Cuối 2015 thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

09:48, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe trước đoạn qua địa phận Hải Phòng; đến tháng 7 sang năm hoàn thành đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và cuối năm 2015 sẽ thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

>>Bộ trưởng Đinh La Thăng "bắt lỗi" vụ xe khách lao xuống vực

Tối 7/9, trả lời câu hỏi của người dân về việc chậm tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hơn 3 năm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thừa nhận, dự án đã được triển khai mấy năm và việc chậm tiến độ do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chính vẫn là năng lực của nhà thầu thi công yếu kém.

Chính vì vậy Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế các nhà thầu kém năng lực về tài chính và thi công, phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng kịp thời, khẩn trương điều động thêm lực lượng máy móc thiết bị, đảm bảo nguồn nguyên liệu, vật liệu đến công trường để triển khai đồng bộ quyết liệt.

"Về tiến độ của dự án, dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe đoạn qua địa phận Hải Phòng; đến tháng 7 sang năm hoàn thành đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và cuối năm 2015 sẽ thông toàn tuyến", người đứng đầu ngành giao thông cho biết

 Ảnh minh họa

 Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, cuối năm 2015 sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Chủ đầu tư - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sau 6 năm thực hiện đến thời điểm cuối tháng 8/2014, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện trước khi đi vào khai thác trong năm 2015 như kế hoạch.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến, tuy nhiên một số điểm vẫn còn tồn, công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển ở các khu vực thuộc huyện Yên Mỹ -Hưng Yên, Thanh Hà, Gia Lộc – Hải Dương, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An – Hải Phòng.

Đặc biệt, đối với công tác cung cấp vật liệu, từ tháng 4/2014, sau khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm sát tải trọng phương tiện vận tải, việc cung cấp vật liệu đã gặp khó khăn. Một số nhà cung cấp đã  bổ sung phương án vận chuyển bằng đường thủy hoặc tăng cường sử dụng xe tải trọng nhỏ, tuy nhiên tiến độ cung cấp vật liệu vẫn không đảm bảo yêu cầu.

Vẫn theo báo cáo của đơn vị Chủ đầu tư, các nhà thầu nước ngoài hiện đang chiếm 9/11 gói thầu xây lắp chính của công trình. Tuy nhiên một số nhà thầu nước ngoài không đưa đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị theo cam kết mà thuê thầu phụ Việt Nam là với giá rẻ, công tác quản lý thầu phụ không tốt, dẫn tới không đảm bảo tiến độ.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, 22/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các dự án, công trình giao thông trọng điểm đã đi kiểm tra, giao ban công trường Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Tại buổi làm việc trên, sau khi kiểm tra trực tiếp tiến độ thi công dự án trên công trường và giao ban với các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét, so với yêu cầu tiến độ đề ra, nhìn chung việc triển khai dự án vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại.

Phó Thủ tướng nghiêm khắc yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Đó là, tháng 12 năm nay thông xe 25km từ Hải Phòng đến tỉnh lộ 353, từ tháng 7/2015 từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 là từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu từng gói thầu cần được rà soát tiến độ, xem xét, gỡ từng điểm vướng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, tăng ca để bảo đảm tiến độ thi công cũng như chất lượng.

“Các mốc đặt ra trong tổng tiến độ là phải đảm bảo khi mặt bằng đã gần như “sạch” hoàn toàn, cũng cơ bản không lo về vốn nên không được lùi và đưa vào càng sớm càng tốt những đoạn tuyến đã hoàn thành để giảm tải cho đường 5 đang hết sức quá tải”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án đường giao thông trọng điểm quốc gia có quy mô lớn đầu tiên triển khai mô hình BOT với 105 km tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự án được khởi công từ 19/5/2008 với tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km.

Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35m với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Ðiểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, cách mố bắc cầu Thanh Trì 1.025 m, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc