Bàn hướng cải thiện dịch vụ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS

14:49, 04/06/2013
|

Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch giai đoạn II và hoạt động dự án năm 2013 diễn ra mới đây, bàn về việc cải thiện dịch vụ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, Dự án thành phần VUSTA cho biết, giai đoạn I bước đầu đã hình thành được hệ thống tổ chức và triển khai có hiệu quả các hoạt động của dự án từ Trung ương đến các Tiểu dự án, các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật và các tổ chức dựa vào cộng đồng.

Theo báo cáo của Dự án thành phần VUSTA, giai đoạn II (2013 - 2015), VUSTA sẽ có khoảng gần 11 triệu USD kinh phí hoạt động, riêng năm 2013 sẽ có khoảng 3,5 triệu USD. Trong đó, Ưu tiên nhiệm vụ mở rộng và đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc, điều trị và dự phòng của thuốc kháng virus, hỗ trợ và điều trị người nhiễm HIV/AIDS. Các địa bàn can thiệp tập trung vào các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Kạn và Nghệ An.
 
Quản lý dự án Ban quản lý dự án thành phần VUSTA Lê Thị Anh Thảo cho biết, năm 2013 dự án sẽ tiến hành cung cấp các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ toàn diện cho người nhiễm HIV và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở một số tỉnh trọng điểm. Điển hình như, cung cấp các dịch vụ giảm hại nhằm làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nhóm quan hệ đồng tính nam và bạn tình của người nhiễm HIV và nghiện chích mà túy; tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển và tham gia của tổ chức xã hội trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội và cộng đồng nhằm tối đa hóa những đóng góp của các tổ chức này trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, dự án sẽ tăng cường sự tham gia của người nhiễm HIV trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của người nhiễm HIV nhằm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tiến hành kết nối với hệ thống phòng khám ngoại trú tại địa phương nhằm hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận sớm với điều trị ARV.

Để thực hiện thành công công tác phòng, chống HIV/AIDS nói chung, cũng như để bảo đảm mục tiêu năm 2013, những người nhiễm HIV/AIDS có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị, VUSTA cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cung cấp các dịch vụ từ truyền thông nâng cao nhận thức cho mọi người đến cung cấp các dịch vụ dự phòng, điều trị và chăm sóc hỗ trợ, cần lồng ghép hiệu quả chương trình phòng, chống HIV/AIDS với chương trình phòng, chống các tệ nạn ma tuý, mại dâm. Việc tăng cường cung cấp các dịch vụ về dự phòng, điều trị, chăm sóc, hỗ trợ vẫn là chưa đủ nếu không quan tâm, chủ động tìm kiếm thông tin và các dịch vụ thích hợp. Do đó, cần xây dựng ý thức phòng, chống của cả cộng đồng để có thể ngăn chặn được sự gia tăng của HIV/AIDS.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, VUSTA cũng đã gặp không ít khó khăn. Giám đốc Dự án thành phần VUSTA Đỗ Thị Vân cho biết, do thỏa thuận viện trợ được ký kết muộn nên việc phê duyệt kế hoạch, ngân sách, ký kết hợp đồng và chuyển kinh phí diễn ra muộn; kế hoạch tập huấn năm 2013 chưa được phê duyệt; việc đấu thầu vật phẩm y tế cho giai đoạn 2 được tiến hành muộn nên có khả năng xảy ra tình trạng thiếu vật phẩm trong năm 2013. Có thể thấy, hầu hết các hoạt động của dự án đã bị dồn vào nửa sau của năm. Do vậy, dự án rất khó đạt được các chỉ tiêu cam kết cho 6 tháng đầu năm 2013. Trong khi số người nhiễm HIV/AIDS có nhu cầu được hỗ trợ chăm sóc ngày càng cao nhưng kinh phí cho hoạt động này lại diễn ra muộn. Tuy gặp không ít thách thức, nhưng Dự án thành phần VUSTA cần phải vượt qua để đạt được mục tiêu đã đề ra, đặc biệt là trong năm 2013, năm đầu của giai đoạn II.
 
Với mục tiêu cải thiện việc chăm sóc, hỗ trợ và điều trị người nhiễm HIV/AIDS, trong thời gian tới, dự án thành phần VUSTA đề xuất Dự án thành phần y tế thúc đẩy việc phê duyệt văn kiện và ngân sách dự án để triển khai ký kết hợp đồng trách nhiệm với VUSTA để chuyển kinh phí kịp thời, đúng thời hạn. Từ đó, huy động được các nguồn vật phẩm y tế ở cấp tỉnh để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các tổ chức dựa vào cộng đồng triển khai hoạt động về chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS. Để dự án thành phần VUSTA có thể triển khai mạnh mẽ và toàn diện từ khâu truyền thông tới các hoạt động điều trị lâm sàng, chăm sóc tại cộng đồng nhằm tạo ra một gói dịch vụ chăm sóc và điều trị liên tục, không ngừng nâng cao chất lượng sống cho người nhiễm HIV. Ngoài ra, dự án sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ điều trị y tế toàn diện HIV/AIDS, triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về lợi ích của chăm sóc và điều trị sớm là hết sức cần thiết.


PV

Ý kiến bạn đọc