Thu ngân sách nhà nước: Bộ Tài chính không "xào xáo" con số

07:07, 13/01/2014
|

(VnMedia) - Trước ý kiến băn khoăn của nhiều chuyên gia khi Bộ Tài chính bất ngờ tuyên bố đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã khẳng định: “không có chuyện xào xáo con số”…


Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng


- Thưa Bộ trưởng, một số chuyên gia kinh tế và cả người dân cho biết, họ đã lo lắng khi con số thống kế của 6 tháng rồi 9 tháng cho thấy tình trạng hụt thu ngân sách rất lớn. Theo đó, tính đến tháng 9, con số thống kê từ các Bộ cho thấy hụt thungân sách lên đến 25.000 tỷ đồng, tức là chỉ đạt 66,6% kế hoạch. Lúc đó, bản thân đại diện Bộ Tài chính cũng thừa nhận rằng, có khả năng năm 2013 sẽ là năm đầu tiên không đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của năm, Bộ bất ngờ công bố hoàn thành chỉ tiêu chi tiêu của cả năm. Liệu đây có phải là thủ thuật xào xáo các con số hay không, nếu không thì Bộ trưởng có thể cho biết, vì sao Bộ lại có thể thành công một cách ngoạn mục trong thời gian ngắn như vậy?

 

Có thể khẳng định là không có xào xáo. Đến hiện tại, chúng tôi đã đối chiếu hết số liệu của hải quan, kho bạc và kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2013 đã đạt 100,4% theo dự toán Quốc hội giao.

 

Năm 2013 là một năm diễn biến kinh tế thế giới rất khó khăn, phức tạp, tình hình kinh tế trong nước cũng khó khăn nhưng đã ấm lên vào quý 3 và quý 4. Tình trạng thu ngân sách cũng như vậy. 6 tháng đầu năm chỉ đạt 43% dự toán. Nếu theo yêu cầu bình thường thì 9 tháng phải đạt 75%. Trước tình trạng này, Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với 63 địa phương trên cả nước để đánh giá tình hình, khả năng thu ngân sách nhà nước năm 2013. Sau đó, chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ, đề xuất với Quốc hội những giải pháp có tính chất đột phá để đảm bảo thu ngân sách năm 2013. Cụ thể là đã kiến nghị Quốc hội ban hành một số chính sách mới.

 

Thứ nhất là tiến hành thu cổ tức được chia năm 2013 của các doanh nghiệp, các công ty cổ phần có vốn góp nhà nước mà các Bộ, ngành, địa phương làm chủ sở hữu; thu lợi nhuận sau thuế của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sau khi thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và sau khi phân chia các quỹ của doanh nghiệp. Thứ hai là thu 75% tiền lãi nước chủ nhà được chia từ liên danh Vietxo Petro.

 

Nhóm giải pháp thứ 2 là tập trung phối hợp toàn diện, sâu sắc với các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy chính quyền các địa phương. Đến nay, qua tổng kết lại thì thấy 63/63 địa phương đều có chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của tỉnh ủy, thành ủy, UBND tỉnh để tổ chức thực hiện dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2013.

 

Thứ 3, toàn ngành Tài chính triển khai quyết liệt chống thất thu, đẩy nhanh việc xử lý nợ đọng thuế và chấn chỉnh công tác hoàn thuế giá trị gia tăng.

 

Qua triển khai như vậy thì việc chống thất thu ngân sách nhà nước đã kiểm tra được 60.273 doanh nghiệp và xử lý thu vào ngân sách nhà nước được 13.186 tỷ. Về thu nợ, 25.485 tỷ đồng, đạt 52% tổng số nợ. Tính đến tháng 12, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra 340 doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, qua đó truy thu 238 tỷ đồng. Đã chuyển 67 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra và cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 17 vụ, bắt giữ 22 đối tượng vi phạm, qua đó hạn chế được tiêu cực trong hoàn thuế và số tiền hoàn thuế đã giảm đi rõ rệt.

 

Tại Tây Nguyên, 6 tháng đầu năm bình quân hoàn thuế giá trị gia tăng là 298 tỷ đồng/tháng, nhưng 6 tháng cuối năm bình quân hoàn thuế 239 tỷ đồng/tháng. Tại các tỉnh Tây Nam Bộ, 6 tháng đầu năm bình quân hoàn thuế 800 tỷ đồng/tháng, nhưng 6 tháng cuối năm chỉ còn 692 tỷ đồng/tháng.

 

Ngành Tài chính cũng đã tiến hành đình chỉ công tác, xử lý hành chính một số cán bộ thuế, cán bộ hải quan có trách nhiệm liên quan đến việc để danh nghiệp trốn lậu thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng.

 

- Thưa Bộ trưởng, chưa bao giờ các vụ chuyển giá lại được phát hiện nhiều như năm 2013. Có những doanh nghiệp khai lỗ đến hơn 1000 tỷ, ấy vậy mà sau một thời gian thanh tra kiểm tra thì doanh nghiệp này lại công bố là lãi hơn 100 tỷ. Như vậy, có thể thấy công tác kiểm soát chuyển giá nếu được làm tốt sẽ tránh thất thu cho ngân sách rất nhiều. Vậy quan điểm của Bộ Tài chính về vấn đề này như thế nào, và Bộ sẽ làm gì để ngăn chặn những doanh nghiệp làm ăn gian dối để thu lợi hàng nghìn tỷ từ túi của người dân Việt Nam mà không phải chịu một đồng thuế nào?

 

Chuyển giá để tránh thuế không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà có thể xảy ra ở các nước khác. Vấn đề là chúng ta phải quản lý để vừa thu hút được đầu tư nước ngoài, vừa đảm bảo được sự công bằng, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ Tài chính đã nhận thức vấn đề, sớm xây dựng khung khổ pháp lý quản lý thuế trong hoạt động chuyển giá. Bộ cũng đã ban hành quyết định 1250 từ năm 2012, xây dựng chương trình hành động chống chuyển giá. Cơ quan thuế đã đưa vào kiểm tra, quản lý 3188 doanh nghiệp có giao dịch, liên kết, thực hiện kê khai thông tin.

 

Chúng tôi cũng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc quản lý thuế và công tác thanh tra, kiểm tra. Số lượng doanh nghiệp có vốn nước ngoài kê khai thua lỗ qua đó đã giảm đi đáng kể.

 

Theo quan điểm của chúng tôi, việc chuyển giá này xảy ra ở nhiều giai đoạn khác nhau. Ngay từ giai đoạn đầu tư sau cấp phép, việc kê khai giá trị trang thiết bị, máy móc đưa vào đầu tư tại Việt Nam cũng có thể xảy ra chuyển giá, rồi đến chuyển giao công nghệ, bản quyền, thương hiệu… đều có thể xảy ra chuyển giá. Tiếp đến là giai đoạn nguyên vật liệu đầu vào tính giá cao để chuyển giá và cuối cùng là giai đoạn tiêu thụ sản phẩm, làm ra giá cao, bán giá thấp trong nội bộ nhằm chuyển giá…

 

Như vậy, ngoài trách nhiệm của ngành tài chính, trong đó có cơ quan thuế, hải quan thanh tra kiểm tra thì các ngành khác như kế hoạch đầu tư, khoa học công nghệ cũng phải có trách nhiệm kiểm tra kiểm soát đầu vào, đầu ra của đầu tư và sản xuất của doanh nghiệp. Nếu làm được như thế thì đảm bảo được chống chuyển giá, qua đó đảm bảo được sự công bằng, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

 

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc