Trắng đêm chỉ đạo trồng cây đường Nguyễn Chí Thanh

13:53, 01/08/2015
|

(VnMedia) - Đêm qua, những cây Lát hoa đầu tiên đã được trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh thay thế cho những cây gỗ Mỡ. Để giám sát chất lượng cây trồng, Phó Giám đốc sở Xây dựng đã phải thức trắng đêm...

>> Thay cây Mỡ phố Nguyễn Chí Thanh bằng Lát hoa từ 1/8

Như VnMedia đã đưa tin, theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tiến hành trồng cây lát hoa thay thế cây gỗ mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh. Công việc sẽ bắt đầu từ hôm nay (1/8). Tuy nhiên, từ chiều tối qua, một số cây gỗ Mỡ đã được chặt hạ và sáng sớm nay, khi người dân thức dậy thì khoảng 3 chục cây Lát hoa đã được trồng hoàn thành tại đoạn đường từ ngã tư Đê La Thành đến hồ Ngọc Khánh.

Những cây lát hoa này phần lớn có đường kính khoảng 18-20cm, thân thẳng, khỏe mạnh, phía trên ngọn đều có chum lá xanh tốt. Tuy nhiên, sáng nay, công việc trồng mới cây tạm thời dừng lại, thay vào đó là những nhân viên công ty Hà Thành, đơn vị được giao nhiệm vụ trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh - tiến hành công đoạn tạo khung chằng chống nhằm tránh bị gẫy đổ do mưa bão.

Theo quan sát của phóng viên, một nhóm khoảng hơn chục nhân viên mặc áo công ty Hà Thành đã cưa những đoạn gỗ từ các cây Bạch đàn nhỏ, sau đó dựng bốn góc để đỡ thân cây. Những người công nhân cũng cẩn thận chằng buộc bằng dây thép hoặc đóng đinh... rất chắc chắn.

Trao đổi với phóng viên, những người công nhân này cho biết, đêm qua, một bộ phận khác đã đến trồng cây và những người này chỉ đến làm nốt công đoạn tạo khung bảo vệ.

Ảnh minh họa

Những cây lát hoa đã được trồng thay cho cây gỗ mỡ


Quan sát các công nhân làm khung bảo vệ cây, nhiều người dân cho biết họ hy vọng cây lát hoa sẽ nhanh xanh tốt để tỏa bóng mát cho đường Nguyễn Chí Thanh, bởi mùa hè này, khu vực bị chặt  hết cây rất nóng. Tuy nhiên, một số người dân thắc mắc, việc trồng cây lẽ ra theo kế hoạch thì bắt đầu từ sáng nay (1/8), nhưng không hiểu sao lại được trồng trong đêm khiến họ không thể tham gia giám sát chất lượng trồng cây. Đây cũng là thắc mắc được nhiều phóng viên báo, đài có mặt tại khu vực trồng cây đường Nguyễn Chí Thanh đặt ra. Tuy nhiên tại hiện trường sáng nay không có mặt lãnh đạo của bất cứ một cơ quan nào như Sở Xây dựng, đơn vị trồng cây và đơn vị giám sát để trả lời.

Về việc này, trao đổi qua điện thoại với phóng viên VnMedia sáng nay, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, đêm qua, ông và Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành (đơn vị được giao trồng cây trên phố Nguyễn Chí Thanh) đã thức trắng cả đêm để điều hành công việc, cho đến sáng mới được về nghỉ ngơi để những công nhân tiếp tục thực hiện công việc tạo hàng rào bảo vệ cây. “Việc trồng cây được đơn vị thực hiện đảm bảo đúng quy trình.” - ông Võ Nguyên Phong khẳng định.

Theo kế hoạch của Sở Xây Dựng, đợt này Thành phố sẽ trồng 247 cây, chủ yếu là lát hoa để thay thế cho cây mỡ đã được trồng sau khi chặt hàng cây Sữa và một số chủng loại cây khác trên phố Nguyễn Chí Thanh. Những cây sữa còn lại sẽ được thay thế dần dần có lộ trình để vừa đảm bảo yêu cầu bóng mát, vừa có được sự đồng bộ về chủng loại cây trên phố này.

Gỗ Lát hoa cực quý, đắt hơn Vàng tâm

Theo các nhà khoa học, lát hoa là một trong các loài cây gỗ lớn, cây có thể cao tới 25 - 30m, đường kính ngang ngực tới 120 - 130cm. Thân thẳng, hệ rễ và tán lá phát triển. Cây ưa sáng, sống lâu, lúc nhỏ sinh trưởng nhanh. Từ 10 tuổi trở đi sinh trưởng chậm hơn. Gỗ Lát hoa là một loại gỗ quý, được ưa chuộng dùng đóng đồ mộc cao cấp, các đồ dùng quý trong gia đình.

Trao đổi với VnMedia, một chuyên gia về cây đô thị cho biết, cây giống lát hoa có đường kính 20cm được đưa đến tận nơi trồng tại Thành phố trong thời điểm này có giá khoảng 1 triệu đồng, trong khi Vàng tâm đắt hơn, có giá khoảng 1,5 triệu. Tuy nhiên, khi cây trưởng thành, gỗ Lát hoa lại đắt hơn gỗ Vàng tâm rất nhiều. "Ở thị trường thành phố, gỗ lát hoa là loại gỗ đắt nhất rồi mới tới gỗ lim" - vị chuyên gia nói.

Nói về sự an toàn của cây gỗ quý khi được trồng giữa Thành phố, vị chuyên gia này cho rằng, trước mắt, đây không phải là điều đáng lo ngại vì cây lát hoa chỉ sinh trưởng nhanh lúc nhỏ, nhưng tốc độ lớn chậm dần và ít nhất cũng phải vài chục năm sau mới có giá trị. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, khi cây đã lớn đến kỳ có thể thu hoạch gỗ thì cần phải có phương án bảo vệ vì đây là cây gỗ rất quý khiến bọn "lâm tặc" nhòm ngó, tìm cách chặt trộm.

Một số hình ảnh về việc trồng cây lát hoa trên phố Nguyễn Chí Thanh:

Ảnh minh họa

  Thay vì bắt đầu từ ngày 1/8 như kế hoạch, chiều tối qua, khoảng vài chục cây gỗ Mỡ bị chết và một số cây không đúng chủng loại đã được chặt hạ, chở đi. Theo lời một công nhân, những cây gỗ Mỡ còn sống xanh tốt sẽ được đưa đến vườn ươm để phục vụ cho việc trồng ở những nơi khác.

  Ảnh minh họa

Đến sáng sớm nay, hàng chục cây lát hoa đã được trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh thay cho những cây gỗ mỡ

  Ảnh minh họa

Thân cây lát hoa mới trồng thẳng, khá to, đường kính khoảng 18-20cm, được bọc lưới xung quanh

  Ảnh minh họa

Phần ngọn cây có lá xanh tốt

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Công nhân Công ty Hà Thành cẩn thận đóng khung xung quanh để bảo vệ cây mới trồng

Ảnh minh họa
  Những cây gỗ bạch đàn được cưa thành đoạn phục vụ cho việc làm khung bảo vệ

  Ảnh minh họa

 Trên đường Nguyễn Chí Thanh, một số gốc cây Mỡ đang chờ được đánh lên để thay bằng cây lát hoa

  Ảnh minh họa

Hàng cây mỡ chết khô đang chờ đến lượt được thay thế

  Ảnh minh họa

Nững cây sữa trên phố Nguyễn Chí Thanh may mắn chưa bị chặt sẽ được thay thế dần, có lộ trình


Tuệ Khanh - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc