(VnMedia)- Táo bạo tấn công vào mảng thị trường chưa phải là thế mạnh của mình, cả Honda và Yamaha đã ít nhiều gặt hái thành công tại Việt Nam.
Khác với nhiều thị trường trên thế giới, thị trường xe máy Việt Nam dường như chỉ là cuộc chơi của 2 “ông lớn” Honda và Yamaha khi tổng thị phần của 2 liên doanh xe máy cùng tới từ Nhật Bản này chiếm tới hơn 95% suốt trong nhiều năm qua.
Trong năm 2016 vừa qua, cả 2 “đại gia” xe máy này đều có những mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh thị trường được cho là đang đi vào bão hòa. Cụ thể, Honda Việt Nam bán ra hơn 2,1 triệu xe năm 2016, tăng gần 8% so với năm trước đó; trong khi Yamaha Việt Nam tăng ấn tượng hơn, tới hơn 16%, đạt hơn 840 nghìn xe bán ra.
Cùng với sự thăng hoa của những mẫu xe thế mạnh, cả Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam đều đầu tư mạnh mẽ vào các phân khúc chưa phải là thế mạnh của mình và bước đầu đạt những kết quả thuận lợi.
Honda Winner 150 đã đạt mục tiêu về doanh số, dù giá bán thấp kỷ lục |
Chẳng hạn, năm qua Honda Việt Nam - doanh nghiệp chiếm gần 70% thị phần- đang thâm nhập mạnh mẽ vào phân khúc xe côn tay phổ thông, nơi Yamaha Việt Nam gần như một mình một chợ nhiều năm qua. Sau thử nghiệm bằng mẫu xe nhập khẩu MSX 125 từ cuối năm 2014 nhưng chưa thành công như mong đợi, đến tháng 4/2016, Honda Việt Nam giới thiệu Winner 150 cc lần đầu tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016 và đầu tháng 6/2016 bắt đầu bán ra thị với giá đề xuất 45,5-46 triệu đồng.
Honda Winner 150 là đối thủ trực tiếp của mẫu xe côn tay số 1 của Yamaha Việt Nam là Exciter 150 và Honda Việt Nam đặt kỳ vọng rất lớn khi lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam, đồng thời đặt ra mục tiêu bán khoảng 100.000 xe/năm, tương đương với mức doanh số trên 8.000 xe mỗi tháng.
Sau 7 tháng bán hàng, Winner 150 được xem đã đạt được mục tiêu bán khi tổng doanh số bán ra tính đến hết tháng 12/2016 đạt gần 56.000, tương đương 8.000 xe mỗi tháng. Trong những tháng đầu bán hàng, doanh số Winner 150 chỉ đạt 4.000 – 7.000 xe/tháng nhưng 3 tháng trở lại đây, doanh số đều đạt từ 8.000 xe/tháng và đặc biệt hai tháng cuối năm đạt trên dưới 12.000 xe mỗi tháng.
Trên thực tế, để đạt mục tiêu doanh số này, hệ thống đại lý Honda đã phải liên tục giảm giá mà mức thấp nhất mà chúng tôi ghi nhận được là khoảng 37 triệu đồng, thấp hơn đề xuất khoảng 8,5 -9 triệu đồng, là mức thấp chưa từng có trong lịch sử của các mẫu xe máy Honda, chưa kể khách hàng còn được tặng thêm đồng hồ G-Shock trị giá 4 triệu đồng trong gần 2 tháng trở lại đây.
Janus- mẫu xe ga đang cạnh tranh mạnh với Honda Vision. Trong ảnh: Janus phiên bản độ để đua |
Về phần mình, Yamaha lại đầu tư mạnh mẽ cho mảng xe ga, nơi các mẫu xe Honda liên tục độc tôn với doanh số bán rất lớn. Dù xuất hiện sớm hơn nhưng xe ga Yamaha đã phải lép vế khi đối thủ Honda xuất hiện mà Nouvo và Air Blade là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên khoảng 2-3 năm trở lại đây, Yamaha Việt Nam bắt đầu nhận được những phản ứng tích cực với các mẫu xe ga Nozza Grande, Acruzo và đặc biệt là hai mẫu xe mới hoàn toàn trong năm 2016 là Janus và NVX 155.
Janus được tung ra thị trường từ tháng 8/2016 với duy nhất một phiên bản tiêu chuẩn và thêm 2 phiên bản cao cấp vào tháng 12/2016. Đối thủ trực tiếp của Honda Vision này đã nhận được phản ứng tích cực, doanh số bán 3.000 -5.000 xe mỗi tháng, chưa kể cũng có tình trạng loạn giá, giá bán thực tế tại đại lý cao hơn đề xuất 2-4 triệu đồng.
Trong khi đó, mới bán ra từ tháng 12 nhưng NVX 155 cũng gây bất ngờ với doanh số bán gần 4.000 xe, hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá trong năm 2017 này nhờ hàng loạt ưu điểm về thiết kế, sức mạnh, công nghệ. Tuy nhiên giá bán của mẫu xe này cũng đội so với giá đề xuất từ 1-5 triệu đồng.
Phương Vũ
Ý kiến bạn đọc