Bộ trưởng Y tế mong người dân có cái nhìn khoan dung, toàn diện hơn

14:05, 19/11/2013
|

(VnMedia) - Cho rằng "vụ Cát Tường" là một sự cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống ngành Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hứa sẽ vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm sửa chữa và mong đại biểu, nhân dân có cái nhìn khoan dung, toàn diện hơn đối với ngành Y…

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến


 

Dù không có tên trong danh sách trả lời chất vấn trực tiếp nhưng sáng nay (19/11), Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn được yêu cầu trả lời những câu hỏi chất vấn mà đại biểu gửi qua văn bản. Trong phần trả lời của mình, nói về y đức mà đặc biệt là "vụ Cát Tường", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, dù nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, dù khách quan hay chủ quan thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ đều có liên quan về trách nhiệm.

 

Bộ trưởng Kim Tiến cũng chia sẻ rằng, "vụ Cát Tường" là vụ việc điển hình, không chỉ là mất y đức mà còn là sự mất nhân tính của con người, gây ra nỗi bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà còn là sự đau đớn lớn của ngành Y. “Tất cả cán bộ ngành Y chúng tôi đều phải chịu cái cảm giác không thể tin đó là sự thật.” - Bộ trưởng Kim Tiến nói.

 

Tuy nhiên, khi nói về đạo đức nói chung thì người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, “đạo đức ngành Y không thể hình thành trong 6 năm đào tạo nghề mà “nó có từ lúc lọt lòng mẹ cho đến lúc nằm xuống nằm xuống sang thế giới bên kia”, và “phải có sự giáo dục của gia đình, của xã hội, có sự rèn luyện của chính nhân cách người đó”.

 

Về nguyên nhân xuống cấp đạo đức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra 4 nguyên nhân chính: “Thứ nhất, bản thân con người đó không rèn luyện chính mình về trách nhiệm với xã hội và gia đình. Thứ hai, cơ chế thị trường xã hội chủ nghĩa của chúng ta có những mặt tích cực, tuy nhiên cơ chế thị trường cũng có mặt tiêu cực, đó là lợi nhuận, là mong muốn kiếm được nhiều tiền, bất chấp nhân phẩm, vượt quá khả năng cho phép về nghề nghiệp cũng như là trách nhiệm. Thứ 3 là bệnh viện công quá tải, không đáp ứng được về thái độ, đạo đức và trách nhiệm. Thứ 4 là quảng cáo. Người dân tin vào quảng cáo, tự đi đến những nơi không có cơ sở vật chất đầy đủ để làm các dịch vụ y tế.”, Bộ trưởng Kim Tiến nói.

 

Về giải pháp, Bộ trưởng nói: “Vụ Cát Tường là một sự cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống ngành y tế để chúng tôi có thể vượt qua mọi khó khăn và quyết tâm sửa chữa”

 

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, tất cả những văn bản luật, thông tư ban hành về quản lý cơ sở hành nghề tư nhân công lập cũng đều đã rõ. Ở các địa phương, như Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành chỉ thị số 10 để phân cấp quản lý cho chính quyền cấp quận, phường. Thành phố còn thành lập tổ liên ngành quản lý trên địa bàn về hành nghề y dược …

 

“Chúng tôi đã ban hành thông tư rút giấy phép và đình chỉ hoạt động của các cơ sở hành nghề công lập và ngoài công lập. Chúng tôi cũng sẽ ban hành thông tư về ứng xử đạo đức nghề nghiệp. Cái này cũng rất nhạy cảm. Nhiều cán bộ trong ngành hỏi tôi, tại sao các ngành khác không có mà lãnh đạo ngành này lại xây dựng thông tư đặc biệt, ai cũng phải có đạo đức. Nhưng chúng tôi bảo, ngành y là ngành phải động chạm đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Một kỹ sư làm sai thì chỉ hỏng một cái máy ví tính, còn với chúng ta mà sai sót là ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân.” - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

 

Người đứng đầu ngành Y tế cũng chia sẻ: “Sự tai biến của y khoa rình rập không phải hàng tháng, hàng ngày hàng giờ mà hàng phút, vì vậy, người thầy thuốc ngoài trách nhiệm chuyên môn còn có trách nhiệm lương tâm nên hết sức căng thẳng, đòi hỏi suốt đời nên chúng tôi quyết tâm ban hành thông tư này.”

 

Giải pháp tiếp theo mà Bộ trưởng Bộ Y tế nói đến, đó là việc đang ban hành đường dây nóng các cấp từ Bộ Y tế, Sở Y tế, bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh. “Thời gian vừa qua chúng tôi nhận được hơn 1.000 cuộc gọi trực tiếp, các cuộc gọi chủ yếu là phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế (chiếm trên 50%). Việc này chúng tôi sẽ chấn chỉnh bằng hành chính, thi đua, xử phạt theo luật viên chức, công chức. “ - Bộ trưởng Tiến nói.

 

Giải pháp thứ 3, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử gắn với cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Sắp tới chúng tôi sẽ đưa ra kỷ luật, nếu bệnh viện nào xảy ra chuyện đó thì các danh hiệu như thầy thuốc nhân dân, điều dưỡng ưu tú… và các phần thưởng của Nhà nước sẽ bị hoãn lại.

 

“Đạo đức nghề nghiệp là một vấn đề lớn của ngành Y, chúng tôi cảm nhận sâu sắc vấn đề này và mong các đại biểu Quốc hội, xã hội cùng giám sát, cùng giúp đỡ chúng tôi. Những góp ý vừa rồi của các đại biểu là thẳng thắn, chân thành. Chúng tôi hy vọng đại biểu và nhân dân cũng nhìn một cách khoan dung, toàn diện hơn. Một năm ngành Y tế khám chữa bệnh cho 120 triệu lượt người, khoảng 400.000 cán bộ y tế từ xã đến Trung ương, với số lượng như vậy chắc chắn có những tỷ lệ tai biến, có những cán bộ y tế con sâu làm rầu nồi canh, không đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như trình độ chuyên môn.” - Bộ trưởng Tiến tha thiết nói.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc