Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh Du lịch "tour 0 đồng"

20:54, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch "tour 0 đồng", bảo vệ hình ảnh, uy tín của du lịch Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2017.

tour du lịch 0 đồng
Ảnh minh hoạ

Trước đó, báo chí đưa tin "Thái Lan mất 9 tỷ đô la Mỹ mỗi năm vì tour 0 đồng của Trung Quốc", trong đó phản ánh hình thức kinh doanh "tour 0 đồng" là nguyên nhân khiến Chính phủ Thái Lan thất thu tiền thuế, mất uy tín của ngành du lịch.

Các phương tiện truyền thông cũng cảnh báo, sau Thái Lan, Việt Nam đang là tâm điểm của du lịch “tour 0 đồng” từ khách Trung Quốc. Mô hình kinh doanh chụp giậtt này không chỉ gây thất thu mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết lượng khách Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 949.199 lượt, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 1/3 tổng lượng du khách quốc tế tới VN. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng đột biến, khoảng 5.000 người/ngày, cuối tuần có thể tăng lên 10.000 - 15.000 lượt khách. Lượt khách tăng cao nhưng ngành du lịch Quảng Ninh gần như không thu được gì, hầu hết dòng tiền chỉ chảy vào túi doanh nghiệp (DN) lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ, buôn bán quà lưu niệm. Nguyên nhân chính là do sự quay trở lại của “tour 0 đồng”.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc