Diễn tập sẵn sàng chiến đấu và phòng thủ của Thủ đô

14:41, 18/11/2013
|

Sau 2,5 ngày diễn ra nghiêm túc với tinh thần quyết tâm cao của các thành phần, trưa ngày 17/11, Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2013 của TP Hà Nội đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Nhiều bài học quý đối với TP Hà Nội trong xây dựng và tác chiến phòng thủ đã được rút ra từ cuộc diễn tập này…

Tất cả cùng vào cuộc

Diễn tập KVPT năm 2013 của TP Hà Nội không chỉ nhằm mục đích nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp, vai trò tham mưu của các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, mà còn là dịp kiểm tra, đánh giá quyết tâm, phương án phòng thủ, khả năng bảo đảm của nền kinh tế quốc dân, trình độ, khả năng SSCĐ của LLVT Thủ đô trong xây dựng và tác chiến phòng thủ. Chính vì ý nghĩa quan trọng đó, nên cuộc diễn tập lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng tới dự khai mạc diễn tập. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Bộ Quốc phòng đã theo dõi sát, chỉ đạo kịp thời trong toàn bộ quá trình diễn tập.

 Ảnh minh họa

 Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cùng lãnh đạo TP Hà Nội tham quan thực binh bệnh viện dã chiến trong Diễn tập KVPT của TP Hà Nội năm 2013.


Theo chương trình diễn tập, đúng 8 giờ sáng ngày 15/11, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên trạng thái SSCĐ cao. Thứ tự các bước trong chuyển trạng thái SSCĐ được các thành phần thực hiện đúng thứ tự, nhuần nhuyễn. Dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã tiến hành ra nghị quyết lãnh đạo chuyển LLVT từ trạng thái SSCĐ thường xuyên lên trạng thái SSCĐ cao; chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; động viên cục bộ. Tại hội nghị của Thành ủy, nhiều ý kiến quan trọng đã được nêu lên, qua đó đề xuất nhiều biện pháp lãnh đạo chuyển LLVT lên trạng thái SSCĐ cao, động viên cục bộ; biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đại diện các sở, ngành cũng đề xuất nhiều ý kiến sát thực với chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành mình.

Tại các hội nghị thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ của Bộ tư lệnh Thủ đô; kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội trong tác chiến phòng thủ của Đảng ủy Công an TP Hà Nội; kế hoạch công tác trong tác chiến phòng thủ của các Ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và kế hoạch bảo đảm tác chiến phòng thủ của các sở, ngành…nhiều ý kiến sâu sắc được nêu lên, nhằm bảo đảm cho các kế hoạch có tính khả thi cao, sát với nhiệm vụ tác chiến phòng thủ.

Ông Tô Dũng Thái, Giám đốc Viễn thông Hà Nội cho biết: Thời bình, Viễn thông Hà Nội làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nhưng luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhiệm vụ quốc phòng-an ninh khi có tình huống xảy ra. Đó là điều mà tất cả cán bộ, nhân viên Viễn thông Hà Nội luôn xác định tốt. Chính vì thế, Viễn thông Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo cho đợt diễn tập lần này, bảo đảm đủ lực lượng và phương tiện, tham gia diễn tập với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao. Viễn thông Hà Nội có mạng lưới tổng đài rộng khắp các quận, huyện của thành phố; đảm bảo thông tin liên lạc bằng cáp quang từ Thành ủy, UBND thành phố đến tận các xã. Do vậy, khi tác chiến xảy ra, chính hệ thống này sẽ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và vững chắc. 

Thực binh hiệu quả, an toàn

Trong buổi thực binh xử trí tình huống A2 tại khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình được tổ chức chiều 15-11, với trang bị hiện đại và sự tinh nhuệ, kiên quyết, khôn khéo của lực lượng Công an TP Hà Nội và các lực lượng phối thuộc, mục tiêu theo tình huống giả định đã được bảo vệ an toàn. Trong tình huống tiếp sau là đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin tại khu vực giả định là Bưu điện Hà Nội, lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng cháy chữa cháy của TP Hà Nội và Bộ đội Công binh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khi bắt gọn bọn khủng bố, giải cứu an toàn cho nhiều con tin, vô hiệu hóa các vật nổ do bọn khủng bố cài lại, chữa cháy kịp thời khi cháy nổ phát sinh và cứu chữa khẩn trương những người bị nạn tại hiện trường.

 Ảnh minh họa

 Thực hành cứu chữa thương binh trong diễn tập.


Một nội dung thực binh khác là động viên Bệnh viện dã chiến cũng được tổ chức công phu, sát thực tế. Sáng 17-11, tại bệnh viện dã chiến K20, không khí cứu chữa thương binh diễn ra hết sức khẩn trương. Bệnh viện dã chiến được trang bị 260 đầu danh mục trang thiết bị y tế, có quy mô 150 giường bệnh, khi cần có thể nâng hệ số sử dụng lên 200%, với 8 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Tại hầm siêu âm, điện tim, Bác sĩ Phạm Chiến Thắng, được huy động từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: “Đáp ứng yêu cầu của bệnh viện dã chiến, nhiều trang thiết bị hiện đại nhất của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã được đưa đến bệnh viện dã chiến”.

Vừa kiểm tra, đăng ký thuốc tại kho dược của Bệnh viện dã chiến, dược sĩ Lê Hồng Minh, thuộc Trung tâm kiểm nghiệm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Được tham gia Diễn tập KVPT là vinh dự rất lớn đối với tôi. Đây vừa là dịp tôi được rèn luyện về nghiệp vụ, vừa được làm quen với nhiệm vụ của một dược sĩ khi có tình huống chiến tranh xảy ra. Lên thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến từ ngày 3-11, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra rất cao, song tôi và các đồng nghiệp đều xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo chương trình diễn tập, nội dung thực binh Đại đội bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật, tiến công địch đổ bộ đường không được tiến hành đúng thời gian đã định. Cả một vùng đồi núi rộng lớn rền vang bởi tiếng bom đạn do “không quân địch” trút xuống để dọn bãi đổ bộ. Bộ binh của ta được sự yểm trợ của xe tăng và các loại binh khí kỹ thuật khác, hiệp đồng với lực lượng dân quân của địa phương, đã tiến hành tiến công địch đổ bộ từ trực thăng; đồng thời kiên quyết tấn công địch sử dụng máy bay tiêm kích yểm trợ cho lực lượng đổ bộ đường không. Toàn bộ sinh lực địch bị tiêu diệt, bộ đội của ta đã giữ vững mục tiêu được giao.

 Ảnh minh họa

 Bộ binh được sự yểm trợ của xe tăng tiến công địch đổ bộ đường không.

Ngay sau khi kết thúc phần thực binh, Đại tá Phạm Thanh Hải, Phó sư đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Sư đoàn 301 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi xác định, tham gia diễn tập KVPT là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Từ đó, Sư đoàn làm tốt công tác chuẩn bị từ hệ thống văn kiện đến con người và vũ khí trang bị kỹ thuật; đặc biệt trong luyện tập thực hiện đúng theo kịch bản đã được xác định. Qua cuộc diễn tập này, kinh nghiệm rút ra là phải tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện cũng như khả năng hiệp đồng của các quân binh chủng, để có thể hoàn thành nhiệm vụ khi tình huống xảy ra”.

 Ảnh minh họa

 Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lãnh đạo TP Hà Nội biểu dương lực lượng thực binh đánh địch đổ bộ đường không.


Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371, Quân chủng PK-KQ) là đơn vị được giao sử dụng máy bay trực thăng thực hiện nhiệm vụ đổ bộ đường không trong quá trình thực binh, nên theo Đại tá Nguyễn Ngọc Vi, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916, đây là niềm vinh dự  của các chiến sĩ không quân đóng quân trên địa bàn Hà Nội. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung đoàn đã lựa chọn các tổ bay giàu kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện chu đáo, chặt chẽ. Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Vi, đây là lần đầu tiên trung đoàn hiệp đồng tác chiến bảo vệ KVPT, nên nhiều kinh nghiệm quý đã được đúc rút, nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ tương tự trong thời gian tới.

Những vấn đề rút ra từ cuộc diễn tập

Thực tế diễn tập cho thấy, công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập KVPT của Thành phố Hà Nội và 3 quận, huyện trực thuộc diễn ra trong phạm vi rộng, quy mô lớn, có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; sử dụng số lượng lớn đạn, thuốc nổ và các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, song đã bảo đảm an toàn tuyệt đối. Việc tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT đã góp phần làm cho việc thực hiện cơ chế lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh được vận hành đồng bộ; đồng thời khẳng định và thể hiện rõ vai trò nòng cốt và sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quân đội và công an cùng thực hiện yêu cầu giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng; tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại buổi tổng kết diễn tập KVPT năm 2013 của TP Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị khẳng định, đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất trong các cuộc diễn tập KVPT của TP Hà Nội trong những năm qua, cả về nội dung vận hành cơ chế và huy động lực lượng, phương tiện thực binh, phối hợp quân binh chủng. Có nhiều nội dung mới được đưa vào trong diễn tập như: Hoạt động của sở chỉ huy tình trạng khẩn cấp; hoạt động lãnh đạo của cấp ủy địa phương trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ; xử trí tình huống theo yêu cầu của Ban chỉ đạo diễn tập cấp trên. Trong quá trình diễn tập, những vấn đề chưa phù hợp đã được điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm sát đúng với yêu cầu cả về lý luận và thực tiễn; sáng tạo, linh hoạt trong điều hành xử lý các tình huống đặt ra sát với yêu cầu của từng giai đoạn và vấn đề huấn luyện.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nêu lên một số nội dung mà TP Hà Nội cần tập trung làm tốt, trong đó nhấn mạnh: Qua cuộc diễn tập này, Thành phố và các đơn vị, quận, huyện cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện, phương án tác chiến phòng thủ của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thành phố.

 Ảnh minh họa

 Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong diễn tập.


Thay mặt Quân ủy Trung ương và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao kết quả diễn tập KVPT năm 2013 của TP Hà Nội. Đồng chí Tổng tham mưu trưởng cũng khẳng định, trong quá trình diễn tập, các vai diễn đều thực hiện sát thực tế, có nhiều sáng tạo về phương pháp, nhất là phần cơ chế lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các sở, ban, ngành, đoàn thể. Cùng với đó, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng gợi mở nhiều vấn đề nhằm xây dựng KVPT Thành phố Hà Nội ngày càng vững chắc, như việc nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn về địch để xác định cách đánh phù hợp, nhất là sự phối hợp hiệp đồng tác chiến của KVPT thành phố với các lực lượng của Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác trên địa bàn; sau cuộc diễn tập, Thành phố Hà Nội cần nghiên cứu, hằng năm chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện diễn tập nội dung phòng thủ dân sự tốt hơn. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh những nội dung liên quan đến việc xây dựng tiềm lực KVPT của TP Hà Nội, nhằm bảo vệ vững chắc Thủ đô Hà Nội trong mọi tình huống.

Kết thúc diễn tập, UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 45 tập thể và 41 cá nhân đạt thành tích tốt trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập.


(theo QĐND)

Ý kiến bạn đọc