Năm 2017, xe du lịch Thaco sẽ tiếp tục "hành trình chinh phục mới"

07:27, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Năm 2016 là năm tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của dòng xe du lịch Thaco với 62.000 xe, tương đương mức tăng 60% so với năm 2015. Năm 2016 cũng là năm thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ doanh số theo tháng cao kỷ lục của dòng xe Kia và Mazda trung bình hơn 2.500 xe/tháng. Có thể nói, đó là con số thể hiện sự thành công thương hiệu xe du lịch của Thaco trên thị trường trong năm qua.

Nhân dịp đầu xuân mới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco, về thị trường ôtô nói chung cũng như chiến lược sản phẩm của dòng xe du lịch Thaco nói riêng, trong năm 2017.  

Theo đánh giá chung của giới phân tích, thị trường ô tô trong nước năm qua có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Vậy ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh của dòng xe du lịch Thaco trong năm vừa qua như thế nào?

Ông Bùi Kim Kha: Tôi cũng cho rằng năm 2016 thị trường ô tô trong nước có nhiều biến động. Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng năm 2016 có thể nói là một năm thành công về doanh số bán của dòng xe du lịch Thaco. Năm nay, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều cho hoạt động kinh doanh và tăng sản lượng sản xuất lên thêm 60%. Chúng tôi còn đầu tư cho việc mở rộng thêm hệ thống showroom, đại lý phân phối bằng việc khai trương 10 showroom, đại lý mới.

Chính vì lường trước được khó khăn và đã có giải pháp từ đầu, chúng tôi đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Tính hết năm 2016, tổng doanh số bán hàng đã tăng 60% so với năm 2015, đạt mốc kỷ lục 62.000 xe bán ra. Kết quả tăng trưởng kỷ lục này đã giúp thị phần cả năm của xe du lịch Thaco đạt 30%. Kết quả tốt đẹp này xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường đối với các dòng xe Kia, Mazda và Peugeot do Thaco sản xuất và phân phối, đặc biệt là các mẫu xe như Kia Morning, Cerato, Sedona, Mazda3 và CX5 vững vàng vị trí dẫn đầu doanh số bán trong phân khúc.

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Thaco
Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Thaco


- Vậy ông có thể nói rõ hơn những yếu tố cốt lõi nào đã dẫn đến thành công này? Đa dạng sản phẩm có phải là một trong những yếu tố then chốt hay không?

 Trong rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thành công của dòng xe Du lịch trong thời gian qua có một số yếu tố quan trọng nhất định. Nhưng theo tôi, nền tảng cốt lõi cho sự thành công đầu tiên đó chính là chúng tôi đã lấy khách hàng làm trọng tâm. Chúng tôi chú trọng đáp ứng mối quan tâm của khách hàng để đem lại cho họ nhiều sự lựa chọn, giá bán tốt nhất, dịch vụ tốt nhất. Tiếp theo, Thaco sản xuất phân phối 3 thương hiệu hàng đầu Kia, Mazda và Peugeot với danh mục sản phẩm Kia đa dạng với sự trẻ trung, năng động, sang trọng nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.

Chỉ tính riêng năm 2016, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, trang bị nhiều tính năng công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ thông minh và tính năng an toàn trên từng dòng xe nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng và tiện ích nhất cho khách hàng. Cụ thể, trong năm 2016 chúng tôi giới thiệu ra thị trường nhiều phiên bản nâng cấp như Kia Cerato, Sedona, Optima, Quoris, Rondo, Mazda CX5 và BT50 những mẫu xe này hiện đang thành công tại Việt Nam khi luôn đạt doanh số bán cao và góp mặt vào top 10 mẫu xe bán chạy hàng tháng trên thị trường.

Song song với đa dạng sản phẩm, nâng cao độ tiện ích và hiện đại công nghệ cho từng sản phẩm, chúng tôi cũng đã mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng bằng cách liên tục đầu tư mở rộng hệ thống showroom, đại lý tại nhiều địa phương, tỉnh thành trên cả nước. Tính đến nay dòng xe du lịch Thaco Kia, Mazda và Peugeot đã có trên 100 showroom, đại lý trên toàn quốc. Ngoài ra chúng tôi còn tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những sự kiện lớn ra mắt xe, sự kiện tri ân chăm sóc khách hàng, lái thử xe để khách hàng có điều kiện  tìm hiểu, trải nghiệm thương hiệu, sản phẩm trước khi quyết định mua.

Cuối cùng, đó là chiến lược phát triển chắc chắn, bền vững dòng xe du lịch của các hàng Kia, Mazda và Peugeot với Thaco. Tôi nghĩ sự thành công của xe du lịch Thaco trong thời gian qua, xuất phát từ chiến lược đúng đắn của công ty trong việc đầu tư vào sản xuất, phát triển sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, chất lượng dịch vụ một cách chuyên nghiệp.

- Có thể khẳng định, các dòng xe Kia, Mazda và Peugeot do Thaco sản xuất và phân phối hiện đang chiếm thị phần rất lớn trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ sự khác biệt của dòng xe du lịch Thaco phân phối tại Việt Nam so với các đối thủ tại thị trường trong nước?

Như tôi đã nói ở trên, tôi cho rằng có 3 khác biệt mà tôi cho đó là lợi thế cạnh tranh. Thứ nhất là sự đa dạng sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu, chất lượng Hàn Quốc, Nhật, Pháp, những thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới. Thứ hai là tính kinh tế của các thương hiệu mà Thaco sản xuất và phân phối có giá bán rất cạnh tranh, hợp lý, phù hợp với túi tiền và nhu cầu thật của người tiêu dùng hiện nay. Thứ ba là chúng tôi luôn tạo ra nhiều sự “khác biết mới” khi đặt khách hàng là trung tâm, phát triển tốt hệ thống phân phối, dịch vụ chính hãng trải dài cả nước nhằm tạo ra nhiều giá trị cộng thêm cho họ...

Mazda3 - mẫu xe Mazda thành công nhất về doanh số trong năm qua tại Việt Nam
Mazda3 - mẫu xe Mazda thành công nhất về doanh số trong năm qua tại Việt Nam


- Năm 2016 được xem lại một năm nữa rất thành công của Thaco. Thưa ông, ông có thể chia sẻ kế hoạch của Thaco trong năm 2017 sẽ như thế nào? Doanh số kỳ vọng của năm mới sẽ phụ thuộc vào những dòng xe chiến lược hay từ dịch vụ, hậu mãi?

Trong năm 2017 chúng tôi sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường Việt Nam với doanh số dự kiến 75.000 xe. Để đạt được con số như vậy, chúng tôi cam kết tiếp tục mang đến người tiêu dùng trong nước những sản phẩm toàn cầu của các hàng xe Kia, Mazda và Peugeot. Đồng thời Thaco không ngừng mở rộng hệ thống bán hàng, đại lý và dịch vụ tại các khu kinh tế lớn trên cả nước. Thaco dự kiến phát triển 10 showroom/mỗi thương hiệu đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng tiếp trong năm 2018 cũng như chất lượng, dịch vụ khách hàng tại showroom, đại lý nâng cấp toàn diện từ khâu bán hàng đến dịch vụ, sửa chữa để chuẩn bị cho cuộc hội nhập năm 2018.Về sản phẩm, dự kiến chúng tôi liên tục phát triển nâng cấp nhiều sản phẩm và đưa về những mẫu xe mới đem lại nhiều sản phẩm đa dạng để khách hàng lựa chọn.

- Vậy ông có đánh giá thế nào về thị trường ô tô Việt Nam năm 2017?

Tôi đang rất kỳ vọng sự hồi phục kinh tế Việt Nam trong năm 2017 để ngành công nghiệp ô tô có điều kiện phát triển hơn nữa để chuẩn bị bước vào giai đoạn hội nhập 2018. Tôi cũng rất lạc quan thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 tăng trưởng mạnh mẽ bởi lượng khách hàng tiềm năng từ dân số gần 100 triệu người. Đó cũng là lý do, vì sao trong  năm 2017 Thaco có những chiến lược dài hạn đầu tư nhà máy, dây chuyền, tỷ lệ nội địa hóa xe du lịch, phát triển sản phẩm, chuẩn bị cho thời gian tới Thaco có được bước phát triển mạnh mẽ và chiếm thị phần cao hơn trong năm 2016.

Tôi cho rằng từ tháng 1 – 9 thị trường ô tô sẽ phát triển, từ tháng 10 -12 rất khó đoán tùy vào các chính sách thuế vào ngày 1/1/2018 nó sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam như thế nào. Tuy nhiên, dù nằm ở giai đoạn nào thì Thaco sẽ có những chiến lược khác nhau phù hợp đẩy mạnh doanh số bán nhằm đạt được tăng trưởng tốt.

Phương Vũ (ghi)
 


Ý kiến bạn đọc