Hiểm hoạ cháy cây xăng thiêu huỷ nhà dân

14:51, 04/06/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau sự việc cháy xe bồn chở xăng lan sang nhà dân, thiêu rụi nhiều đồ đạc, nhiều chuyên gia đã lên tiếng khẳng định, việc này là điều đã được cảnh báo từ trước.

>>Giây phút hoảng loạn khi cây xăng bùng cháy

>> Toàn cảnh vụ cháy cây xăng kinh hoàng 

>>Hà Nội: Cháy nổ lớn tại cây xăng gần Viện 108
 

Như VnMedia đã đưa tin, chiều 3/6, hàng nghìn người dân trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) hoảng hốt khi chứng kiến đám cháy lớn phát ra từ cây xăng dầu trước cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
 
Theo thông tin ban đầu, đám cháy bắt nguồn từ một chiếc xe sang chiết xăng dầu và bùng cháy thiêu rụi 2 căn nhà, 1 xe ôtô và nhiều xe máy dựng gần đó. Ít phút xảy ra cháy, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ của Sở Phòng cháy chữa cháy thành phố đã được điều động tập trung dập tắt vụ cháy. Tuy nhiên, đám cháy quá lớn đã thiêu rụi chiếc xe chở dầu và làm 9 lính cứu hỏa phải nhập viện cấp cứu. Sau gần 6 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Sự việc cháy cây xăng 2B - Trần Hưng Đạo một lần nữa khiến người dân Thủ đô không khỏi lo lắng cho sự an toàn của mình, khi mà hầu như các cây xăng trên địa bàn thành phố đang được đặt ở vị trí "không được đặt" và quá thiếu an ninh khi có sự cố xảy ra.
 
Có thể thấy, ít có một đám cháy nào, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải dập lửa vất vả như vụ cháy xe bồn chở xăng chiều qua. Sau vụ việc, nhiều chiến sỹ cứu hoả đã bị bỏng phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Và cũng ít có vụ cháy nào, lực lượng công an của Hà Nội được điều động nhiều đến như vậy. Suốt 6 tiếng đồng hồ “chiến đấu” chống lại giặc lửa, hơn 200 cảnh sát phòng cháy chữa cháy; công an khu vực, bộ đội... đã được điều đến hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, để khống chế được ngọn lửa cũng phải mất đến nửa ngày.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng trước cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội chiều 3/6. Ảnh: Ngọc Lân


Điều đáng nói là theo quy định, các trạm xăng dầu khi xây dựng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu: Không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông; Phải cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7m (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng của công trình trạm xăng); Phải cách nơi tụ họp đông người (như trường học, chợ) ít nhất 100m; Bảo đảm an toàn về phòng chống cháy, bảo vệ cảnh quan… Tuy nhiên, hiện nay trên nhiều tuyến đường Hà Nội, các trạm xăng vi phạm các quy định trên rất nhiều.

Hiện nay trên các tuyến phố: Đê La Thành, Cầu Giấy, Trần Khát Chân, Võ Thị Sáu... người ta bắt gặp nhan nhản những cây xăng nằm sát ngay cạnh nhà dân, công sở. Những cây xăng này không chỉ ốp sát sườn nhà dân mà còn được trang bị rất ít dụng cụ phòng cháy chữa cháy. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rất lớn.

Cháy trạm xăng lan sang nhà dân là điều đã được cảnh báo trước?!
 
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy xe bồn chở xăng ở trạm xăng
dầu số 9 của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội cháy lan sang nhà dân, trao đổi với VnMedia tối cùng ngày, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, việc cháy trạm xăng dầu lan sang nhà dân là điều mà ông đã cảnh báo từ trước.
 
Còn nhớ, cách đây khoảng 2 năm, vào tháng 3/2011, khi xảy ra vụ nổ bình ga gây sập nhà làm chết 2 trẻ nhỏ trên phố Tạ Quang Bửu (phường Bách Khoa), chính PGS Hùng đã cảnh báo các cơ quan chức năng về sự nguy hiểm của các trạm xăng dầu nằm sát nhà dân trên địa bàn thành phố hiện nay.  Hồi đó, ông ví những trạm xăng này như những “quả bom nổ chậm”. 

 Ảnh minh họa

 Hà Nội còn rất nhiều cây xăng đang nằm sát khu dân cư khác đang là mối lo của người dân Thủ đô mỗi khi cháy, nổ. Ảnh: Ngọc Lân

"Ở các nước các trạm xăng phải đảm bảo khoảng cách an toàn nhất định, xa khu dân cư nhưng ở nước ta hiện đang có rất nhiều trạm xăng gần nhà dân đây là hiểm họa khôn lường", ông Hùng cảnh báo.

Trở lại với vụ cháy cây xăng chiều qua, PGS Hùng cho rằng, thông thường khi xây dựng một cây xăng, để việc phòng cháy chữa cháy hiệu quả thì phải có khoảng cách độc lập và cách ly khỏi khu vực dân cư xung quanh.

Với nước ta hiện nay, mặc dù việc cháy trạm xăng lan sang nhà dân là điều đã được cảnh báo từ trước nhưng không thể tránh được. Vì với tình hình hiện nay, nhiều đơn vị chỉ cần xin được chỗ nào dựng được hai, ba cái cột bơm lên là thành trạm xăng thì không thể tránh được những sự việc tương tự.
 
“Tôi xin nhắc lại, một điểm bán xăng an toàn thì phải được cách ly khỏi khu dân cư và phải có tường bao quanh, có đầy đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Vụ việc vừa qua là lời cảnh báo cho các trạm xăng còn lại đang được xây dựng xen kẽ trong các khu dân cư. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu hơn, tránh để nước đến chân mới nhảy”, ông Hùng nói.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc