Tin thời tiết đợt rét đậm mới và dịp Noel

12:29, 16/12/2014
|

(VnMedia) - Diễn biến thời tiết tuần này có gì đặc biệt? Đây có phải là đợt rét đậm nhất kể từ đầu mùa Đông hay không? Thời tiết dịp lễ Noel sẽ như thế nào? Dưới đây là những dự báo từ chuyên gia Khí tượng thủy văn...

Ảnh minh họa
 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tuần này nổi bật nhất là đợt không khí lạnh (KKL) tăng cường mạnh từ đêm 15 và sáng ngày 16, đợt KKL này được đánh giá là đợt có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay.

Đợt không khí lạnh này sẽ duy trì cường độ trong khoảng hai ngày tới sau mới suy yếu chậm. Do vậy nền nhiệt tại các tỉnh thành phía Bắc nước ta tiếp tục giảm thêm. Đợt này, nền nhiệt còn thấp hơn đợt trước nên rét đậm không những xảy ra trên diện rộng ở khu vực vùng núi và trung du mà còn lan xuống cả vùng đồng bằng, bao gồm cả thủ đô Hà Nội.

Nhiệt độ trong đêm 16 và đêm 17/12 sẽ giảm sâu, thấp nhất ở vùng đồng bằng và trung du khoảng 9 - 11 độ, còn khu vực vùng núi nhiều nơi dưới 7 độ. Cá biệt những nơi có địa hình núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hay cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 3 độ, thậm chí xấp xỉ 0 độ nên bà con nơi đây cần đặc biệt lưu ý giữ gìn sức khỏe và bảo vệ đàn gia cầm, gia súc trong những ngày giá rét.

Tuy nhiên do không khí lạnh tương đối khô nên ban ngày trời hửng nắng và nhiệt độ cao nhất vào trưa, chiều khoảng 17 -19 độ kèm theo độ ẩm không khí giảm mạnh nên cảm giác tương đối khô hanh.

Thời tiết dịp lễ Noel sẽ như thế nào? 

Sau đợt KKL tăng cường này nền nhiệt độ sẽ tăng dần từ ngày 19/12, đến khoảng đêm 21 ngày 22 sẽ có thêm 1 đợt tăng cường, tuy nhiên mức độ tăng cường lần này được dự báo là yếu nên thời tiết trong dịp Noel sẽ ấm hơn thời điểm từ ngày 17 - 19/12. Nhiệt độ trong ngày 24 và 25/12 thấp nhất vào khoảng 11 - 13, vùng núi cũng chỉ xuống khoảng 7 - 10 độ, độ cao nhất vào ban ngày 19 - 21 độ.

Vào dịp Noel do KKL suy yếu nên Bắc Bộ nhiều mây hơn có thể có mưa nhỏ vài nơi vào thời điểm đêm và sáng. Các tỉnh miền Trung đặc biệt từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa thời tiết trong tuần đến dịp Noel sẽ liên tục có mưa do ảnh hưởng của đới gió đông bắc mạnh kết hợp với địa hình.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết ổn định hơn, chỉ xảy ra mưa cục bộ, nền nhiệt độ cũng giảm nhẹ,  ở Tây Nguyên thấp nhất phổ biến khoảng 17 - 20, cao nhất khoảng 26 - 28 độ, còn khu vực Nam Bộ hầu hết các nơi nhiệt độ  thấp nhất phổ biến khoảng 21-24, cao nhất đều khoảng 29-32 độ.

Hiện nay năng lực dự báo trên thế giới cũng như ở Việt Nam cũng chỉ có thể nhận định được thời tiết chi tiết về nhiệt độ trong khoảng 10 ngày, còn xa hơn nữa thì chưa thể xác định được cụ thể. Tuy nhiên theo quy luật khí hậu nhiệt độ thấp nhất thông thường xảy ra vào thời kỳ tháng 1 hàng năm và trong tháng 1/2015 nhiệt độ thấp nhất cũng có thể xảy ra trong thời kỳ này.

Hạnh Thu

Ý kiến bạn đọc