Tại sao phải dùng nước để cứu xe bồn đang bốc hỏa?

08:07, 05/06/2013
|

(VnMedia) - Một ngày sau vụ cháy kinh hoàng tại trạm xăng trước cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, lãnh đạo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã công bố nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ cháy và khẳng định, nếu không phun nước làm mát, khi phát nổ, bồn xăng sẽ thổi bay xung quanh.

››
Hình ảnh dũng cảm của lính cứu hỏa trong vụ cháy trạm xăng
›› Trạm xăng cháy lan nhà dân: Đã cảnh báo trước?!
›› Giây phút hoảng loạn khi cây xăng bùng cháy
›› Hà Nội: Cháy nổ lớn tại cây xăng gần Viện 108 
 

Trao đổi với báo chí chiều 4/6, tại buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, khoảng 13h30 chiều 3/6, đơn vị này nhận được tin báo cháy do người dân gọi đến và đã điều động 5 xe cứu hoả đến hiện trường. Tuy nhiên, do đám cháy quá to và phức tạp nên sau đó đã điều động thêm 10 xe cứu hoả của các quận xung quanh đến dập lửa. Sau đó, Tư lệnh quân khu Thủ đô cũng đã điều động thêm 2 xe cứu hoả đến hiện trường.
 
Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, thời điểm xảy ra cháy là khi xe téc đang đổ xăng vào bể chứa được khoảng 10 phút thì phát hoả.

“Sở dĩ lúc đầu lực lượng cứu hoả dùng nước phun vào đám cháy là để làm mát bồn chở xăng, tránh phát nổ và nhằm khống chế không cho lây lan ra xung quanh. Sau đó mới dùng các loại bọt để dập tắt đám cháy. Nếu không làm mát bồn, phát nổ, bồn xăng sẽ như một quả bom, thổi bay hết xung quanh”, ông Nghi nhận định.
 
Theo người đứng đầu Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, vụ cháy kéo dài đến 16h thì được khống chế. Lúc dập tắt được ngọn lửa, anh em cứu hoả vỗ tay reo vui và sau 10 phút chuẩn bị dọn dẹp ra về thì ngọn lửa lại bùng lên trở lại. 

 Ảnh minh họa

 Lính cứu hoả nỗ lực dập lửa trong vụ cháy xe bồn chở xăng trước cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội chiều 3/6.

Theo ông Nghi, do số lượng xăng ở trong bồn còn quá nhiều, hơn nữa, một lượng lớn xăng chảy ra ngoài cho nên để tránh hỏa hoạn bùng cháy trở lại, cảnh sát đã phải dọn dẹp và múc xăng chảy ở ngoài cho vào can và vừa bơm nước vào xe bồn để cho xăng loãng vừa xả xăng xuống bể.

Nhưng do nhiệt độ xe bồn vẫn còn cao, hơn nữa nhiều xăng chảy trên đường chưa kịp dọn, ngọn lửa đã bùng cháy trở lại. Nhiều chiến sỹ đang dọn dẹp, múc xăng đổ vào can không kịp chạy đã bị bỏng. Sau đó cảnh sát chữa cháy tiếp tục nỗ lực dùng mọi biện pháp để khống chế và cho đến 18h ngọn lửa đã được dập tắt.

“Chúng tôi đã phải huy động 32 xe chở cát để quây lửa lại, đồng thời, dùng ống hút đặt trên mặt đường để ngăn chặn không cho xăng chảy xuống hệ thống cống ngầm của thành phố. Đây là những sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả mà trong trường không có ai dạy”, ông Nghi nói.

Đề cập đến những thiệt hại của vụ cháy, ông Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, chưa thể thống kê được vì trong các bể chứa còn nhiều xăng dầu. Tuy nhiên, vụ cháy đã làm hư hỏng 5-6 xe máy, một ô tô, làm 2 nhân viên quán cơm và 9 lính cứu hoả bị bỏng. 

"Theo kết luận sơ bộ ban đầu, vụ cháy xảy ra là do tài xế xe bồn bất cẩn, trong quá trình tiếp liệu đã không có mặt để theo dõi, khiến xăng bị rò rỉ rồi chảy xuống rãnh nước, bắt vào bếp than tổ ong, cạnh quán cơm gây cháy mà không hề hay biết", ông Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nói về nguyên nhân vụ cháy.

Cũng theo ông Nghi, đây mới chỉ là kết luận ban đầu. Do cây xăng dầu trên thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng nên Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đang phối hợp với cơ quan điều tra hình sự quân đội để sớm điều tra, xác định nguyên nhân và tìm ra những người có liên quan và sớm công bố trước dư luận.

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra cháy, cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đã vi phạm nhiều quy định như: cho phép nhập xăng vào buổi trưa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên khi gặp sự cố dẫn đến vụ hoả hoạn nghiêm trọng.

Đề cập đến vấn đề xử lý những cây xăng ở gần khu dân cư, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho rằng, sẽ rất khó làm vì nhiều trạm xăng đã có từ 20 năm. Khi đó, những cây xăng này nằm ở khoảng cách đảm bảo an toàn, nhưng qua thời gian, nhiều hộ dân lấn ra.

Bên cạnh đó, do quỹ đất của Hà Nội hiện nay rất eo hẹp, mật độ dân cao, lượng xe lớn nên nhu cầu xăng dầu trong nội thành khá cao. Nếu thực hiện đúng quy chuẩn sẽ dẫn đến thực trạng, người trong nội thành có thể phải chạy xe ra rất xa, thậm chí là ra các huyện ngoại thành để mua xăng. Do vậy, rất khó giải quyết những trường hợp này.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc