ Sport – thể thao bằng một vòng điều khiển thú vị bao quanh cần số, cùng với các thay đổi trong động cơ khi giảm tốc, tất cả điều này khiến cho bất cứ tài xế nào, ngay cả những người vụng về đều cảm tưởng như mình là một anh hùng xa lộ.

Ảnh minh họa

Nội thất MINI Cooper 2014


Điểm nhấn cho nét cá tính của Cooper mới còn là bộ giảm chấn thích ứng – lần đầu tiên được sử dụng trên xe. Ngoài ra nếu bạn thấy hứng thú với bộ mâm lớn hơn thì hệ thống Kiểm soát Giảm chấn Tùy biến (Variable Damper Control System) với giá 375 Bảng đã sẵn sàng bổ sung. Các khung bánh hợp kinh 17 inch thực sự hoàn hảo trong dáng vẻ mập mạp của chiếc MINI mới, nhưng lại dễ dàng ‘lọt’ ổ gà. Tuy những điều chỉnh về đều hướng đến sự thoải mái hơn khi cầm lái, nhưng không phải là ‘phương thuốc’ hữu hiệu cho mọi ‘căn bệnh’ của đường xá. Cách tốt nhất, khách hàng nên chạy thử các mẫu bánh xe trước khi mua, đặc biệt nếu chiếc Cooper của bạn thường xuyên chạy trên các con đường “đầy sẹo” trong thành phố.

Các khoản phụ chi cho chiếc xe được chạy thử lần này chỉ như “muỗi đốt inox” nếu bạn thực sự ‘nuông chiều’ xế cưng của mình. Con số bạn cần quan tâm đó là mức giá 24.830 Bảng (41.590USD) lên từ mức khởi điểm 15.300 Bảng (25.620USD) cho các hệ thống giải trí Chili và Media, đèn LED pha, màn hình hiển thị HUD, cửa sổ trời bằng kính và ghế điều hòa nhiệt độ, tất cả các món ‘đồ chơi’ này mới chính là sự bận tâm của bạn.

Nếu bạn chịu ‘nhẹ tay’ thì có khi MINI của bạn sẽ vừa dễ lái và lại còn ‘kinh tế’ hơn. Nhìn chung, các món đồ chơi này rất khó đòi lại giá trị bạn quyết định “ly dị” người tình của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Hồng Phúc - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc