[Tokyo 2017] Honda PCX Hybrid và Electric: Xe máy lai đầu tiên trên thế giới

09:51, 26/10/2017
|

Có thể khẳng định rằng, trên thảm đỏ của triển lãm ô tô Tokyo năm nay, những chiếc xe bốn bánh không phải món hút khách duy nhất. Thực tế, có nhiều mẫu mô tô hai bánh cũng gây ấn tượng hết sức mạnh mẽ, mà bộ đôi PCX được Honda trưng bày chính là ví dụ điển hình.

tokyo 2017 honda pcx hybrid va electric xe may lai dau tien tren the gioi
Honda PCX HYBRID (bên phải) và Honda PCX EV thuần điện (bên trái).

Mặc dù đã ít nhiều biết được việc Honda sẽ trưng bày các phiên bản tiên tiến của chiếc xe ga PCX (vốn đang được bán tại Việt Nam), nhiều phóng viên Việt Nam không khỏi bị “sốc” khi chứng kiến cả hai mẫu điện hóa (gồm một phiên bản HYBRID và một phiên bản thuần điện) được đặt ở vị trí trang trọng trong gian trưng bày của thương hiệu xe hàng đầu Nhật Bản này. Đây là những chiếc "hai bánh" đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ truyền động sử dụng năng lượng điện.

tokyo 2017 honda pcx hybrid va electric xe may lai dau tien tren the gioi
Honda PCX Hybrid là đại diện điển hình cho thiết kế của thế hệ PCX mới.

Trước khi đi sâu vào sự khác biệt giữa hai phiên bản, trước tiên cũng cần nói tới một số khác biệt giữa PCX xuất hiện trong triển lãm năm nay với PCX đang bán ra tại thị trường Việt Nam.

Trước tiên, toàn bộ cụm đèn pha và đèn hậu đã được làm mới, theo hướng tân tiến và trang nhã hơn (dù vẫn sử dụng công nghệ LED). Trong đó, phần đèn pha được chia tách thành hai rõ nét, trong khi đèn hậu đã chuyển sang dùng kết cấu dải LED, rất bắt mắt so với các mẫu xe cùng phân khúc.

tokyo 2017 honda pcx hybrid va electric xe may lai dau tien tren the gioi
Bảng đồng hồ của PCX mới được số hóa hoàn toàn.

Kế đến, thay vì đồng hồ kết hợp giữa cơ học và số như trước đây, PCX mới đã chuyển hoàn toàn sang đồng hồ điện tử trên nền màn hình tinh thể lỏng với ánh sáng nền xanh lam rất dịu mắt. Trong khi đó, nhiều đặc điểm còn lại đều được giữ nguyên vẹn, bao gồm cả cơ chế đề nổ không cần chìa. Xe dài 1.923mm, rộng 745mm và cao 1.107mm.

tokyo 2017 honda pcx hybrid va electric xe may lai dau tien tren the gioi
Honda PCX chạy điện có thiết kế khá bắt mắt dựa trên hai tông màu trắng xanh trang nhã.

Tiếp cận với hai mẫu PCX đặc biệt, dù đáng tiếc rằng Honda chưa hé lộ các thông số cụ thể của PCX điện hóa, nhưng không khó để chúng ta phán đoán phần nào những khác biệt.

Về phần mình, PCX Hybrid sử dụng động cơ xăng OHC một xy lanh (chưa rõ dung tích) làm mát bằng chất lỏng, kết hợp với mô tơ điện (tương tự như với xe ô tô Hybrid) và pin Lithium (cũng đượ làm mát bằng chất lỏng). Kết cấu này hiển nhiên giúp xe đạt được mức hiệu năng vận hành tốt hơn thông qua bộ đề nổ (ACG Starter).

Trao đổi với báo giới, đại diện Honda cho biết sự hiện diện của mô tơ điện không chỉ giúp PCX Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn, mà còn tăng tốc mạnh mẽ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nếu như việc "điện hóa" xe đã là rất thú vị, thực tế Honda có thể thu gọn cụm truyền động xăng - điện để có thể nhét lọt trong khuôn hình của một chiếc xe hai bánh như PCX còn đáng nể hơn rất nhiều.

tokyo 2017 honda pcx hybrid va electric xe may lai dau tien tren the gioi
Nếu không nhờ biểu tượng Hybrid bên hông, rất khó để phân biệt Hybrid và phiên bản truyền thống.

Về phần mình, PCX Electric hoàn toàn chỉ sử dụng mô tơ điện cho việc chuyển động, với hai khối pin Lithium Ion được đặt bên trong cốp có thể được tháo lắp dễ dàng. Người dùng cũng có thể sạc cho xe bằng dây cắm tích hợp ở phần yên ngựa của xe. Trải nghiệm nhanh chiếc xe trên sân khấu của TMS 2017 cho thấy sự êm ái vượt trội đặc thù của một chiếc xe điện, trong khi hiệu năng vận hành của mô tơ điện trên PCX Electric lại vượt xa bất kì loại xe hai bánh chạy điện nào trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu, ông Takahiro Hachigo, cho biết cả PCX Hybrid và PCX Electric sẽ được bán ra thị trường Châu Á kể từ năm 2018 (bao gồm cả Nhật Bản).

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc