Bạo lực tinh thần phổ biến ở học đường

06:48, 16/12/2014
|

(VnMedia) - Trong các hình thức bạo lực học đường, bạo lực tinh thần là hình thức phổ biến nhất với các hình thức như: bị gọi bằng biệt hiệu, bị lấy làm trò đùa, bị trêu chọc, bị nói xấu sau lưng...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một nghiên cứu được thực hiện gần đây (năm 2013 - 2014) của Viện Tâm lý học trên 1141 học sinh trung học phổ thông về hành vi bạo lực học đường cho thấy, số học sinh bị bạo lực tinh thần là 725 em, (chiếm 63,7% số học sinh trên toàn mẫu nghiên cứu, 93,0% trên số học sinh bị bạo lực).

Cụ thể, học sinh thường bị bạo lực tinh thần dưới hình thức như: bị gọi bằng biệt hiệu, bị lấy làm trò đùa, bị trêu chọc, bị nói xấu sau lưng, bị tung tin đồn sai... Đặc biệt, có những học sinh đã sử dụng các phương tiện thông tin để thực hiện hành vi bạo lực như nhắn tin qua điện thoại, viết lên các trang mạng xã hội những điều không tốt về bạn nhằm mục đích bôi xấu bạn, hoặc đe dọa bạn.

Kết quả nghiên cứu trên cũng cho thấy, bạo lực tình dục có tồn tại ở học sinh, tuy nhiên, tỷ lệ các em bị bạo lực này thấp (122 em, chiếm 15,6% số học sinh bị bạo lực và 10,7% số học sinh tham gia nghiên cứu). Một số hành vi bạo lực tình dục các em thường gặp phải như: bị ép hò hẹn, bị ép quan hệ tình dục và bị ép xem văn hóa phẩm kích thích tình dục...

Theo TS. Tâm lý học Đỗ Thị Lệ Hằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc bạo lực học đường do ở lứa tuổi này học sinh có sự thay đổi về chất nên dẫn đến sự thay đổi về tâm lý. Nhiều em thích thể hiện sức mạnh bản thân, đồng thời có nhu cầu muốn người khác thừa nhận.Nhiều khi các em chỉ nhìn bạn khác là muốn gây gổ đánh nhau. Các em thích làm những điều mình nghĩ mà không quan tâm đến hậu quả, những người xung quanh.

Để hạn chế bạo lực học đường ở học sinh, TS. Hằng cho rằng, các em hóc sinh phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để khi bị bạn bè bắt nạt, trêu ghẹo có thể xử lý linh hoạt. Về phía gia đình, thường xuyên giáo dục con, chia sẻ cho con những tình huống bạo lực trong học đường có thể xảy ra và có giải pháp khắc phục. Phía nhà trường cần tổ chức nhiều buổi chia sẻ, giao lưu với các em học sinh...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc