"Nóng" việc dán tem mới trên ô tô tại Việt Nam

06:34, 07/04/2014
|

(VnMedia)- Những thông tin ô tô xe máy nóng nhất tuần qua (31/3 -6/4) là dự thảo quy định dán nhãn năng lượng trên ô tô tại Việt Nam; các mẫu ô tô ưu đãi giảm giá; xe ga Piaggio mới ra mắt...

Xôn xao việc dán tem mới trên ô tô tại Việt Nam

Giữa tuần qua, dư luận xã hội xôn xao trước dự thảo
Thông tư “ Quy định về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 7 chỗ trở xuống” do Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng quy định ô tô con loại từ 7 chỗ ngồi trở xuống phải thực hiện việc đăng ký, kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đưa xe ra thị trường tiêu thụ.

Dự thảo quy định mức tiêu thụ nhiên liệu là mức của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô nếu kết quả thử nghiệm của cơ sở thử nghiệm chuyên ngành không lớn hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp lớn hơn 4% thì lấy mức đo được của cơ sở thử nghiệm. Nhãn năng lượng sẽ được dán lên kính phía trong xe, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Thông tin trên nhãn bao gồm các thông tin cơ bản về cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, thông tin cơ bản về xe và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Ô tô sắp phải dán tem mới trên kính phía trong xe


Dự kiến Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp với kiểu loại mới. Riêng với các xe sản xuất lắp ráp được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2015 sẽ áp dụng dán nhãn năng lượng từ 1/1/2016. Xem thêm...

* Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, hàng trăm độc giả VnMedia đã gửi phản hồi bày tỏ những băn khoăn nghi ngại về quy định mới. Độc giả có tên Linh (Hà Nội, email:
...anglinh1989@gmail.com ) viết: “Tôi thấy chỉ cần dán trên kính xe ô tô 1 loại tem kiểm định là đủ, tem phí đường bộ cũng không cần dán chứ đừng nói thêm tem tiêu hao nhiên liệu! Chúng ta không thiếu gì cách quản lý có hiệu quả hơn, sao cứ phải để người dân chịu nhiều phiền toái thế? ”.

Bạn Trần Hưởng (Đông Kinh - Lạng Sơn,email:
...anhuonglks@gmail.com ) chia sẻ: “Tôi nghĩ nên xét lại luật? thấy chồng chéo, phức tạp. nhìn xe ô tô mà dán nhiều tem quá. Xe đâu phải tấm kính trưng bày các loại thuế của nhà nước? Ở nước ngoài họ đâu có quản lý như mình đâu, đây là thế kỷ mới rồi cần rút ngắn thủ tục và nên làm những việc có lợi cho dân ....”

Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào bày tỏ quy định mới có thể gây phiền phức cho người sử dụng xe, lãng phí, mất mỹ quan và giảm khả năng quan sát của lái xe.

Tem thứ 3 không buộc dán trên kính lái ô tô
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. ảnh GTVT 



Để làm rõ những băn khoăn thắc mắc của độc giả, VnMedia đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Trí , Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo ông Trí, việc dán nhãn năng lượng do doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp thực hiện. Chi phí dãn nhãn không lớn đối với các sản phẩm nhập khẩu, sản xuất lắp ráp hàng loạt, vì theo đề xuất chỉ thực hiện kiểm tra đối với mẫu đại diện và là điều thuận lợi đối với các hãng sản xuất xe có đầu tư công nghệ, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt, tính cạnh tranh cao.

Đặc biệt, nhãn năng lượng được dán cho xe trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ có mục đích xác nhận mức tiêu thụ nhiên liệu đối với kiểu loại xe đó. Nhãn năng lượng có thể được dán ở vị trí nào đó trên ca bin để người mua xe có thể xem, tham khảo, so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mình quan tâm. Nhãn không phục vụ kiểm soát khi xe lưu thông trên đường, không nhất thiết phải dãn trên kính chắn gió phía trước. Xem thêm...

Peugeot 408 được ưu đãi thêm 45 triệu

Ngày 28/3 vừa qua, showroom Peugeot Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng số showroom của Peugeot tại khu vực phía Bắc lên con số 4 và trên toàn quốc lên con số 7 chỉ sau 4 tháng chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Peugeot 408 trưng bày tại showrom mới ở 132 Lê Duẩn, Hà Nội


Nhân dịp khai trương showroom Peugeot Hà Nội, khách hàng mua xe Peugeot 408 tại đây được tặng chiếc xe đạp hiệu Peugeot cao cấp trị giá 35 triệu đồng. Ngoài quà tặng, khách hàng được ưu đãi thêm 10 triệu đồng, mức giá riêng cho thị trường Hà Nội áp dụng từ ngày 1/4 đến hết 30/4 là 935 triệu đồng. Xem thêm...


Nissan Sunny giảm giá 50 triệu: Lợi kép

Mới đây, Nissan Việt Nam công bố kể từ ngày 29/3 đến 31/5/2014, công ty này sẽ giảm giá gần 50 triệu đồng cho khách hàng là công dân Đà Nẵng mua Sunny. Cụ thể Sunny XV số tự động giảm 47,5 triệu đồng xuống 540,5 triệu đồng, Sunny XL số sàn giảm 44,8 triệu đồng xuống 493,2 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Ảnh minh họa

Khách hàng Đà Nẵng mua Sunny được giảm giá gần 50 triệu đồng


Trên thực tế, chiến dịch giảm giá này được đánh giá mang lại lợi ích kép cho nhà sản xuất, phân phối. Không chỉ được “tiếng thơm”, là hành động “tri ân” người dân địa phương nơi có nhà máy Nissan mà việc giảm giá này là hoạt động marketing hợp lý trong bối cảnh thị trường yếu hơn dự kiến của hãng xe Nhật, đặc biệt trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng tới từ quê hương Nhật Bản là Toyota Vios và Honda City.

Hai tháng đầu năm 2014, ngay cả khi đại lý Toyota ngừng bán Vios cũ để chào đón sự xuất hiện của Vios mới, Honda City đạt mức 234 chiếc thì doanh số bán của Sunny chỉ vẻn vẹn 64 chiếc – theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trung tuần tháng 3 vừa qua, đối thủ nặng ký nhất trong phân khúc sedan hạng B là Vios hoàn toàn mới đã ra mắt tại Việt Nam, gây sức ép không nhỏ tới ngay cả mẫu xe đang thuộc diện hút khách trên thị trường là City chứ chưa nói đến Sunny.

Hiện tại, trên phạm vi cả nước, Sunny cũng được Nissan Việt Nam bật đèn xanh giảm giá chính thức 20 triệu đồng so với các mức giá niêm yết 588 triệu đồng của bản số tự động và 538 triệu đồng bản số sàn, chưa kể bản số sàn dành cho taxi phải giảm giá, khuyến mại trị giá tới 80 triệu đồng để cứu vãn sai lầm trong định vị khách hàng của mẫu xe này. Đó là chưa kể khoản ưu đãi hỗ trợ của các đại lý Nissan trong nỗ lực đạt doanh số kỳ vọng.

Chính vì lẽ đó, động thái giảm giá cho khách hàng Đà Nẵng được đánh giá là một quyết định marketing khôn ngoan trong nỗ lực tìm lời giải cho bài toán doanh số của Sunny, cho dù hiệu quả thực tế của chiến dịch này ra sao. Xem thêm...

Doanh số giảm mạnh, Piaggio ra xe mới tại Việt Nam

Mới đây, Piaggio đã công bố kết quả kinh doanh đáng buồn của năm 2013 trên toàn cầu. Theo đó, tổng doanh số của các thương hiệu thuộc Piaggio như Piaggio, Vespa, Aprilla…trên toàn cầu đạt 555.600 chiếc; doanh thu hợp nhất giảm gần 14% so với năm 2012 xuống 1,21 tỷ euro. Lợi nhuận ròng của tập đoàn này năm 2013 giảm tới 57%, xuống 18,1 triệu euro từ mức 42,1 triệu euro năm 2012.

Piaggio cho biết doanh số bán tại Việt Nam và Thái Lan năm 2013 vừa qua cũng giảm tới 2 con số, dù không công bố mức cụ thể. Đây là mức suy giảm lớn hơn mức gần 10% của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2013.

Trong bối cảnh đó, Piaggio vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng, thông qua việc ra mắt tới 19 mẫu xe mới, gồm 12 xe mô tô và 7 xe ga, từ nay tới năm 2017 để tăng doanh số tới 70% lên tới 800.000 chiếc.

* Cuối tuần qua, Piaggio Việt Nam đã ra mắt xe ga hạng trung Liberty 2014 mới có tên Restyling. Xe có nhiều thay đổi về ngoại thất và tiện ích, giá khởi điểm 57,5 triệu đồng.

Phía trước Liberty Restyling có nhiều điểm mới như mặt nạ mới, đèn pha mới, đèn báo rẽ thiết kế lại với viền mạ crôm, mặt đồng hồ mới. Các nút điều khiển cũng được điều chỉnh mà điểm mới là nút nhấn đèn xin vượt passing khá tiện ích. Phía dưới, ắc quy xe được đưa từ cốp xe lên ngang yếm trước giúp cốp xe mới rộng hơn.

Ảnh minh họa

Piaggio Liberty Restyling 2014.

Phần thân xe cũng có một số chi tiết thay đổi. Ngoài cốp, yên xe cũng được phối màu mới và đặc biệt là tay xách được thiết kế mới đỡ đơn điệu hơn. Các nan của vành được thiết kế mới thanh thoát; ốp máy, bầu lọc gió mới. Chân chống phụ của xe tích hợp chức năng ngắt động cơ để tăng độ an toàn khi dừng xe…

 

Trái tim của xe vẫn là loại động cơ 3 van 125 cc mà Piaggio vẫn tự tin đang là loại ưu việt nhất, đủ sức cạnh tranh. Mức tiêu hao nhiên liệu trong điều kiện tiêu chuẩn chạy không đổi 50 km/h của động cơ này chỉ là 64 km/lít. Xem thêm...

Honda sắp bán máy nổ, máy phát tại Việt Nam

Honda châu Á vừa công bố kế hoạch thành lập công ty nhập khẩu và bán sản phẩm động lực tại Việt Nam có tên Công ty TNHH Honda Việt Nam Power Products và chính thức hoạt động từ tháng 10/2014

Ảnh minh họa

Honda nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường máy động lực tại Việt Nam.
ảnh: máy phát điện Honda

 
Theo nghiên cứu nội bộ của Honda, năm 2013, sản lượng bán hàng các sản phẩm động lực trong toàn ngành (như máy phát điện và động cơ) tại thị trường Việt Nam đạt xấp xỉ 380.000 sản phẩm, cho thấy sự mở rộng ổn định theo sự gia tăng của nền cơ khí hóa nông nghiệp tại Việt Nam. 
 
Dự kiến khi công ty này đi hoạt động, Honda sẽ mở rộng và thiết lập một mạng lưới bán hàng trên cả nước bao gồm các cửa hàng bán máy móc nông nghiệp, các cửa hàng bán lẻ cỡ lớn và các nhà sản xuất thiết bị, máy móc nhằm nỗ lực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. xem thêm...


Công Thường

Ý kiến bạn đọc