(VnMedia) - Xung quanh việc Thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đề nghị cho phép tổ chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 chiếc với khoảng 1.500 người vào Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải vừa khẳng định, không đồng ý tiếp nhận đoàn xe này.
>> Bộ Giao thông muốn "trảm" Giám đốc một Ban Quản lý dự án
>> Bộ Giao thông "xử thẳng tay" hàng loạt nhà thầu thi công
>> Bộ Giao thông trả lời 7 kiến nghị "nóng" của Hiệp hội Vận tải
Chiều 15/12, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Chính quyền Nhân dân TP Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) khẳng định không đồng ý tiếp nhận đoàn xe du lịch 1.000 chiếc từ phía TP Bằng Tường vào Việt Nam do không đủ điều kiện an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe.
Trước đó, ngày 1/12/2014, Bộ Giao thông vận tải nhận được Công hàm của Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường về việc đề nghị cho phép tổ chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 xe và khoảng 1.500 người vào Việt Nam để tiến hành hoạt động du lịch các nước ASEAN từ ngày 11/12/2014 đến tháng 3/2015 nhân dịp Hội chợ thương mại được tổ chức luân phiên giữa thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) và tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam với mục đích du lịch và quá cảnh sang Lào và Campuchia. Số người và đoàn xe này sẽ chia theo thời gian, nhóm nhập cảnh vào Việt Nam.
Chính quyền Bằng Tường đề nghị Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận xe phía Trung Quốc sử dụng Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế loại F do Phòng Quản lý vận tải đường bộ quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) cấp, cùng với biển hiệu cờ nhập cảnh vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường cũng đề nghị cơ quan chức năng tại cửa khẩu phía Việt Nam giải quyết có ưu tiên “luồng xanh” đối với xe du lịch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và giảm giá thành thông quan.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản từ chối tiếp nhận đoàn xe du lịch 1000 chiếc của Trung Quốc vào Việt Nam do không đủ điều kiện an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe. Ảnh minh họa: VnExpress |
Theo văn bản đề nghị của chính quyền Bằng Tường, xe du lịch của Trung Quốc trong thời gian ở Việt Nam sẽ hoạt động trên các tuyến quy định, và dừng nghỉ tại các tỉnh, thành, khu vực liên quan; đồng thời nhập cảnh tại cửa khẩu đã xuất cảnh. Hành trình và tuyến đường xe của Trung Quốc tại Việt Nam nêu tại Công hàm gồm 7 tuyến đường xuyên suốt dọc ba miền Bắc, Trung Nam của nước ta.
Cụ thể, Tuyến A phía Bắc Việt Nam lịch trình 4 ngày và 3 đêm, từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Hạ Long-Hữu Nghị Quan.
Tuyến B, phía Bắc Việt Nam thời gian 5 ngày và 4 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Ninh Bình-Hạ Long-Hữu Nghị Quan.
Tuyến C, miền Trung Việt Nam gồm 9 ngày và 8 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Đà Nẵng và trở về Hữu Nghị Quan.
Tuyến D, toàn cảnh Việt Nam kéo dài 16 ngày và 15 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ Tho-Vũng Tàu-Thành phố Hồ Chí Minh-Mũi Né- Nha Trang… về Hữu Nghị Quan.
Tuyến E, miền Trung Việt Nam đi Lào, gồm 4 ngày và 3 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Hà Nội-Vinh-Cửa khẩu giáp Lào.
Tuyến F, miền Trung Việt Nam đi Lào, gồm 7 ngày và 6 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Hà Nội-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Đà Nẵng-Thuận Hóa-cửa khẩu của Việt Nam giáp Lào.
Tuyến G, toàn cảnh Nam Bắc Việt Nam và xuất cảnh đi Campuchia, gồm 9 ngày và 8 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Vinh-Thuận Hóa-Đà Nẵng-Hội An-Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh-cửa khẩu Việt Nam giáp Campuchia.
Sau khi nhận được Công hàm từ Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho ý kiến bằng văn bản.
Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là hoàn toàn ủng hộ hoạt động tăng cường phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc đề xuất với số lượng xe lớn vào tham gia giao thông tại Việt Nam cần cân nhắc để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, số lượng 1.000 xe cùng vào Việt Nam một lúc thì chưa từng có.
“Nếu các xe du lịch của Trung Quốc được phép vào Việt Nam sẽ phải có giấy phép chạy theo tuyến đã được đăng ký trước để cơ quan chức năng Việt Nam kiểm soát an toàn và cân nhắc số lượng xe vào theo từng tuyến vì hạ tầng Việt Nam cũng chưa cao,” ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết.
Ý kiến bạn đọc