Sắp mất 10.000 m2 công viên Thống nhất làm bãi đỗ ô tô

10:12, 13/12/2014
|

(VnMedia) - Công ty Khai thác điểm đỗ xe xin đầu tư dự án làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp cây xanh và dịch vụ giải trí trong phạm vi hơn 10.000m2 đất của công viên Thống Nhất, phía mặt đường Lê Duẩn.


>> "Xẻ" đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe, sân bóng
>> Chốt phương án “cứu” công viên đô thị lớn nhất Châu Á
>> Sắp xây công viên nghìn tỷ tại huyện Từ Liêm
>> Hà Nội: Sẽ tăng cường xây dựng công viên mới
 

Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa đề nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận phương án đầu tư xây dựng tại 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng (Thuộc phạm vi Công viên Thống nhất) một bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh.

 

Theo đó, diện tích khu đất được đề xuất nghiên cứu là 10.331 m2, trong đó phần đỗ xe ngầm 3 tầng có diện tích 5.652m2 x 3 tầng, với 390 chỗ đỗ xe. Sân đường giao thông sẽ chiếm 2.230m2, cây xanh là 7.585m2, nhà điều hành 250m2 và 266m2 dành cho các công trình phụ trợ khác.

 

Tổng mức đầu tư khái toán khoảng hơn 96,6 tỷ đồng bằng nguồn vốn huy động của các tổ chức và cá nhâ hoạc vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố.

 

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ chuẩn bị từ đầu năm 2015 và đưa vào khai thác sử dụng ngay cuối năm.

 

Theo Công ty này, đây là khu vực nằm ở phía Tây của Công viên Thống nhất, có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe và các dịch vụ vui chơi giải trí để phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như nhu cầu của người dân trong khu vực.

 

Công ty Khai thác điểm đỗ xe cũng cho rằng, khu đất này có vị trí rất thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm do đã được đầu tư một số hạngmục công trình như cọc khoan nhồi, tường vây, vì vậy việc đầu tư xây dựng điểm đỗ xe ngầm phục vụ nhu cầu đỗ xe cho Công viên và khu vực với công suất gấp nhiều lần so với đỗ xe trên mặt bằng là hoàn toàn khả thi, mang lại hiệu quả cao.

 

Công ty còn khẳng định, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm sẽ tạo cảnh quan môi trường bằng cây xanh kết hợp với các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn, thu hút lượng lớn khách du lịch đến Thủ đô.

 

Trong đề xuất kiến nghị, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội “hứa” sẽ đầu tư xây dựng thành công dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh hiện đại, xứng tầm với vị thế khu đất, góp phần cải tạo chỉnh trang đô t hị trên địa bàn Thành phố, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cho Thành phố và nhà đầu tư.

 

Trước đề xuất này, ngày 12/12/2014, Chánh văn phòng UBND Thành phố Nguyễn Thịnh Thành đã thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng, theo đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 25/12/2014.


Ảnh minh họa

Công viên Thống Nhất, lá phối xanh của Thủ đô sẽ bị "cắt" 10.000m2 đất là bãi đỗ xe?


Sẽ “mất đứt” gần 3.000m2 không gian công cộng

 

Đây là một đề xuất khá bất ngờ bởi trước đó, năm 2012,UBND thành phố Quyết định cho phép thực hiện việc chuẩn bị xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp nổi với diện tích nghiên cứu khoảng 2.384m2 tại góc đường Trần Nhân Tông – Nguyễn Đình Chiểu. Tổng mức đầu tư dự kiến 166 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2013-2015.

 

Nguồn vốn thực hiện chuẩn bị đầu tư sẽ do ngân sách thành phố ứng trước. Thời gian hoàn thành chuẩn bị đầu tư dự án trong quý 1/2013. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội.

 

Tuy nhiên, dự án này cũng vấp phải sự phản ứng của dư luận do sẽ dùng cả phần nổi và sẽ khiến công viên mất đi hơn 2000m2 đất.

 

Như vậy, dự án mới đã chuyển đổi vị trí sang phía mặt đường Lê Duẩn và với diện tích gấp hơn 4 lần dự án ban đầu. Tuy trong Dự án này có nói bãi đỗ xe ngầm kết hợp cây xanh, nhưng lại có nói đến các dịch vụ vui chơi giải trí. Hiện chưa biết các dịch vụ vui chơi giải trí này sẽ được bố trí như thế nào.

 

Ngoài ra, chỉ riêng đường giao thông dành cho xe ô tô đã chiếm 2.230m2, lại thêm 250m2 nhà điều hành và 266m2 cho “công trình phụ trợ khác?!” mà chưa biết đó là công trình gì.

 

Như vậy, tổng diện tích không gian công cộng bị mất đi ít nhất cũng là gần 3000m2, chưa kể sự chiếm dụng của các “dịch vụ vui chơi giải trí” khác.

 

Trước đó, cũng phía mặt đường Lê Duẩn này, một dự án làm khách sạn 5 sao đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận và cuối cùng, lãnh đạo Thành phố đã quyết định dừng lại. Mặc dù đã phải đền bù không ít cho những thiệt hại của doanh nghiệp, nhưng quyết định này của Thành phố đã nhận được sự đồng tình lớn của người dân và các chuyên gia.

 

Còn với dự án bãi đỗ xe này, hiện, một câu hỏi được đặt ra là: Để phục vụ cho 390 “ông chủ” (390 chỗ đỗ xe ô tô), Thành phố có nên mất đi 10.000m2 đất công viên, một không gian công cộng vô cùng quý giá với hàng triệu người dân Thủ đô hay không?


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc