Ngay sau khi tung ra mẫu xe ý tưởng Urban EV Concept tại triển lãm Frankfurt hồi tháng 9, Honda đã tiếp tục thể hiện cam kết của mình trong nỗ lực ngày càng thân thiện với môi trường cũng như bám sát trào lưu điện hóa của ngành công nghiệp ô tô.
Dù xuất hiện cùng hai đồng đội khác, tầm quan trọng của Sport EV Concept thể hiện rõ được khi đích thân ông Takahiro Hachigo giới thiệu. |
Trong triển lãm Tokyo năm nay, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tạo ấn tượng khi giới thiệu Sports EV Concept, chiếc xe thể thao chạy điện. Thực tế, sự ấn tượng của Sports EV Concept không chỉ đến từ ngoại hình bắt mắt, hay được chính Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Honda Takahiro Hachigo giới thiệu trên sân khấu.
Thay vào đó, điều thu hút nhất của Sports EV Concept với bất kì ai hiểu biết về ô tô chính là việc tuy nó là một mẫu xe điện, nhưng lại có hầu hết các tiêu chí giá trị nhất của một mẫu xe thể thao truyền thống. Dĩ nhiên, ngoại hình độc đáo là một điểm cộng.
Dễ nhận thấy, chiếc xe có trọng tâm thấp, chiều cao tổng thể thấp - thể hiện rõ nét ở phần trần xe. Bên cạnh đó, mũi xe dài, có thiết kế vuốt mượt mà, xuôi và cúp bo tròn phía sau theo dáng fastback. Toàn bộ phần vè lốp đều được thiết kế hoàn hảo, mang đậm tính chất của một chiếc xe thể thao thực thụ (đặc biệt là ở chi tiết vè lốp trước vươn lên cao hơn cả nắp ca pô). Cùng với khung gầm gọn nhẹ, hệ truyền động công suất cao với mô men xoắn lớn (đặc thù của công nghệ điện) khiến nhìn một cách tổng thể, có thể khẳng định Sports EV Concept là sự giao hòa hoàn hảo của công nghệ điện tiên tiến với những giá trị mà người đam mê xe thể thao bấy lâu nay vẫn cố gắng gìn giữ.
Trong khi đó, nhìn ở khía cạnh "gen" Honda, cũng không thể phủ nhận Sports EV Concept và Urban EV Concept là anh em một nhà với nhiều điểm tương đồng. So với chiếc hatchback, mẫu xe thể thao chạy điện có chung các tấm ốp đen ở cả đèn pha và đèn hậu, tái hiện lưới ca lăng trên xe truyền thống (mặc dù không hề cần tới). Cuối cùng, bản thân hình dáng của đèn cũng rất tương đồng (xem hình chụp). Phần viền kính lái và các thanh màu đen hai bên hông (bao gồm cả phần hiển thị dung lượng pin còn lại) là những yếu tố chia sẻ rõ nét.
Sport EV Concept và Urban EV Concept. |
Dĩ nhiên, Sports EV Concept không chỉ chia sẻ ngoại hình với Urban EV Concept, mà theo Honda, cả hai xe đều sử dụng chung nền tảng điện vốn đã khá hoàn thiện. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ rất thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường tiêu dùng. Ngay trong triển lãm Tokyo, ông Hachigo cũng cho biết Urban EV sẽ có mặt tại châu Âu từ năm 2019 và tại Nhật Bản từ năm 2020. Như thế, nếu thuận lợi, rất có thể Sports EV Concept cũng sẽ chia sẻ khung thời gian tới tay khách hàng này.
Khuôn hình hiện đại và rất thể thao, trẻ trung. |
Dù rất đáng tiếc khi Honda không tiết lộ nhiều thông tin về cơ cấu cơ khí hay các tính năng cơ bản của Sports EV Concept, nhưng hãng cũng nêu rất rõ một trong những thế mạnh của xe sẽ nằm ở cơ chế trí tuệ nhân tạo tích hợp với tên gọi Honda Automated Network Assistant (HANA).
Theo kĩ sư của Honda cho biết, đây là công nghệ cho phép tạo ra sự tương tác và hợp nhất giữa người lái và chiếc xe. Đây là một mô tả khá chung chung, nhưng với những gì Honda thể hiện trên nhiều sản phẩm tại triển lãm Tokyo 2017, có thể hiểu rằng HANA sẽ không chỉ giúp chiếc xe có khả năng phản ứng một cách đầy cảm xúc với môi trường xung quanh (ví dụ như vui vẻ khi nhận ra chủ nhân, phản ứng khi bị chăm sóc không đúng cách hay rơi vào tình huống giao thông nguy hiểm...), còn có thể đem tới nhiều cơ chế hỗ trợ người lái linh hoạt.
Rất nhiều sản phẩm được Honda mang tới triển lãm đều có hồn, và có khả năng tương tác, bày tỏ cảm xúc đầy ấn tượng nhờ trí tuệ nhân tạo. |
Từ đó, xe sẽ tạo ra mối liên hệ với chủ nhân như một người bạn thực thụ. Ở góc độ nào đó, nó hơi giống với khái niệm Jinba Ittai mà Mazda lâu nay vẫn theo đuổi, rằng "chiến mã và kị sĩ hòa làm một".
Thật tuyệt khi chiếc xe có thể hiểu, và phản ứng đúng với người cầm lái mong muốn ở mọi thao tác, cũng như ngược lại, người lái có thể hiểu chiếc xe của mình một cách tuyệt đối để đưa ra những quyết định chính xác nhất ở từng góc cua. Nếu bạn là một tay lái với số "giờ bay" dài, bạn chắc chắn sẽ hiểu chính xác cảm giác tuyệt vời này.
Sport EV Concept cho thấy Honda luôn không ngừng theo đuổi đam mê dù trong bất kì giai đoạn phát triển này. |
Mặt khác, với xu hướng phát triển chung hiện nay, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện trong khuôn hình nhỏ bé đậm các đặc tính thể thao thực thụ (thay vì chỉ những nét thiết kế nửa mùa), cũng là dấu hiệu cho thấy Honda một lần nữa theo đuổi đam mê trải nghiệm lái - thứ đã làm nên danh tiếng cho thương hiệu - trong cuộc chơi xe điện mới. Với bất kì người hâm mộ nào, đây là thông tin đầy thú vị và hứa hẹn.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Ý kiến bạn đọc