Biển số xe ngoại giao thay đổi từ 1/6

09:23, 03/06/2014
|

(VnMedia)- Theo quy định tại Thông tư 15/2014, từ ngày 1/6, biển số xe ngoại giao (cả xe mô tô và ô tô) sẽ có sự thay đổi để phân biệt và kiểm soát xe "ngoài luồng" nhập khẩu về Việt Nam.

Biển số ô tô của nước ngoài

Theo quy định, đối với biển số ô tô của nước ngoài, cách bố trí chữ và số của biển số: Biển số gồm các nhóm chữ và số sắp xếp cụ thể như sau:

- Nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe
- Nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước, tổ chức quốc tế (phụ lục 02 kèm theo thông tư này).
- Nhóm thứ ba là sê ri đăng ký.
- Nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 02 chữ số tự nhiên, từ 01 đến 99.

Giữa ký hiệu địa phương, ký hiệu tên nước, sê ri đăng ký và thứ tự đăng ký được phân cách bằng gạch ngang (-).

Ví dụ: Trên biển số hình vẽ số H5

+ 80 là ký hiệu địa phương đăng ký

+ NG là sê ri dùng cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và thành viên mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó, QT là sê ri dùng cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và thành viên mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó, CV là sê ri dùng cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế, NN là sê ri dùng cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài khác.

+ 441 là ký hiệu tên nước, tổ chức, quốc tế; 02 là chỉ số thứ tự xe đăng ký. 

Ảnh minh họa


Về kích thước chữ và số trên biển số: Chiều cao của chữ và số: 73 mm; Chiều rộng của chữ và số: 32 mm; Nét đậm của chữ và số: 10 mm; Kích thước gạch ngang (-): 20 x 10 mm; Khoảng cách giữa các chữ và số: 10 mm. Riêng khoảng cách giữa các số với số 1 là 20 mm.

Vị trí ký hiệu trên biển số cụ thể như sau: Đối với biển số dài: Cảnh sát hiệu dập phía trên của gạch ngang, cách mép trên biển số 5 mm.

Đối với biển số ngắn: Cảnh sát hiệu được dập ở vị trí giữa hai hàng chữ số của biển số, cách mép trái biển số 5 mm.

Biển số mô tô của người nước ngoài

Biển số gồm các nhóm chữ và số sắp xếp cụ thể như sau:

Ảnh minh họa


- Giữa ký hiệu địa phương và ký hiệu tên nước, sê ri đăng ký và thứ tự đăng ký được phân cách bằng gạch ngang (-).

Ví dụ: Trên biển số hình vẽ H6 thể hiện:

+ 29 là ký hiệu địa phương đăng ký.
+ 121 là ký hiệu tên nước (quy định tại phụ lục 03 ban hành theo Thông tư này).
+ NN là sê ri đăng ký dùng cho xe của người nước ngoài.
+ 101 là số thứ tự xe đăng ký.

Về thứ tự đăng ký: Thông tư quy định mô tô có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 có thứ tự đăng ký từ 001 đến 400; Mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3, có thứ tự đăng ký từ 401 đến 900; Mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, có thứ tự đăng ký từ 901 đến 999.

Kích thước chữ và số: Chiều cao của chữ và số: 55 mm; Chiều rộng của chữ và số: 22 mm; Nét đậm của chữ và số: 7 mm; Khoảng cách giữa các chữ và số: 19 mm. Riêng khoảng cách giữa các số và số 1 là 35 mm.

Vị trí ký hiệu trên biển số cụ thể như sau: Cảnh sát hiệu được dập ở vị trí phía trên gạch ngang hàng trên của biển số, cách mép trên của biển số 5 mm.

Ảnh minh họa

Từ ngày 1/6/2014, biển số xe nước ngoài sẽ không giống như trong hình nữa. Ảnh minh họa.

Trước đó, theo chỉ đạo về việc xử lý xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài không đúng quy định, đến ngày 1/1/2014 xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, sẽ bị xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong một văn bản liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đối với trường hợp người quản lý, sử dụng các xe nêu trên đã đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định và làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định trước ngày 1/1/2014 thì không bị phạt chậm nộp thuế.

Đối với trường hợp không đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 1/1/2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo thống kê của Bộ Công an, cả nước hiện có khoảng 4.000 xe ngoại giao nhập khẩu từ năm 1998 đến hết tháng 8/2009, trong đó hàng nghìn ôtô chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng nhưng không đóng thuế.

Tình trạng người mua ô tô đắt tiền mang biển số nước ngoài hoặc biển ngoại giao nhưng không sang tên đổi chủ, vẫn sử dụng xe quá thời gian quy định...  làm  thất thu một khoản  thuế không nhỏ cho ngân sách nhà nước.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc