Khó xây vườn hoa ở vị trí làm "cao ốc" sát Hồ Gươm

14:21, 26/11/2014
|

(VnMedia) - Theo ông Lâm Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, so sánh phương án quy hoạch kiến trúc có thể nhận thấy, do khu đất có diện tích rất nhỏ lại tiếp giáp với các hộ dân liền kề phía Bắc nên phương án xây dựng vườn hoa không phù hợp…

>>
Hà Nội nói gì về việc xây “cao ốc” sát Hồ Gươm?
 
Như VnMedia đã đưa tin, trước dư luận trái chiều về việc Hà Nội chuẩn bị xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ, gần Hồ Hoàn Kiếm, chiều qua (25/11), tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã thông tin tới báo chí về việc chuẩn bị xây dựng trung tâm này. 
 
Tại buổi họp báo, trước dư luận cho rằng, tại vị trí trên nên xây dựng vườn hoa để bảo vệ cảnh quan khu vực, ông Lâm Quốc Hùng cho biết, ngày 28/9/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã họp Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố lấy ý kiến thống nhất về chủ trương xây dựng công trình tại ô đất trên, kết quả 14/16 phiếu tán thành xây dựng công trình, không làm vườn hoa tại khu đất này.
 
“Trên thực tiễn nghiên cứu, so sánh phương án quy hoạch kiến trúc đề xuất nhận thấy, phương án xây dựng vườn hoa, do khu đất có diện tích rất nhỏ lại tiếp giáp với các hộ dân liền kè phía Bắc nên không phù hợp, ở vị trí dễ mất an toàn giao thông và không có giải pháp khắc phục kiến trúc lộn xộn của các công trình riêng lẻ hộ dân liền kề tiếp giáp khu đất, cũng như không có khả năng hoàn chỉnh quy hoạch kiến trúc của ô phố”, ông Lâm Quốc Hùng cho biết. 

Theo ông Lâm Quốc Hùng, quá trình lấy ý kiến cũng có một số ý kiến cho rằng nên xây dựng vườn hoa tại vị trí trên. Tuy nhiên, nếu xây dựng vườn hoa thì chỉ được có ba mặt, trong đó một mặt sát nhà dân rất lem nhem, mất mỹ quan. Cũng có ý kiến cho rằng, để khắc phục nhược điểm trên nên làm một bức phù điêu che lại, nhưng phương án này cũng không khả thi vì bức tường quá dài.


  Ảnh minh họa

Theo đại diện UBND quận Hoàn Kiếm, khu đất dự tính xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm khó xây dựng vườn hoa do khu đất này có diện tích nhỏ, tiếp giáp với các hộ dân nên không phù hợp.

"Việc lựa chọn phương án quy hoạch kiến trúc xây dựng công trình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm sẽ hoàn chỉnh tổng thể tổ hợp kiến trúc với công trình Long Vân - Hồng Vân tạo hình thái kiến trúc hoàn chỉnh ô phố, đóng góp hiệu quả vào không gian cảnh quan đô thị khu vực và cho quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phù hợp với không gian và quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt", ông Lâm Quốc Hùng khẳng định.

Cũng tại cuộc họp trả lời kiến nghị của các hộ dân về việc tòa nhà Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm nằm trọn vẹn trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Khối bê tông này xâm hại nghiêm trọng đến di tích lịch sử Hồ Gươm, phá hỏng cảnh quan quanh hồ, ông Hùng cho biết, công trình xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm thực hiện đúng Quy hoạch chi tiết khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận được Bộ Xây dựng phê duyệt năm 1996 và quyết định của UBND TP Hà Nội về việc “Điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch khu vực Hồ Gươm và phụ cận”.
 
Theo đó, tại điều 7, mục 7.1 có quy định về mật độ xây dựng của công trình thương mại, dịch vụ và cơ quan là 80%; trong khi đó quy hoạch kiến trúc công trình được duyệt có mật độ xây dựng 64,8%, riêng tầng một có mật độ xây dựng 32,9%.
Ảnh minh họa

  Mô hình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm trong tương lai.

Về chiều cao, công trình tiếp giáp bên bờ Hồ Hoàn Kiếm tối đa không vượt quá 16 mét kể từ chỉ giới xây dựng. Quy hoạch kiến trúc công trình được duyệt có chiều cao khối công trình chính là 10,1 mét, tối đa tới đỉnh tum thang kỹ thuật là 13,6 mét, thấp hơn chiều cao cho phép.
 
"Về quy hoạch kiến trúc công trình xây dựng đã được Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố thông qua và Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất, UBND Thành phố đã chấp thuận và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc xây dựng công trình phù hợp quy hoạch khu vực được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đặc điểm pháp lý, hiện trạng khu đất", ông Phó Chủ tịch UBND quận cho biết.

Theo ông Hùng, quá trình thực hiện dự án, UBND quận đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng này không phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch hay Hội Sử học Việt Nam.

“Các kiến nghị của một số hộ dân tại nhà số 11 phố Hàng Gai là không có cơ sở. Tuy nhiên, chúng tôi trân trọng ý kiến của các hộ gia đình. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã họp dân và hiện chỉ có 2 hộ gia đình chưa đồng ý. Các hộ dân đều tán thành và chỉ đề nghị việc xây dựng phải phù hợp với quy hoạch, hài hòa với không gian Hồ Gươm”, ông Hùng nói.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc