Kinh nghiệm lái xe an toàn dịp Tết

14:41, 27/01/2017
|

(VnMedia)- Theo các chuyên gia, việc chuẩn bị tốt về chuyến đi và tuân thủ tuyệt đối một số nguyên tắc an toàn dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình có những chuyến du xuân an toàn.

Vạch kế hoạch chi tiết từ trước

Đọc chỉ dẫn hoặc điều chỉnh thiết bị GPS liên tục có thể gây ra những tình huống nguy hiểm khi lái xe, vì vậy bạn hãy lên kế hoạch cho quãng đường đi của mình từ trước. Lý tưởng nhất là bạn có thể sử dụng Apple Car Play với chức năng Siri Eyes Free để đảm bảo bạn luôn được kết nối mà không phải rời mắt khỏi con đường phía trước.

Lên lịch cho chuyến đi

Tránh lái xe trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6h sáng và từ 2-4h chiều. Hệ thần kinh của chúng ta có xu hướng thiếu tỉnh táo trong khoảng thời gian này và những nghiên cứu về những vụ tai nạn đã chỉ ra rằng số lượng tai nạn thường xảy ra nhiều hơn gấp 2 đến 6 lần trong những khoảng thời gian này.

Kiểm tra xe thật kỹ

Hãy bắt đầu việc lái xe một cách thông minh với việc kiểm tra thật kỹ xe và luôn lưu sẵn số điện thoại của dịch vụ cứu hộ giao thông 24h. Các bộ phận không thể không được kiểm tra trước mỗi chuyến đi là lốp, ắc-quy, phanh, nước rửa kính, đèn pha, đèn xi nhan, tình trạng xăng, dầu...

 Lái xe ban đêm
Giữ tốc độ hợp lý tùy theo điều kiện giao thông khác nhau

Thắt dây an toàn

Một hành động đơn giản như thắt dây an toàn là một trong những điều quan trọng nhất mà lái xe có thể làm để đảm bảo an toàn. Theo thống kê, việc thắt dây an toàn sẽ giảm được tới 50% số người tử vong cho những người ngồi ở hàng ghế trước và 75% so những người ngồi hàng ghế sau.

Giữ khoảng cách an toàn

Hãy cho bản thân đủ thời gian để phản ứng với những tình huống giao thông bằng cách giữ khoảng cách với xe phía trước và hãy đi đúng làn đường của mình. Chức năng cảnh báo chệch làn đường có thể trợ giúp thêm cho bạn. Thực tế rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra hiện tượng "dồn toa" là do các xe không giữ khoảng cách an toàn, khi một xe gặp sự cố thì một số xe phía sau đều không tránh kịp, dẫn tới tai nạn liên hoàn.

Tránh bị phân tâm

Đừng rời mắt khỏi đường, giữ vững tay lái và đừng đọc hay trả lời tin nhắn cũng như điện thoại khi đang lái xe. Vẫn theo thống kê, việc nhắn tin khi đang lái xe đẩy nguy cơ tai nạn giao thông lên tới 23 lần mức thông thường.

Thắt dây đai an toàn khi lái xe
Thắt dây đai an toàn cho tất cả những người ngồi trên xe

Nghỉ ngơi khi cần thiết

Đừng bao giờ lái xe khi cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi có thể làm giảm rất nhiều khả năng điều khiển xe và xử lý tình huống của lái xe. 17 tiếng đồng hồ không ngủ có thể cản trở khả năng lái xe tương tự như việc có độ cồn trong máu ở mức 0.05. Thay vào đó, lời khuyên là hãy nghỉ ngơi ít nhất 15 phút sau mỗi 3 giờ lái xe.

Giữ tốc độ phù hợp

Tuân thủ đúng giới hạn tốc độ. Tốc độ chính là nguy cơ gây tai nạn cao hơn bất kì lợi ích nào mà nó đem lại. Hãy nhớ câu "muốn nhanh phải từ từ".

Không uống rượu bia khi lái xe

Dưới ảnh hưởng của cồn, việc lái xe trở nên nguy hiểm và có khả năng gây chết người, gồm chính những người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông xung quanh. Ngày Tết khó tránh việc uống rượu, bia nhưng hãy nhớ trước khi cầm lái, đâu là cái quan trọng nhất? Niềm vui hay sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của bạn và người thân.

Giữ bình tĩnh và tiếp tục lái xe

Hãy là một người lái xe lich sự và an toàn. Mất bình tĩnh khi lái xe có thể dẫn tới rất nhiều tình huống nguy hiểm. Nhường nhịn cũng thể hiện văn hóa giao thông mà mỗi người nên rèn luyện để có được.

Hải Phong


Ý kiến bạn đọc