(VnMedia.vn) - Velar - thành viên thứ tư của dòng Range Rover - đã chính thức được Land Rover ra mắt trong sự kiện riêng tại London ngay trước thềm triển lãm xe Geneva 2017. Được biết, đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Porsche Macan. Xe được sản xuất tại nhà máy của Jaguar Land Rover tại Solihull (Anh).
Theo Giám đốc thiết kế Gerry McGovern, đây là mẫu xe có hướng tiếp cận rất mới mẻ so với triết lý từ trước tới nay của Land Rover, và cũng nhắm tới nhóm khách hàng hoàn toàn mới. Vì vậy, về mặt kĩ thuật, Velar sử dụng chung khung gầm nhôm siêu nhẹ của F-Pace với trục cơ sở 2.874mm (chiều dài tổng thể 4,8m). Tuy nhiên, khác với F-Pace, Velar sẽ chỉ có phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian, được trang bị đầy đủ mọi công nghệ offroad mà Land Rover có - kể cả Terrain Response 2. Xe có khả năng lội nước lên tới 650mm.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ chinh phục địa hình, Velar lại là mẫu Range Rover tối ưu cho đường phẳng nhất từ trước tới nay. Thế mạnh này của Velar là nhờ nhiều yếu tố như: hệ thống treo xương đòn kép (double-wishbone) ở phía trước; thiết kế khí động học tốt nhất trong lịch sử Land Rover; khả năng vận hành linh hoạt hơn đáng kể; song song với việc đem tới cảm giác chạy thể thao vượt trội so với các mẫu Range Rover khác từ trước tới nay. Khách hàng cũng có tuỳ chọn hệ thống treo khí nén nếu muốn cảm giác sử dụng được êm ái hơn.
Tính thể thao của xe một phần đến từ dải lựa chọn động cơ khá phong phú - với 6 tuỳ chọn (tất cả đều song hành với hộp số tự động 8 cấp). Ở phiên bản cơ sở, Velar sở hữu động cơ dầu Ingenium bốn xy lanh 2.0L cho công suất 178 mã lực hoặc 237 mã lực.
Trong khi đó, tuỳ chọn xăng sẽ khởi điểm từ Ingenium 2.0L với 247 mã lực. Land Rover cũng sẽ tung ra thêm một phiên bản 296 mã lực vào cuối năm nay. Ở nhóm V6 cao cấp hơn, người dùng sẽ có động cơ dầu 296 mã lực và động cơ xăng siêu nạp 375 mã lực. Trong đó, lựa chọn thứ hai sẽ cho phép Velar tăng tốc từ 0-100km/giờ chỉ trong vòng 5,3 giây.
Về tiện nghi, Land Rover dự kiến sẽ tung ra nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên nổi bật hơn cả sẽ là mẫu R Dynamic thiên về thể thao và mẫu HSE thiên về tính sang trọng. Trong năm đầu tiên, Velar cũng sẽ có biến thể First Edition với nhiều tiện nghi xa xỉ hơn cả HSE - dĩ nhiên là ở mức giá cao gấp đôi so với phiên bản cơ sở.
Trong nội thất, điểm nhấn chính của Velar sẽ là hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo với hai màn hình cảm ứng 10 inch. Theo kĩ sư trưởng Kevin Stride, toàn bộ nội thất của xe đều được thiết kế xoay quanh hai màn hình này, theo chiều hướng loại bỏ bớt sự rườm rà, tăng thuận tiện cho thao tác của người dùng. Giao diện tương tác cũng được đảm bảo không có độ trễ - điều thường ám ảnh các hệ thống cảm ứng của ô tô.
Một số công nghệ nổi trội có mặt trên xe mới của Land Rover có thể điểm qua như đèn pha laser ma trận thông minh (khoảng chiếu xa trên 550m), touchpad tích hợp trên vô lăng, khóa vi sai điện tử chủ động ở cầu sau, cốp sau mở bằng lệnh cử chỉ... Ngoài ra, hệ thống chuyển đổi mô men xoắn bằng phanh (Torque Vectoring by Braking) cũng hiện diện.
Theo công bố, mức giá của Velar tại thị trường Anh sẽ khởi điểm từ 44.830 bảng.
Ý kiến bạn đọc