Tặng bằng khen cho nhóm cứu nạn xe bị lao xuống vực

18:31, 06/09/2014
|

(VnMedia) - Ngày 6/9, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ biểu dương và tặng bằng khen cho nhóm phượt Phong Vân đã góp công cứu nạn xe khách lao xuống vực ở Lao Cai, khiến 13 người tử nạn.

>>Vụ xe khách lao xuống vực: Sẽ cấm xe giường nằm đi miền núi?

>> Xe khách gặp nạn "chạy chui" và chở quá quy định 

>>
Tăng đột biến người chết vì tai nạn ngày nghỉ lễ thứ 3    

Tham dự buổi biểu dương và trao bằng khen cho nhóm phượt Phong Vân, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thay mặt Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, khen ngợi sự dũng cảm quên mình của các thành viên trong nhóm Phong Vân đã không quản khó khăn, trời tối, mưa gió, nguy hiểm nơi vùng sâu để xuống cứu hộ, cứu nạn. Chính nhờ sự dũng cảm này đã phối hợp với các lực lượng của địa phương đã giải quyết nhanh chóng, khắc phục sự cố để đưa những nạn nhân đi đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, mong rằng tập thể nhóm Phong Vân sẽ tiếp tục là những thành viên tuyên truyền tích cực, tốt nhất trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quốc gia. Đồng thời, là những người chấp hành đầu tiên, thực hiện tốt Luật Giao thông, lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông, để mỗi người dân khi tham gia giao thông luôn luôn đặt tính mạng của mình, tính mạng của những người tham gia giao thông là trên hết; cùng với cộng đồng, cùng với nhân dân cả nước tiếp tục mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, tạo ra xã hội an ninh, an toàn trong giao thông đi lại, mạng lại hạnh phúc cho người dân.

Ảnh minh họa 

 Lực lượng chức năng khẩn trương cứu giúp người bị nạn.

Cùng các thành viên trong nhóm tham dự buổi lễ do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức sáng nay, anh Phạm Lê Tiến, Trưởng nhóm Phong Vân đã kể lại quá trình cứu nạn chiếc xe gặp nạn.

Theo anh Tiến, khoảng 19h chiều 1/9, 16 thành viên của nhóm đang trên đường đi từ Hà Nội lên Sa Pa. Đang leo đèo qua quốc lộ 4D, thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát (Lào Cai) bỗng chứng kiến chiếc xe khách giường nằm của hãng xe Sao Việt văng khỏi trục đường, lao xuống vực sâu. Ngay lập tức các thành viên trong nhóm thông báo cho lực lượng chức năng rồi cùng nhau xuống vực nơi xảy ra tai nạn tổ chức tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn.

"Trước mắt các thành viên là cảnh chiếc xe bị biến dạng, các nạn nhân nằm la liệt trên mặt đất. Với những dụng cụ phát sáng như đèn pin, điện thoại, các thành viên lần mò từng bụi cây, hốc đá, dưới những mảnh vỡ của xe để tìm kiếm người", anh Tiến kể.

Cùng tham dự buổi lễ, anh Bùi Ngọc Đức, một thành viên khác trong nhóm cho biết, với chiếc đèn pin nhỏ mang theo, bám vào từng cây cỏ để tuột xuống dốc. Anh là một trong những người đầu tiên tiếp cận đáy vực. Cách mặt đường chừng 10m, đập vào mắt anh là la liệt nạn nhân bê bết máu. Tiếng kêu cứu, gọi tên người thân và cả những thành viên trong Nhóm hốt hoảng gọi nhau nhờ hỗ trợ…

Theo anh Đức, công việc cứu người kết thúc khoảng 21h30, sau khi được một số người dân và những người đi đường dừng lại hỗ trợ. Trước khi xe cứu hộ đến, một chiếc xe khách chạy từ Thành phố Sa Pa ngang qua đã tình nguyện chở người bị thương vào bệnh viện.

Tại buổi lễ sáng nay, để biểu dương, ghi nhận sự dũng cảm quên mình của các thành viên trong nhóm Phong Vân, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã quyết định tặng Bằng khen và 10 triệu đồng cho tập thể nhóm Phong Vân; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tặng Bằng khen cho tập thể nhóm Phong Vân; đồng thời Ủy ban ATGT Quốc gia tặng mỗi thành viên trong nhóm Phong Vân một chiếc mũ bảo hiểm để tham gia giao thông an toàn.

Trước đó, khoảng 19h tối 1/9, xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt chở 53 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Khi đến đoạn Tòng Sành - Dốc 3 tầng trên quốc lộ 4D, thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 15 km, trong lúc tránh xe con biển Hải Phòng, xe khách mất lái lao xuống vực sâu.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn phượt Phong Vân gồm 18 người từ Hà Nội lên Sa Pa, đã xuống vực để cứu người. Họ lấy những chiếc giường nằm trong xe khách, rồi buộc nạn nhân vào đó để kéo lên mặt đường, đưa đi cấp cứu.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài 13 người xấu số đã tử nạn vẫn còn khoảng 41 người khác bị thương đang được cứu chữa trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trong này. Sau vụ tai nạn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc